Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường làm việc với Đoàn công tác Hội đồng vùng Nouvelle Aquitaine (Cộng hòa Pháp)

Sáng 10/4, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường đã có buổi làm việc với Đoàn công tác Hội đồng vùng Nouvelle Aquitaine (Cộng hoà Pháp).

Cùng dự buổi làm việc về phía tỉnh Lào Cai có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh; lãnh đạo huyện Bắc Hà, Vườn Quốc gia Hoàng Liên.

Về phía Đoàn công tác Hội đồng vùng Nouvelle Aquitaine (Cộng hoà Pháp) có ông Pascal Duforestel, Phó Chủ tịch Vùng phụ trách quan hệ quốc tế của vùng Nouvelle Aquitaine làm Trưởng đoàn; tham gia đoàn có giám đốc và cán bộ phụ trách hợp tác quốc tế của vùng Nouvelle Aquitaine.

111.jpg
Quang cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường đã đánh giá kết quả triển khai các hoạt động "Thỏa thuận khung hợp tác giữa tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và vùng Nouvelle Aquitaine (Cộng hoà Pháp)" thời gian qua. Cụ thể, các nội dung hợp tác quốc tế về văn hóa, du lịch với vùng Nouvelle Aquitaine (Cộng hòa Pháp) cơ bản được tổ chức triển khai, thực hiện, bước đầu đem lại hiệu quả tương đối tốt. Lĩnh vực nông nghiệp và đào tạo được chú trọng, giúp kinh tế và kỹ thuật canh tác của người dân tộc thiểu số được cải thiện, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, quản lý bền vững các hệ sinh thái nông nghiệp cũng như chuyển giao các kỹ năng về kỹ thuật sản xuất nông lâm nghiệp gắn liền với việc bảo tồn nguồn gen bản địa… Bên cạnh đó cũng có một số khó khăn như: Thời gian ảnh hưởng của dịch Covid-19 kéo dài; một số hoạt động hợp tác với vùng Nouvelle Aquitaine đã không thể triển khai được đúng theo kế hoạch đề ra; hợp tác trong lĩnh vực phát triển du lịch, thể thao mạo hiểm gặp nhiều khó khăn; việc thiếu giáo viên trong công tác đào tạo tiếng Pháp chưa đáp ứng được nhu cầu nâng cao chất lượng lao động hiện nay của địa phương. Tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên, nguồn lực đầu tư hạn hẹp, chưa nghiên cứu, phát triển được các loài thực vật có giá trị làm cảnh, cây dược liệu; chưa khai thác, phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế về du lịch sinh thái; chưa có nhiều dự án tạo sinh kế nâng cao thu nhập cho người dân tộc thiểu số sống trong và xung quanh rừng…

222.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường phát biểu tại buổi làm việc.

Để quan hệ hợp tác phát triển bền vững, tỉnh Lào Cai cũng có một số kiến nghị và đề xuất với vùng Nouvelle Aquitaine trong thời gian tới như: Tiếp tục hỗ trợ tỉnh Lào Cai thực hiện các nội dung đã ký kết trong Thỏa thuận khung hợp tác giữa Tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và Vùng Nouvelle Aquitaine (Cộng hoà Pháp) giai đoạn 2020 - 2023. Giúp tỉnh Lào Cai quy hoạch, đầu tư phát triển và bao tiêu sản phẩm cho các làng nghề thủ công truyền thống nhằm duy trì nét đẹp văn hóa, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân, nâng cao sự tinh tế, đa dạng cho các sản phẩm du lịch, từ đó làm nên sức hút mới cho du lịch Lào Cai. Hỗ trợ Vườn Quốc gia Hoàng Liên thực hiện Dự án Ideas theo quy định tại Nghị định 80/2020/NĐ-CP ngày 8/7/2020 của Chính phủ Việt Nam, đồng thời đề nghị vùng Nouvelle Aquitaine có ý kiến với Tổ chức Agrisud xem xét, thay đổi Điều phối viên Dự án Ideas để có sự phối hợp, chặt chẽ nhằm đạt được mục tiêu của dự án.

