Tiếp tục xây dựng đời sống văn hoá tinh thần và phát triển sự nghiệp Văn học – Nghệ thuật của tỉnh

Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Hoàng Giang - Phó Bí thư Tỉnh uỷ tại Hội nghị tổng kết và trao giải thưởng năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023 của Hội Văn học – Nghệ thuật tỉnh được tổ chức sáng 16/2.

Quang cảnh hội nghị.

Tham dự hội nghị có đồng chí Hoàng Giang - Phó Bí thư Tỉnh uỷ; đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh , Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo tỉnh, các đơn vị liên quan và gần 100 hội viên Hội Văn học – Nghệ thuật tỉnh.

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Tại hội nghị, Ban tổ chức đã thông qua dự thảo báo cáo tổng kết công tác Hội năm 2022 và phương hướng nhiệm vụ năm 2023.

Theo đó, trong năm Hội đã bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh và kế hoạch hoạt động của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, phối hợp tốt với các Hội Văn học – Nghệ thuật chuyên ngành Trung ương để tổ chức hoạt động cho các chi hội và hội viên. Cùng với sự đóng góp tích cực của toàn thể hội viên, hoạt động văn học - nghệ thuật đã gặt hái được nhiều kết quả đáng trân trọng, tự hào. Chi bộ cơ quan Hội được Đảng ủy khối cơ quan doanh nghiệp tỉnh xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ. Cán bộ, nhân viên cơ quan Hội đạt xếp loại từ Hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Năm 2022, Hội vinh dự được trao tặng Huân chương Lao động Hạng Nhì.

Trong năm, Hội cũng đã tổ chức nhiều lớp bồi dưỡng sáng tác trẻ, trại sáng tác cho các hội viên. Hiện nay, Hội có 116 hội viên, trong đó có 79 hội viên các chuyên ngành Trung ương. Các hội viên đều tích cực sáng tác, cho ra đời những tác phẩm mới, có chất lượng, tham gia và đạt nhiều giải thưởng tại cuộc thi các cấp.

Có 2 tác giả đoạt giải C và 1 tác giả đoạt giải Khuyến khích Giải Báo chí tỉnh Lào Cai năm 2022; 1 tác giả đoạt giải Nhì tại Cuộc thi Bài viết hay về chủ đề “Xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững” trên Bản tin số Xuân Nhâm Dần năm 2022.

Đặc biệt, dịp kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Hội, Hội đã có 5 tập thể, 9 cá nhân có thành tích xuất sắc trong giai đoạn 2017 – 2022 được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; Hội có 4 hội viên và cộng tác viên đạt giải tại Cuộc thi và triển lãm Ảnh nghệ thuật với chủ đề “Ảnh đẹp Lào Cai năm 2022” nhân dịp kỷ niệm 115 năm Ngày thành lập tỉnh Lào Cai (12/7/1907 – 12/7/2022). Năm 2022, Hội có 22 tác phẩm của 11 tác giả tham gia Cuộc thi Viết truyện ngắn 3 tỉnh: Lào Cai - Yên Bái - Phú Thọ với chủ đề “Dấu ấn quê hương, con người Lào Cai - Yên Bái - Phú Thọ” tại tỉnh Yên Bái, trong đó, có 3 tác phẩm đoạt giải gồm: 2 tác phẩm đoạt giải B của tác giả Nguyễn Văn Cự và Mã A Lềnh; 1 giải Khuyến khích của tác giả Nguyễn Thị Thu Trang. Năm 2023, Lào Cai sẽ là tỉnh tiếp tục đăng cai Cuộc thi viết truyện ngắn trên Tạp chí 3 tỉnh.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến bổ sung cho dự thảo báo cáo tổng kết công tác Hội năm 2022, đồng thời đưa ra nhiều giải pháp để thực hiện tốt hơn phương hướng, nhiệm vụ năm 2023.

Đồng chí Hoàng Giang - Phó Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Hoàng Giang - Phó Bí thư Tỉnh uỷ đánh giá cao những kết quả đã đạt trong công tác Hội năm 2022. Hội đã luôn phát huy vai trò, chức năng tập hợp, đoàn kết, vận động văn nghệ sỹ, trí thức tham gia sáng tác các tác phẩm văn học – nghệ thuật. Các tác phẩm đều bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, mang giá trị tư tưởng và nhân văn, tác động tích cực đến đời sống văn hoá tinh thần của cán bộ, Nhân dân, góp phần xây dựng đời sống văn hoá tinh thần và phát triển sự nghiệp văn học – nghệ thuật của tỉnh.

