Tự hào tiêu dùng hàng Việt
Từ sức lan tỏa của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thói quen, niềm tin của người tiêu dùng được nâng lên rõ rệt.Người dân thành phố Lào Cai mua hàng Việt tại Trung tâm thương mại Go! Lào Cai. |
Có mặt tại Siêu thị Xuân Trường (Sa Pa) khoảng 15 phút, chúng tôi nhận thấy hầu hết người tiêu dùng đến đây lựa chọn hàng hóa sản xuất trong nước để mua về sử dụng. Các mặt hàng bày bán ở siêu thị này đa dạng về mẫu mã, chủng loại, đáp ứng cơ bản nhu cầu thường ngày của người mua. Các thương hiệu hàng hóa sản xuất trong nước như Kinh Đô, Bibica, Hữu Nghị, Tràng An, Hồng Hà, Thiên Long, Hải Tiến, Vinamilk, TH Truemilk… chiếm ưu thế tại các kệ hàng của siêu thị.
Anh Phạm Văn Hưng ở phường Sa Pa cho biết: Gia đình tôi ưu tiên mua các loại hàng hóa sản xuất trong nước từ nhiều năm nay. Siêu thị Xuân Trường là địa chỉ thường xuyên được gia đình lựa chọn mua sắm vì hàng hóa thương hiệu Việt Nam đa dạng, giá cả cạnh tranh. Không chỉ hàng hóa thường ngày, mà các loại sữa dành cho phụ nữ mang thai, trẻ em, sữa cho người già hoặc mỹ phẩm, tôi cũng ưu tiên dùng hàng sản xuất trong nước. Tôi thấy sữa nội rất tốt, chất lượng không thua sữa ngoại, mà giá cả rất hợp lý. Mình phải ủng hộ hàng Việt để thúc đẩy thị trường trong nước phát triển.
Ông Nguyễn Xuân Giang, Quản lý Siêu thị Xuân Trường cho biết: Thực tế cho thấy, đa số người tiêu dùng khi đến siêu thị lựa chọn và mua sắm hàng Việt Nam bởi nhiều thương hiệu Việt đã tạo được niềm tin cho người sử dụng nhờ nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, mẫu mã phong phú, giá cả hợp lý và chất lượng đảm bảo. Doanh số hàng Việt luôn chiếm ưu thế trong tổng doanh thu của siêu thị. Chúng tôi thường xuyên làm việc với các nhà cung cấp để đảm bảo chất lượng, giá cả hàng hóa bình ổn khi đến tay người tiêu dùng.
Đặc sản Lào Cai được người tiêu dùng ưa chuộng. |
Đối với khu vực thành phố Lào Cai, ngoại trừ một số cửa hàng nhỏ lẻ chuyên bán hàng nhập khẩu, các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, tạp hóa cũng chủ yếu bày bán hàng hóa sản xuất trong nước. Tỷ lệ hàng Việt tại các kệ hàng thường chiếm khoảng 80% - 90%.
Bà Hà Thị Ngoan ở phường Nam Cường tâm sự: Đối với tôi, việc tiêu thụ hàng Việt bây giờ đã trở thành thói quen hằng ngày. Tôi thấy tự hào khi Việt Nam có những hàng hóa uy tín, đáp ứng được hầu hết nhu cầu của cuộc sống.
Tại các cửa hàng tạp hóa, chợ dân sinh trên địa bàn huyện Bát Xát, hàng Việt có mặt ở khắp các kệ hàng, thu hút người tiêu dùng. Ngoài các mặt hàng được sản xuất trong nước, nhiều cơ sở kinh doanh trên địa bàn huyện cũng đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa được sản xuất trong huyện, như miến đao, củ hoàng sin cô, gạo Séng cù, cá nước lạnh, quả lê…
Ông Bùi Văn Bảo, cửa hàng tạp hóa Bảo Tú, thị trấn Bát Xát cho biết: Hàng Việt hiện nay được người tiêu dùng đánh giá cao vì các đơn vị sản xuất, phân phối rất quan tâm đến chất lượng và khâu chăm sóc khách hàng. Đặc biệt, cửa hàng thường xuyên có nhân viên quản lý thị trường đến kiểm tra nên tạo được niềm tin đối với người tiêu dùng. Chúng tôi không cần tư vấn, nhưng người tiêu dùng vẫn lựa chọn hàng hóa trong nước để mua về sử dụng.
Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tỉnh, những năm gần đây, nhận thức và thói quen tiêu thụ hàng Việt Nam đã thay đổi theo hướng tích cực. Hàng Việt ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng nhờ các cơ sở sản xuất, kinh doanh luôn quan tâm nâng cao chất lượng, thay đổi mẫu mã, phân phối sản phẩm đến tay người tiêu dùng trong nước, trong tỉnh. Chất lượng hàng hóa sản xuất trong nước cũng ngày càng đủ năng lực thay thế hàng ngoại nhập, đáp ứng được hầu hết nhu cầu của người tiêu dùng trên địa bàn.
https://baolaocai.vn/bai-viet/356835-tu-hao-tieu-dung-hang-viet