Lào Cai: Chỉ thị về nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022 - 2023
Năm học 2022 - 2023 có chủ đề “Vì học sinh thân yêu; xây dựng trường học hạnh phúc; đổi mới và hội nhập”.Lào Cai triển khai xây dựng “trường học hạnh phúc” năm học 2022- 2023 (Ảnh minh họa)
Để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Chỉ thị yêu cầu ngành giáo dục và đào tạo, các sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố quán triệt thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số1112/CT-BGDĐT ngày 19/8/2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm sau:
1. Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; tuyên truyền và tổ chức thực hiện sáng tạo các nghị quyết, đề án, kết luận trọng: Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương; Kết luận số 51-KL/TW ngày 30/5/2019 của Ban Bí thư; Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XVI nhiệm kỳ 2020-2025; Đề án số 06-ĐA/TU ngày 11/12/2020 của Tỉnh uỷ Lào Cai...
Tăng cường kỷ cương, nền nếp trong quản lý, hoạt động giáo dục; nâng cao trách nhiệm nghề nghiệp, thực hiện tốt chuẩn mực đạo đức nhà giáo, học sinh; xây dựng “trường học hạnh phúc”. Tuyên truyền về giáo dục - đào tạo, biểu dương người tốt, việc tốt, nhân rộng mô hình tiên tiến. Tiếp tục triển khai sáng tạo, hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII gắn với việc thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua trong ngành Giáo dục “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”; thực hiện tốt “10 lời hứa Nhà giáo Lào Cai làm theo lời Bác”.
Tổ chức triển khai thực hiện Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng Cách mạng, đạo đức lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021-2030”; Chương trình “Giáo dục Cách mạng, lối sống văn hoá cho thanh niên, thiếu niên nhi đồng trên không gian mạng giai đoạn 2022-2030”; Chỉ thị của thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hóc học đường; Chương trình sức khoẻ học đường giai đoạn 2021-2025 và Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”.
Tích cực tuyên truyền để cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên hiểu, nhận thức đầy đủ và thích ứng với sự thay đổi chủ trương, chính sách về an sinh xã hội của Trung ương, của Tỉnh.
2. Tiếp tục đổi mới hiệu quả công tác quản lý giáo dục với phương châm chủ động, tích cực trong tham mưu, chỉ đạo và tổ chức thực hiện phải đồng bộ, quyết liệt, sâu sát, linh hoạt, cụ thể và tập trung cho cơ sở; xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện. Đề cao vai trò, trách nhiệm, tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của cơ sở giáo dục và người đứng đầu gắn với nâng cao năng lực quản trị nhà trường và kết quả thực hiện nhiệm vụ. Chú trọng việc tựnâng cao năng lực quản lý đối với cán bộ quản lý giáo dục các cấp. Nâng cao đạo đức nhà giáo, tăng cường chỉ đạo kiểm tra việc thực hiện các quy định về đạo đức nhà giáo. Chú trọng các biện pháp tạo động lực, cơ hội cho đội ngũ phát huy sáng kiến trong thực hiện nhiệm vụ. Thực hiện tốt công tác đánh giá giáo viên đảm bảo thực chất, gắn với thi đua, khen thưởng nhằm khích lệ, tạo động lực cho đội ngũ nhà giáo chuyên tâm với nghề.
Thực hiện nghiêm túc yêu cầu công khai, dân chủ các hoạt động của nhà trường; tổ chức tốt công tác tư vấn, tiếp xúc đối thoại trực tiếp với cha mẹ học sinh và nhân dân; tăng cường công tác phản biện xã hội, giải trình, giải quyết những vấn đề bức xúc, tạo sự đồng thuận của toàn xã hội đối với công tác giáo dục; đồng thời, khắc phục những hạn chế, bất cập trong giáo dục.
3. Tiếp tục rà soát quy hoạch mạng lưới trường, lớp học; phát triển quy mô giáo dục; tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học: Tham mưu hoàn thiện mạng lưới trường, lớp trên địa bàn tỉnh (tích hợp với quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050); tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, phòng học, phòng học bộ môn đảm bảo chương trình giáo dục giai đoạn 2021-2025.
Quản lý, khai thác, sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học theo quy định. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, rà soát cơ sở vật chất trường, lớp học để khắc phục, xử lý kịp thời những vấn đề tồn tại, phát sinh; tăng cường công tác an ninh, an toàn trường học; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, dân chủ, kỷ cương; thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19.
4. Đổi mới chương trình giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; công tác hướng nghiệp và phân luồng học sinh phổ thông: Tập huấn cho giáo viên mầm non cách tổ chức hướng dẫn và phối hợp với cha mẹ trẻ để chăm sóc, giáo dục trẻ em. Tăng tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ và trẻ mẫu giáo 3, 4 tuổi ở những nơi có điều kiện, duy trì tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo 5 tuổi.