Phó Bí thư Tỉnh ủy cũng chỉ ra những nhiệm vụ trọng tâm cần hướng tới để thực hiện công tác Hội trong năm 2023, trong đó có việc tăng cường tuyên truyền, quảng bá nét đẹp văn hoá dân tộc, chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước thông qua các tác phẩm VHNT. Cần có nhiều tác phẩm hay, sáng tạo, ấn tượng và phổ biến các tác phẩm trên phương tiện thông tin đại chúng để người dân được tiếp cận, nhân rộng những giá trị tốt đẹp mà tác phẩm hướng tới.

Trao quyết định kết nạp 4 hội viên mới.

Dịp này, Hội Văn học – Nghệ thuật tỉnh đã công bố quyết định kết nạp 4 hội viên mới (2 hội viên Chi hội Văn, 1 hội viên Chi hội Thơ, 1 hội viên Chi hội Mỹ thuật); đồng thời, phát động các đợt thi đua trong năm 2023 tới toàn thể hội viên Hội Văn học – Nghệ thuật tỉnh.

Ban tổ chức trao giải A và B cho các tác giả đoạt giải "Giải thưởng Văn học - Nghệ thuật Lào Cai năm 2022".

Trao giải cho các tác giả đoạt giải C "Giải thưởng Văn học - Nghệ thuật Lào Cai năm 2022".

Cũng tại hội nghị, Ban tổ chức đã tiến hành trao giải các cuộc thi trong năm 2022. Theo đó, đã có 11 tác giả được trao giải tại Cuộc thi Bút ký văn học với chủ đề “Xây dựng nông thôn mới gắn với giảm nghèo bền vững” năm 2022, với 1 giải A, 2 giải B, 3 giải C, 5 giải Khuyến khích; 42 tác giả được trao giải “Giải thưởng Văn học – Nghệ thuật Lào Cai năm 2022, với 3 giải A, 10 giải B, 14 giải C và 15 giải Khuyến khích.

Ban tổ chức trao Giải A cuộc thi Bút ký văn học với chủ đề “Xây dựng nông thôn mới gắn với giảm nghèo bền vững”.

Ban tổ chức trao Giải B cuộc thi Bút ký văn học với chủ đề “Xây dựng nông thôn mới gắn với giảm nghèo bền vững”.

Trao giải cho các tác giả đạt Giải C cuộc thi Bút ký văn học với chủ đề “Xây dựng nông thôn mới gắn với giảm nghèo bền vững”.

 

Lâm Tú

Tin Liên Quan

Đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai

UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Quyết định số 875/QĐ-UBND ngày 19/4/2024 về Đề án đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.

Mường Khương: Nỗ lực nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông cho Nhân dân

Mường Khương là huyện vùng cao biên giới với 23 dân tộc cùng sinh sống, trong đó dân tộc thiểu số chiếm trên 87% tổng dân số. Ý thức, kỹ năng tham gia giao thông của một bộ phận người dân, đặc biệt người dân vùng sâu, vùng xa còn hạn chế. Thách thức lớn nhất với Mường Khương là thay đổi thói quen sử...

Lào Cai: Phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Sáng 26/4, Ủy ban nhân dân tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh Lào Cai tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.

Phát triển dịch vụ ligistics, thúc đẩy hợp tác, kết nối xuất nhập khẩu

Với tiềm năng phát triển kinh tế đa ngành, đa lĩnh vực như công nghiệp, nông lâm nghiệp, du lịch, thương mại dịch vụ, đặc biệt kinh tế cửa khẩu là những điều kiện thuận lợi để Lào Cai thúc đẩy phát triển dịch vụ logicstics.

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường làm việc với Tập đoàn Erex (Nhật Bản)

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, chiều 24/4, Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Tập đoàn Erex.

Bảo Thắng tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện lần thứ IV, năm 2024

Sáng 25/4, huyện Bảo Thắng đã long trọng tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ IV, năm 2024.