Lào Cai thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt

Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Lào Cai vừa ban hành Công văn số 722/UBND -VX về thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các nội dung Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 25/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ, Công văn số 5234/LĐTBXH-TTTT ngày 23/12/2022 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc hướng dẫn chi trả không dùng tiền mặt đến các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội và các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt đến các tổ chức, doanh nghiệp và Nhân dân trên địa bàn tỉnh. Đồng thời tổ chức, triển khai các giải pháp chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt trên địa bàn.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan hướng dẫn các địa phương triển khai chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt. Thực hiện tuyên truyền, vận động, khuyến khích các đối tượng thụ hưởng chính sách an sinh xã hội đồng thuận trong quá trình chuyển đổi hình thức chi trả trợ cấp từ tiền mặt sang không dùng tiền mặt.

Công an tỉnh chỉ đạo Công an các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục rà soát thực hiện cấp Căn cước công dân. Hướng dẫn các tổ chức liên quan kết nối, khai thác thông tin từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo đúng quy định của pháp luật để thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt.

Sở Tài chính chủ trì, hướng dẫn thực hiện thanh quyết toán các chế độ chính sách an sinh xã hội phù hợp với chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt.

Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tấn báo chí, cơ quan tuyên truyền đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của việc chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt; các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông có chính sách ưu đãi đối với các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các nội dung liên quan đến thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt; vận động, khuyến khích các hội viên, Nhân dân thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Bảo hiểm xã hội tỉnh triển khai thúc đẩy chuyển đổi số không dùng tiền mặt thuộc phạm vi chi trả của cơ quan Bảo hiểm xã hội trên địa bàn tỉnh theo hướng dẫn của Trung ương.

Kho bạc Nhà nước tỉnh chỉ đạo Kho bạc Nhà nước các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với cơ quan Lao động - Thương binh và Xã hội được giao nhiệm vụ chi trả an sinh xã hội để triển khai thực hiện quy trình chi trả chính sách, chế độ an sinh xã hội qua tài khoản cho các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội theo quy định.

Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Lào Cai chỉ đạo các ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán nghiên cứu có chính sách hỗ trợ, ưu đãi về phí dịch vụ thanh toán cho các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội khi mở, sử dụng tài khoản ngân hàng, ví điện tử để nhận tiền chi trả an sinh xã hội; phối hợp chặt chẽ với các địa phương, thống nhất nội dung, phương pháp, cách làm, cấp tài khoản cho các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh; các chi nhánh ngân hàng trên địa bàn tỉnh chuẩn bị các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật, nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán đến cấp xã nhằm tạo điều kiện thuận lợi để người hưởng trợ cấp an sinh xã hội nhận tiền qua thẻ.

Quỳnh Hoa

Tin Liên Quan

Đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai

UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Quyết định số 875/QĐ-UBND ngày 19/4/2024 về Đề án đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.

Mường Khương: Nỗ lực nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông cho Nhân dân

Mường Khương là huyện vùng cao biên giới với 23 dân tộc cùng sinh sống, trong đó dân tộc thiểu số chiếm trên 87% tổng dân số. Ý thức, kỹ năng tham gia giao thông của một bộ phận người dân, đặc biệt người dân vùng sâu, vùng xa còn hạn chế. Thách thức lớn nhất với Mường Khương là thay đổi thói quen sử...

Lào Cai: Phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Sáng 26/4, Ủy ban nhân dân tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh Lào Cai tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.

Phát triển dịch vụ ligistics, thúc đẩy hợp tác, kết nối xuất nhập khẩu

Với tiềm năng phát triển kinh tế đa ngành, đa lĩnh vực như công nghiệp, nông lâm nghiệp, du lịch, thương mại dịch vụ, đặc biệt kinh tế cửa khẩu là những điều kiện thuận lợi để Lào Cai thúc đẩy phát triển dịch vụ logicstics.

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường làm việc với Tập đoàn Erex (Nhật Bản)

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, chiều 24/4, Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Tập đoàn Erex.

Bảo Thắng tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện lần thứ IV, năm 2024

Sáng 25/4, huyện Bảo Thắng đã long trọng tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ IV, năm 2024.