Lào Cai: Triển khai chuyển đổi số thực chất, hiệu quả

Nhận thức về tầm quan trọng của chuyển đổi số có sự chuyển biến rõ nét nhất là đối với người đứng đầu ở các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Từ chuyển đổi nhận thức dẫn đến hành động mạnh mẽ, quyết liệt đã mang lại những kết quả tích cực về chuyển đổi số tại địa phương.

Giao diện Cổng thông tin hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Lào Cai.

Năm 2022, dấu mốc quan trọng trong tiến trình chuyển đổi số ở Lào Cai là Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 20-NQ/TU, ngày 17/01/2022 về Chuyển đổi số tỉnh Lào Cai đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và UBND tỉnh Lào Cai ban hành các kế hoạch triển khai chuyển đổi số và Quyết định 2280/QĐ-UBND phê duyệt ngày 10/10 hằng năm là Ngày chuyển đổi số của tỉnh Lào Cai.

Tỉnh Lào Cai đã thành lập Ban chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh Lào Cai do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng ban. Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã kiện toàn lại ban chỉ đạo chuyển đổi số do người đứng đầu làm trưởng ban. Công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về chuyển đổi số được quan tâm đẩy mạnh triển khai. Hội nghị về chuyển đổi số được triển khai ở cả 3 cấp tỉnh, huyện, xã. Lào Cai cũng đã phổ biến, quán triệt Nghị quyết số 20-NQ/TU của Ban thường vụ Tỉnh uỷ tại hội nghị của Đảng ủy Khối CQ-DN tỉnh và các huyện Bảo Thắng, Bảo Yên, thành phố Lào Cai và trực tuyến đến các xã, phường, thị trấn với trên 5.000 người tham gia.

Lào Cai xây dựng và vận hành chuyên trang chuyển đổi số của tỉnh Lào Cai tại địa chỉ https://chuyendoiso.laocai.gov.vn. Đặt hàng Đài PT-TH tỉnh tăng cường đưa các thông tin về chuyển đổi số trong bản tin thời sự, xây dựng và phát sóng một phóng sự về chuyển đổi số/tháng. Lào Cai tổ chức thành công 07 cuộc thi trắc nghiệm trên Internet tuyên truyền chính sách pháp luật của Nhà nước, thu hút trên 61,6 triệu lượt người tham gia. Hội nghị phát động hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia năm 2022 gắn với Hội thảo về an toàn thông tin (ATTT) trong chuyển đổi số và diễn tập thực chiến về ATTT cấp tỉnh tổ chức tại huyện Bảo Yên với sự tham gia của hơn 760 đại biểu là một trong những điểm nhấn nổi bật trong chuỗi các hoạt động tuyên truyền của năm 2022.

Tập huấn nguồn nhân lực cho chuyển đổi số được Lào Cai triển khai theo từng cấp độ. Lào Cai tập huấn về ATTT cho trên 80 cán bộ chuyên trách phụ trách  công nghệ thông tin, ATTT trên địa bàn tỉnh. Đào tạo về chuẩn kỹ năng công nghệ thông tin (CNTT) cho trên 1.000 lượt cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, địa phương. Tổ chức tập huấn về chuyển đổi số cho hơn 500 cán bộ lãnh đạo cấp xã qua nền tảng trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Hạ tầng CNTT, các nền tảng số tiếp tục được phát triển, đáp ứng ngày càng tốt nhu cầu chuyển đổi số của địa phương. Trên 98% thôn, tổ dân phố được phủ sóng thông tin di động. Trên 79% thôn, tổ dân phố có hạ tầng đảm bảo cung cấp dịch vụ truy nhập Internet băng rộng cố định. Trên 85.700 hộ gia đình có đường Internet cáp quang băng rộng. Triển khai mạng truyền số liệu chuyên dùng cấp II kết nối các cơ quan Đảng, Nhà nước từ tỉnh đến xã. Triển khai 15 điểm phát sóng Wifi công cộng phục vụ du khách và Nhân dân.  

Dịch vụ công trực tuyến được triển khai ngày càng hiệu quả. Hiện Lào Cai đã cung cấp trên 1.760 thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên cổng dịch vụ công của tỉnh, đạt trên 89%. Tích hợp trên 1.360 dịch vụ công lên Cổng dịch vụ công Quốc gia, đạt trên 75% (đứng thứ 12/63 tỉnh, thành phố). Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến/tổng số hồ sơ dịch vụ có phát sinh hồ sơ ước đạt 65%.

