Cơ hội không thể tốt hơn để triển khai kết nối giao thông đường sắt Lào Cai (Việt Nam) – Hà Khẩu (Vân Nam, Trung Quốc)

Trong chuyến thăm chính thức nước Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng từ ngày 30/10 - 1/11/2022, hai bên đã ra “Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc về tiếp tục đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc”.

Trong Tuyên bố chung có nhiều nội dung rất quan trọng, trong đó Việt Nam và Trung Quốc nhất trí tích cực thúc đẩy kết nối chiến lược phát triển hai nước, sớm hoàn thiện đánh giá Quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; tập trung trao đổi thống nhất phương án kết nối đoạn đường sắt giữa ga Lào Cai (Việt Nam) với ga Hà Khẩu Bắc (Vân Nam, Trung Quốc). 

Năng lực vận chuyển hàng hóa xuất - nhập khẩu bằng đường sắt còn hạn chế do khổ đường hẹp.  Ảnh: Trung Kiên

Trao đổi với phóng viên Báo Lào Cai, đồng chí Nguyễn Quốc Huy, Giám đốc Sở Giao thông vận tải – Xây dựng Lào Cai khẳng định: Đây là nội dung chiến lược, đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của Lào Cai nói riêng và của vùng Tây Bắc nói chung, cũng như khẳng định vai trò quan trọng của Lào Cai trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. 
Theo Giám đốc Sở Giao thông vận tải – Xây dựng Lào Cai, đối với việc Quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn (1.435 mm) Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đưa vào Quy hoạch chiến lược phát triển giao thông đường sắt. Thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải đã rất tích cực tìm kiếm các nguồn lực đầu tư để lập quy hoạch; phía Trung Quốc cũng đã phối hợp rất nhịp nhàng với Việt Nam để triển khai thành lập quy hoạch tuyến đường sắt này. Đặc biệt, trong chuyến thăm chính thức nước Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng mới đây, việc sớm hoàn thiện đánh giá Quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đã được đưa vào Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc. Đây là cơ sở quan trọng để sớm phê duyệt quy hoạch, lập dự án, kêu gọi đầu tư và triển khai thực hiện, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang vùng Tây Nam Trung Quốc, cũng như hàng hóa quá cảnh từ Việt Nam qua Trung Quốc và đến châu Âu. 

Đặc biệt hơn nữa, trong Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc cũng đã nhấn mạnh việc thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông kết nối giữa 2 nước và cụ thể là triển khai dự án giao thông kết nối giữa ga Lào Cai (Việt Nam) với ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc). Đây là cơ hội không thể tốt hơn để Lào Cai phối hợp với Bộ Giao thông vận tải sớm triển khai thực hiện 2 dự án giao thông kết nối, đó là cầu Bản Vược nối Bát Xát và Hà Khẩu và dự án kết nối đường sắt Lào Cai và Hà Khẩu. 

Hiện nay, tuyến đường sắt giữa Hà Nội - Lào Cai (Việt Nam) - Hà Khẩu (Trung Quốc) sử dụng khổ cũ (1.000 mm), đường hẹp, không đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa từ cửa khẩu Lào Cai về Hải Phòng khi quy mô tăng từ 500.000  - 700.000 tấn hiện nay lên 3 triệu tấn và 5 triệu tấn trong tương lai. Do vậy, muốn hàng hóa xuất khẩu sang Trung Quốc qua đường sắt và đi sâu vào lục địa Trung Quốc và tiến tới vào châu Âu thì bắt buộc phải làm đường sắt khổ tiêu chuẩn (1.435 mm). Hiện, Trung Quốc cũng đã làm tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn đến Hà Khẩu. Dự án cũng đã được Bộ Giao thông vận tải, Chính phủ Việt Nam rất quan tâm và ghi vốn đầu tư công trung hạn; chỉ cần Trung Quốc thống nhất điểm đấu nối giữa ga Lào Cai (Việt Nam) với ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc) thì chúng ta sẽ phê duyệt và triển khai đầu tư.

Trong chuyến thăm và làm việc tại Lào Cai mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã giao Bộ Ngoại giao chủ trì phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và tỉnh Lào Cai sớm đàm phán với Trung Quốc về điểm đấu nối giữa ga Lào Cai (Việt Nam) với ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc) để triển khai thực hiện. “Sở Giao thông vận tải – Xây dựng sẽ tích cực tham mưu cho tỉnh trong việc phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Ngoại giao để triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đảm bảo dự án được triển khai nhanh nhất”, Giám đốc Sở Giao thông vận tải – Xây dựng Nguyễn Quốc Huy khẳng định.

https://baolaocai.vn/bai-viet/361870-co-hoi-khong-the-tot-hon-de-trien-khai-ket-noi-giao-thong-duong-sat-lao-cai-viet-nam--ha-khau-van-nam-trung-quoc

Theo Thanh Nam/LCĐT

Tin Liên Quan

Triển khai các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và quảng bá du lịch năm 2024

Ngày 12/3/2024, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 158/KH-UBND về triển khai thực hiện các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và quảng bá du lịch tỉnh Lào Cai năm 2024.

Ký kết hợp tác trong lĩnh vực quản lý khu kinh tế, khu công nghiệp

Chiều 9/3, tại thành phố Lào Cai, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai đã làm việc với Ban Quản lý Khu kinh tế thành phố Hải Phòng về một số nội dung hợp tác thuộc phạm vi quản lý trong các khu kinh tế, khu công nghiệp trên địa bàn hai địa phương.

Xuất - nhập khẩu: Chờ đợi sự khởi sắc

Năm 2024, Lào Cai phấn đấu giá trị kim ngạch xuất - nhập khẩu qua các cửa khẩu đạt 4,5 tỷ USD, tăng 264% so với năm 2023. Không phải ngẫu nhiên đặt ra mục tiêu như vậy, bởi thực tế đang có nhiều cơ hội và sự khởi sắc đối với hoạt động xuất - nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn.

Lào Cai: Tạo sức bật trong thu hút đầu tư

Với phương châm “Doanh nghiệp phát tài - Lào Cai phát triển”, nắm chắc những lợi thế để phát triển kinh tế cửa khẩu, kinh tế vùng biên, tỉnh Lào Cai đã và đang đẩy mạnh thực hiện đồng bộ các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; phát triển hạ tầng, khơi thông điểm nghẽn về logictics, huy...

Thúc đẩy kết nối hạ tầng giao thông Lào Cai (Việt Nam) - Vân Nam (Trung Quốc)

Chiều 12/12, bên lề hội nghị triển khai triển khai nghị quyết của Tỉnh ủy và nghị quyết của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT - XH) năm 2024, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường thông báo một tin vui khi Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam và Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc chính thức ký Nghị...

Trung tâm kết nối giao thương kinh tế Việt Nam - Trung Quốc

Với vị trí “cửa ngõ” trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh (Trung Quốc) - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh (Việt Nam), những năm qua, tỉnh Lào Cai đã tập trung phát huy lợi thế riêng có để phấn đấu trở thành trung tâm kết nối giao thương kinh tế Việt Nam - Trung Quốc.