Tổ chức triển khai, thực hiện có hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 trên địa bàn tỉnh. Tổ chức bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên cốt cán, giáo viên dạy học lớp 3, lớp 7, lớp 10. Tiếp tục triển khai có hiệu quả các hoạt động đổi mới giáo dục; nhân rộng mô hình giáo dục STEM, dạy học song ngữ trong các cơ sởgiáo dục có điều kiện.
Triển khai thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông chất lượng, hiệu quả. Xây dựng kế hoạch về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông theo hướng mở; đổi mới nội dung, hình thức giáo dục hướng nghiệp gắn với thực tiễn phát triển kinh tế-xã hội và nhu cầu thị trường lao động.
Triển khai thực hiện Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2019-2025”. Đề án Phát triển trường trung học phổ thông Chuyên giai đoạn 2020-2025, định hướng đến 2030 nhằm tạo nguồn đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Tập trung nâng cao chất lượng, tăng số lượng học sinh giỏi quốc gia, quốc tế.
5. Duy trì củng cố kết quả và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục ở 100% xã, phường, thị trấn; đảm bảo chất lượng thực chất đối với công tác xoá mù chữ và giáo dục sau biết chữ; thực hiện đồng bộ các giải pháp duy trì số lượng, đảm bảo chất lượng giáo dục. Chủ động, tích cực thực hiện kế hoạch thí điểm phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 4 tuổi. Đa dạng hoá nội dung chương trình tạo điều kiện cho người dân được học tập liên tục, suốt đời. Triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả Chỉ thị số14/CT-TTg ngày 25/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030 và Quyết định số 1373/QĐ-TTg ngày 30/7/2021 của thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030”.
6. Tăng cường kỷ cương, nền nếp trong quản lý thực hiện nhiệm vụ giáo dục dân tộc, đặc biệt là thực hiện chế độ, chính sách cho cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh. Thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các trường phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú, trường phổ thông có học sinh bán trú để các trường này thực sự trở thành nòng cốt của giáo dục vùng cao; tiếp tục triển khai hiệu quả mô hình “học sinh bán trú tự quản - giúp nhau cùng tiến bộ”; “Trường bán trú dân nuôi - Lương thực cho em”... Kiểm soát chặt chẽ kế hoạch cải tiến chất lượng trong và sau quá trình đánh giá nhằm nâng cao chất lượng giáo dục các trường đạt chuẩn quốc gia, nhất là các trường đạt chuẩn Mức độ 2. Các trường đạt chuẩn quốc gia đi đầu trong đổi mới giáo dục, triển khai Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 và thuộc tốp các trường có chất lượng trong từng khối thi đua.
7. Tích cực triển khai thực hiện Đề án “Ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh giáo dục thông minh, giáo dục STEM, giai đoạn 2020-2025” tỉnh Lào Cai; kế hoạch chuyển đổi số trong ngành giáo dục giai đoạn 2021-2025; từng bước hiện đại hoá cơ sở vật chất, kỹ thuật ở các trường có điều kiện; tiếp tục đầu tư các trang thiết bị, cơ sở vật chất đảm bảo các điều kiện để đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy và học, đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0.
Hoàn thiện, đưa vào khai thác cơ sở dữ liệu ngành; thống nhất số hoá cơ sở dữ liệu; phát triển hệ thống quản lý và các ứng dụng công nghệ thông tin; hoàn thiện cơ chế quản lý, cập nhật, khai thác, chia sẻ dữ liệu và thông tin giáo dục toàn ngành; đồng bộ, kết nối dữ liệu từ Bộ-Sở-Phòng-Trường. Đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến.
Tiếp tục thực hiện Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên tỉnh Lào Cai giai đoạn 2020-2025”; xây dựng môi trường giao tiếp tiếng Anh cho giáo viên và học sinh để nâng cao kỹ năng Nghe - Nói.
8. Tăng cường hợp tác về hội nhập quốc tế, liên kết đào tạo với nước ngoài và hoạt động tư vấn du học. Khuyến khích các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông đẩy mạnh hội nhập quốc tế thông qua việc hợp tác với các cơ sở giáo dục nước ngoài. Chủ động, tích cực trong nghiên cứu, giao lưu, hợp tác, thúc đẩy hội nhập, tiếp thu những phương pháp, công nghệ, mô hình giáo dục khoa học, tiên tiến phù hợp để ứng dụng vào quản lý, dạy học, tổ chức các hoạt động giáo dục. Đẩy mạnh liên kết đào tạo, thu hút, tiếp nhận giảng viên người nước ngoài giảng dạy tại các cơ sở giáo dục.
9. Tăng cường công tác truyền thông giáo dục; chủ động thông tin tuyên truyền về các chủ trương, chính sách mới của ngành và việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo. Thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức truyền thông để nâng cao hiệu quả tuyên truyền; tăng cường phối hợp, xử lý hiệu quả các vấn đề về truyền thông, nhất là các vấn đề xã hội quan tâm để xã hội, nhân dân hiểu, chia sẻ, ủng hộ và đóng góp nhiều hơn cho ngành./.