Tỷ lệ hồ sơ công việc được xử lý hoàn toàn trên môi trường mạng ở cả 3 cấp đều đạt cao, vượt chỉ tiêu đề ra (cấp tỉnh đạt 89%, cấp huyện đạt 88%, cấp xã đạt 93%). 116%. Hiện có 194 cơ quan, đơn vị, địa phương ký hợp đồng sử dụng biên lai điện tử, 40% cơ quan, đơn vị, địa phương đã xuất biên lai điện tử trong thu phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính trực tuyến. Tổng số biên lai điện tử đã sử dụng là trên 95.000 biên lai.

Đến nay, tỉnh Lào Cai đã hoàn thành việc thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng trên toàn tỉnh. 100% xã, phường, thị trấn và 100% thôn, tổ dân phố thành lập tổ công nghệ số cộng đồng với sự tham gia của trên 6.800 thành viên.

Về hỗ trợ doanh nghiệp trong chuyển đổi số, ngày 13/10/2022, UBND tỉnh tổ chức khai trương Cổng thông tin hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh tại địa chỉ https://htdn.laocai.gov.vn. Đây là hoạt động hưởng ứng Ngày chuyển đổi số Quốc gia 10/10, đồng thời thể hiện sự cầu thị lắng nghe, quan tâm của chính quyền tỉnh Lào Cai đối với các doanh nghiệp, doanh nhân, nhà đầu tư. Hiện 100% doanh nghiệp đã sử dụng hóa đơn điện tử. Tổng số biên lai điện tử đã sử dụng là trên 95.000 biên lai. Lào Cai đã đưa 139/139 sản phẩm được đưa lên sàn Thương mại điện tử. 100% sản phẩm OCOP của tỉnh đã được giới thiệu, quảng bá trên sàn Thương mại điện tử tỉnh Lào Cai (laocaitrade.vn). Số lượng sản phẩm OCOP đưa lên các sàn Thương mại điện tử của Vietel (voso.vn) 80 sản phẩm và 15 gian hàng OCOP (đạt 60%).

Phát triển xã hội số có 168.526/171.984 hộ gia đình (98%) có điện thoại di động. Có 161.102/171.984 gia đình (93,7%) có điện thoại smartphone. Toàn tỉnh đã thành lập 1.562 tổ công nghệ số cộng đồng ở các thôn, tổ dân phố (100%) với gần 7.000 thành viên, lực lượng nòng cốt là đoàn viên, thanh niên ở các thôn, tổ dân phố.

Năm 2023, Lào Cai tiếp tục triển khai chính quyền số, kinh tế và xã hội số gắn với đô thị thông minh có tính chất tổng thể, đồng bộ. Thúc đẩy mạnh mẽ dịch vụ công hướng về cơ sở phục vụ người dân, doanh nghiệp. Xây dựng cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển nguồn nhân lực cho chuyển đổi số. Nâng cao hiệu quả trung tâm giám sát, điều hành thông minh. Tiếp tục cải thiện chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trên bảng xếp hạng toàn quốc./. 

Thu Hiền

Tin Liên Quan

Lào Cai xử lý gần 600 trường hợp vi phạm giao thông

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông, trong dịp nghỉ lễ vừa qua, các ngành chức năng trong tỉnh đã bố trí 347 tổ tuần tra kiểm soát, thực hiện 15.245 lượt kiểm tra, qua tuần tra phát hiện và lập biên bản vi phạm đối với 591 trường hợp, ước số tiền xử phạt khoảng 1.751 triệu đồng.

Lào Cai tiếp tục nhân rộng mô hình “Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa”

Năm 2024, tỉnh Lào Cai sẽ tiếp tục triển khai, nhân rộng các mô hình giảm thiểu rác thải nhựa nhằm khuyến khích, vận động người dân không sử dụng các sản phẩm nhựa khó phân hủy, khuyến khích thay thế túi nilon bằng các loại túi khác thân thiện với môi trường.

Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024

Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường hằng năm (từ ngày 29/4 đến ngày 6/5) do Thủ tướng Chính phủ phát động từ năm 1998 và được các Ban ngành Trung ương, địa phương và Nhân dân cả nước tích cực hưởng ứng giúp đạt được những kết quả đáng khích lệ về cấp nước và vệ sinh góp phần làm...

Lào Cai: Quyết liệt hoá giải các nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông

Với mục tiêu kéo giảm số vụ tai nạn giao thông, Ban An toàn giao thông tỉnh Lào Cai và các ngành chức năng đã và đang tham mưu UBND tỉnh các giải pháp quyết liệt xử lý các nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Chủ động thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ký Công điện số 03/CĐ-UBND về việc triển khai các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh Lào Cai.