 
333.jpg
Ông Pascal Duforestel, Phó Chủ tịch Vùng phụ trách quan hệ quốc tế của vùng Nouvelle Aquitaine phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Pascal Duforestel, Phó Chủ tịch Vùng phụ trách quan hệ quốc tế của vùng Nouvelle Aquitaine cho biết, trong những ngày công tác tại tỉnh Lào Cai, Đoàn công tác đã đi các điểm du lịch tại Sa Pa, Vườn Quốc gia Hoàng Liên và huyện Bắc Hà. Qua khảo sát tại một số địa phương, Phó Chủ tịch phụ trách quan hệ quốc tế, vùng Nouvelle Aquitaine đánh giá cao kết quả hợp tác mà hai bên đã đạt được và có một số nội dung đề nghị Lào Cai cần quan tâm như: Xây dựng mở rộng du lịch kết nối vùng; triển khai các chương trình thể thao mạo hiểm cần có chứng chỉ quốc tế và được chấp thuận tại tỉnh; các thiết bị thể thao mạo hiểm hiện nay trên thị trường chưa được đảm bảo cho hoạt động này cần được mua từ nước ngoài để có chất lượng tốt nhất. Đoàn công tác cũng mong muốn sớm mở những lớp đào tạo hướng dẫn viên du lịch tiếng Pháp để phát triển bền vững cho các dự án du lịch phục vụ nhu cầu thiết yếu hiện nay tại Lào Cai, đồng thời hỗ trợ tăng nguồn nhân lực cho du lịch bằng cách đào tạo ngắn hạn cho người làm du lịch tại địa phương…

Về các đề xuất, kiến nghị của tỉnh Lào Cai, Đoàn công tác sẽ quan tâm kết nối sớm nhất, đặc biệt là dự án bảo vệ rừng và bảo vệ môi trường tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên (Dự án Ideas) sẽ có kết nối để đảm bảo thành công cho dự án và triển khai hiệu quả.

https://baolaocai.vn/chu-tich-ubnd-tinh-trinh-xuan-truong-lam-viec-voi-doan-cong-tac-hoi-dong-vung-nouvelle-aquitaine-cong-hoa-phap-post367113.html

Theo Nguyễn Đức Toàn/LCĐT

Tin Liên Quan

Triển khai các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và quảng bá du lịch năm 2024

Ngày 12/3/2024, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 158/KH-UBND về triển khai thực hiện các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và quảng bá du lịch tỉnh Lào Cai năm 2024.

Ký kết hợp tác trong lĩnh vực quản lý khu kinh tế, khu công nghiệp

Chiều 9/3, tại thành phố Lào Cai, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai đã làm việc với Ban Quản lý Khu kinh tế thành phố Hải Phòng về một số nội dung hợp tác thuộc phạm vi quản lý trong các khu kinh tế, khu công nghiệp trên địa bàn hai địa phương.

Xuất - nhập khẩu: Chờ đợi sự khởi sắc

Năm 2024, Lào Cai phấn đấu giá trị kim ngạch xuất - nhập khẩu qua các cửa khẩu đạt 4,5 tỷ USD, tăng 264% so với năm 2023. Không phải ngẫu nhiên đặt ra mục tiêu như vậy, bởi thực tế đang có nhiều cơ hội và sự khởi sắc đối với hoạt động xuất - nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn.

Lào Cai: Tạo sức bật trong thu hút đầu tư

Với phương châm “Doanh nghiệp phát tài - Lào Cai phát triển”, nắm chắc những lợi thế để phát triển kinh tế cửa khẩu, kinh tế vùng biên, tỉnh Lào Cai đã và đang đẩy mạnh thực hiện đồng bộ các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; phát triển hạ tầng, khơi thông điểm nghẽn về logictics, huy...

Thúc đẩy kết nối hạ tầng giao thông Lào Cai (Việt Nam) - Vân Nam (Trung Quốc)

Chiều 12/12, bên lề hội nghị triển khai triển khai nghị quyết của Tỉnh ủy và nghị quyết của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT - XH) năm 2024, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường thông báo một tin vui khi Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam và Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc chính thức ký Nghị...

Trung tâm kết nối giao thương kinh tế Việt Nam - Trung Quốc

Với vị trí “cửa ngõ” trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh (Trung Quốc) - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh (Việt Nam), những năm qua, tỉnh Lào Cai đã tập trung phát huy lợi thế riêng có để phấn đấu trở thành trung tâm kết nối giao thương kinh tế Việt Nam - Trung Quốc.