Phụ nữ Tày Văn Bàn giữ nghề truyền thống

Trước nguy cơ mai một nghề truyền thống, phụ nữ dân tộc Tày ở Văn Bàn nối nghề cha ông, cùng nhau gìn giữ bản sắc văn hóa, khôi phục và phát triển nghề dệt vải bông, thêu hoa văn trang trí trên vải để làm gối, đệm ngồi, chăn đệm bông lau, bện dây bao dao… của dân tộc mình.

 

Các sản phẩm gối, chăn, đệm ngồi được phụ nữ Tày chuẩn bị trước khi về nhà chồng

Trong nếp sống văn hóa của đồng bào Tày ở Văn Bàn, phụ nữ trong gia đình luôn chăm chỉ trồng bông, thu hái, tách hạt, bật bông cho tơi rồi vê bông thành lọn tròn để kéo sợi để dệt vải. Phụ nữ Tày còn khéo léo dùng sợi chỉ màu để tạo nên những hoa văn độc đáo trên chất liệu vải bông mà họ dệt thủ công. Trong sản phẩm gối, đệm của đồng bào Tày, có thể nhận ra hình ảnh cách điệu, mô phỏng con nhện, cây cỏ bợ, lá cọ và hoa lá trong vườn nhà… rất gần gũi với cuộc sống đời thường. Không chỉ thể hiện sự khéo tay của phụ nữ Tày, mà còn là “trọng trách” bảo tồn nghề truyền thống của dân tộc mình.

Dây bao dao được tết bằng chỉ nhiều màu sắc rất độc đáo

Ngày nay, người Tày ở Văn Bàn vẫn còn gìn giữ được phong tục đẹp, khi về nhà chồng, người con gái Tày sẽ làm chăn, đệm, gối, đệm ngồi để tặng ông bà, bố mẹ và các anh chị em bên gia đình nhà chồng, đủ mỗi người một bộ. Nét đẹp văn hóa ấy thể hiện lòng tôn kính hiếu thuận của con gái khi về nhà chồng, cũng là thể hiện với gia đình mới rằng mình cũng khéo tay, đảm đang… Thế nên, nghề dệt thêu và làm chăn, gối, đệm thổ cẩm vẫn được đồng bào Tày nhất là phụ nữ ở đây miệt mài bảo tồn, gìn giữ như một phần cuộc sống của mình vậy.

Khéo léo thêu hoa văn trang trí trên gối và đệm ngồi

Cùng với giai điệu khắp Nôm, những sản phẩm dệt thủ công truyền thống của người Tày chính là “nhận diện” về miền di sản của người Tày ở vùng đất Văn Bàn.

Phụ nữ Tày ở Văn Bàn vẫn duy trì cách dệt vải bông truyền thống để làm các sản phẩm thủ công phục vụ trong gia đình

Phụ nữ Tày ở xã Làng Giàng - Văn Bàn tích cực cùng nhau giữ nghề truyền thống

Tết dây thổ cẩm bằng tay

Lê Thanh Cường

Tin Liên Quan

Bồi đắp niềm tự hào văn hóa dân tộc

“Tuần lễ trang phục truyền thống các dân tộc” tỉnh Lào Cai năm 2024 diễn ra từ ngày 15/4 – 19/4 đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các cá nhân, tập thể. Tại các cơ quan, đơn vị, khu dân cư trên địa bàn tỉnh, cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, lao động và người dân thể hiện rõ niền tự hào...

Nghi lễ đặc sắc trong tết Thanh minh của người Bố Y

Người dân tộc Bố Y trên địa bàn tỉnh Lào Cai chỉ có hơn 2000 người, chủ yếu sinh sống ở các xã: Thanh Bình, Nậm Chảy, Tung Chung Phố và thị trấn Mường Khương (huyện Mường Khương). Trong đời sống tâm linh của người Bố Y, tết Thanh Minh “Sứn mìn” đã trở thành nét văn hóa đặc sắc được truyền lại từ...

Đền Quan ghi dấu nhiều giá trị lịch sử, văn hóa, quân sự

Tọa lạc ở phường biên giới Lào Cai (thành phố Lào Cai), đền Quan là một trong những di tích quan trọng, còn lưu giữ nhiều giá trị lịch sử, văn hóa, quân sự. Thuở xưa, đây là nơi ghi dấu công lao to lớn của quân đội nhà Trần do Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn chỉ huy lên trấn ải vùng biên giới Lào Cai.

Hoa văn phượng hoàng trong trang phục của người Nùng Dín

Mỗi một dân tộc đều có những nét độc đáo riêng trong bản sắc văn hóa truyền thống. Với người Nùng Dín ở vùng biên giới Mường Khương (Lào Cai), một trong những đặc điểm nhận diện rõ nhất trong trang phục truyền thống của họ, chính là vẻ đẹp tinh tế và đầy màu sắc của hoa văn phượng hoàng thêu trên...

Phát triển du lịch từ bản sắc văn hóa

Trong những năm qua, tỉnh Lào Cai luôn kiên định phát triển du lịch dựa trên các giá trị bền vững, gắn với bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa và các giá trị truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc thiểu số, nhằm từng bước tạo lập trong lòng du khách trong nước và quốc tế thông điệp “An toàn...

Đền Mẫu Trịnh Tường - Điểm đến tâm linh

Tọa lạc đầu nguồn sông Hồng, đền Mẫu Trịnh Tường, huyện Bát Xát trở thành “cột mốc tâm linh” khu vực biên giới, thu hút nhiều người dân trong và ngoài tỉnh tới vãn cảnh và chiêm bái.