Vâng lời Bác dạy

Năm nay 80 tuổi, đảng viên Lồ A Vảng, 40 năm tuổi Đảng, dân tộc Mông ở thôn Lồ, xã Hoàng Liên (trước đây là xã Lao Chải), thị xã Sa Pa xúc động khi nhắc đến sự kiện cách đây 59 năm. Ngày ấy, mới là chàng thanh niên tuổi đôi mươi, đang trong quân ngũ, tuy không được trực tiếp chứng kiến nhưng nghe các bậc cao niên kể lại, ông luôn ghi nhớ và tự hào về mảnh đất quê hương.
Nông dân vùng cao Sa Pa phát triển kinh tế từ canh tác ruộng bậc thang.

Chậm rãi, hồi tưởng từng dòng ký ức, ông Vảng tâm sự: Ngày 16/11/1963, xã Lao Chải vinh dự được đón Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng phụ trách nông nghiệp, trong chuyến lên làm việc tại tỉnh Lào Cai đã đến thăm đồng bào xã Lao Chải đang hăng hái làm ruộng bậc thang để định canh, định cư lâu dài theo lời huấn thị của Hồ Chủ tịch khi Người lên thăm tỉnh Lào Cai ngày 23/9/1958.

Trong chuyến thăm này, Đại tướng Nguyễn Chí Thanh đã tặng địa phương tấm ảnh chân dung Hồ Chủ tịch cùng 17 chiếc Huy hiệu Bác Hồ để xã làm giải thưởng cho những xã viên có thành tích xuất sắc trong khai phá ruộng bậc thang. Năm 1963 và các năm tiếp theo, xã Lao Chải luôn là lá cờ đầu trong phong trào làm ruộng bậc thang của huyện Sa Pa và cả tỉnh Lào Cai.

Năm 1982, khi được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND xã Lao Chải, ông Lồ A Vảng tiếp tục chỉ đạo các thôn đẩy mạnh khai hoang, làm ruộng bậc thang. “Những năm tháng đó, người dân các thôn đều tích cực thi đua làm ruộng bậc thang, thôn nào cũng nỗ lực để trở thành lá cờ đầu trong phong trào khai phá ruộng bậc thang”, ông Vảng cho hay.

Từ lá cờ đầu Lao Chải, các xã trong huyện đã học tập và đẩy mạnh thi đua làm ruộng bậc thang. Nhờ đó, diện tích ruộng bậc thang ở Sa Pa không ngừng được mở rộng, góp phần đảm bảo an ninh lương thực. Đến nay, thị xã Sa Pa có 3.200 ha ruộng bậc thang, năng suất đạt 50 tạ/ha. Dù hầu hết diện tích lúa 1 vụ, nhưng nông dân Sa Pa vẫn đủ thóc gạo cho cuộc sống, nhiều hộ còn dư thóc bán ra thị trường.

Phong trào khai phá ruộng bậc thang lan tỏa đến các huyện vùng cao khác trong tỉnh như Bát Xát, Mường Khương, Bắc Hà, Si Ma Cai. Ông Tô Mạnh Tiến, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Từ lời huấn thị của Người, đồng bào các dân tộc vùng cao trong tỉnh đã ra sức thi đua khai phá ruộng bậc thang. Đặc biệt, những năm 1980 là thời kỳ khai phá ruộng bậc thang mạnh nhất và trở thành phong trào thi đua trong toàn tỉnh.

Đến nay, toàn tỉnh có hơn 10.000 ha ruộng bậc thang, với hệ thống thủy lợi được đầu tư đồng bộ, kết hợp với áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào canh tác và tăng cường đưa giống mới vào gieo cấy nên năng suất đạt cao. Năm đầu tái lập tỉnh (1991), năng suất lúa gieo cấy trên các chân ruộng bậc thang chỉ đạt 16 tạ/ha, năm 2000 đạt 34 tạ/ha, đến năm 2021 đạt 48 -50 tạ/ha.

Vâng lời Bác dạy, đồng bào các dân tộc vùng cao trong tỉnh đã có cuộc sống ấm no, từ những “bờ xôi ruộng mật” và đặc biệt hơn nữa, những thửa ruộng bậc thang Sa Pa - danh thắng quốc gia - và những thửa ruộng bậc thang ở các huyện vùng cao trong tỉnh đã trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước vào mùa nước đổ tháng 4, mùa lúa chín tháng 10…

https://baolaocai.vn/bai-viet/356612-vang-loi-bac-day

theo LCĐT

Tin Liên Quan

Đảng viên trẻ xây dựng cáp treo nơi cao nhất Phìn Ngan

Lan tỏa tinh thần thi đua lao động, sáng tạo

Với chủ đề “Đoàn kết - kỷ cương - sáng tạo - hành động - phát triển”, phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn và bảo đảm quốc phòng - an ninh đã được triển khai ở khắp các cơ quan, đơn vị, địa phương, từ đó nhân rộng những tấm gương người tốt, việc tốt, tập...

Phụ nữ xã Thẳm Dương nâng cao thu nhập với mô hình cốm “Khảu Tan Đón”

Thực hiện Dự án 8 về “thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, cùng với các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, Hội Phụ nữ xã Thẳm Dương (huyện Văn Bàn) đã xây dựng mô hình Tổ liên kết sản xuất cốm “Khảu Tan Đón” do phụ nữ làm chủ. Sau...

Lào Cai có 1 tập thể và 1 cá nhân được tôn vinh tại Chương trình “Tự hào nông dân Việt Nam” lần thứ 11

Trong chuỗi hoạt động của Chương trình “Tự hào nông dân Việt Nam” lần thứ 11, tối 13/10, tại Nhà hát Lớn (Hà Nội), Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì tổ chức Lễ tôn vinh 100 nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2023 và 63 hợp tác xã tiêu biểu.

Nữ nông dân Sa Pa ''biến'' rau gia vị quen thuộc thành ''vàng'' xuất khẩu

Chị Trần Anh Xuân (SN 1990, ở thôn Sả Séng, xã Tả Phìn, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai) đã biến cây tía tô từ một loại gia vị quen thuộc hàng ngày thành các sản phẩm tinh dầu, trà... được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng.

Chi bộ Khe Thượng Làng Mới làm nhiều việc tốt

Thời gian qua, cán bộ và Nhân dân thôn Khe Thượng Làng Mới, xã Cốc Lầu đã phát huy tinh thần đoàn kết, tích cực lao động, sản xuất, tham gia xây dựng nông thôn mới, trở thành điểm sáng trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn huyện Bắc Hà.