Cải cách hành chính ở Bệnh viên Y học cổ truyền: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin
Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Lào Cai là bệnh viện hạng 2 với quy mô 150 giường bệnh, gồm có 4 phòng, 9 khoa chức năng. Thực hiện công tác cải cách hành chính, bệnh viện đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), đổi mới trong công tác quản lý, điều hành và chăm sóc, phục vụ bệnh nhân.Bệnh nhân dễ dàng lựa chọn các hình thức thanh toán viện phí khác nhau. |
Hơn 7 giờ sáng, bà Đỗ Thị Thơi, phường Kim Tân, TP Lào Cai đã có mặt tại sảnh đón tiếp bệnh nhân của Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh. Bà bị bệnh thoái hóa cột sống, viêm khớp nhiều năm nay, bệnh thường xuyên tái phát khiến việc đi lại rất khó khăn. Đến sảnh, nhìn tấm bảng thông báo giờ làm việc mùa đông, bà nhẩm tính còn 15 phút nữa mới tới giờ đón tiếp bệnh nhân, định bụng ngồi đợi thì bà và một số bệnh nhân khác đến sớm được nhân viên bệnh viện đon đả đón tiếp, hướng dẫn làm thủ tục.
Khác với các lần khám bệnh tại bệnh viện lần trước, lần này, hệ thống màn hình máy tính mới được bố trí trước cửa phòng khám giúp bà biết được thứ tự khám của mình, đồng thời được nhân viên y tế gọi tên qua hệ thống loa rõ ràng khi tới lượt khám. Bà Thoa chia sẻ: Qua hệ thống máy tính và loa gọi bệnh nhân, tôi chủ động trong việc theo dõi, đợi đến lượt khám, không phải hỏi nhân viên y tế hay các bệnh nhân khác.
Như nhiều đồng nghiệp khác đang công tác tại bệnh viện, ngày làm việc của bác sĩ Vũ Thu Hương, khoa Khám bệnh, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh thường sớm hơn quy định khoảng 10 phút. Bắt tay vào công việc sớm là cách chị Hương cùng đồng nghiệp có thời gian chủ động tìm hiểu thông tin, phục vụ bệnh nhân tốt hơn, kịp thời hơn. Những năm trước, khi chưa thực hiện nhập thông tin trên phần mềm bệnh án điện tử, chị Hương thực hiện kê đơn thuốc cho bệnh nhân bằng viết tay.
Thông thường, chị Hương sẽ phải viết 3 liên đơn có nội dung tương tự nhau để lưu hồ sơ, phục vụ việc phát thuốc bảo hiểm y tế và phát cho bệnh nhân về theo dõi uống thuốc. Từ đầu năm 2021, khi áp dụng phần mềm bệnh án điện tử, chị Hương và đồng nghiệp đã nhập thông tin, kê, in đơn thuốc trên máy tính, máy in, giúp giảm thời gian khoảng 3- 5 phút/trường hợp. Trung bình, trong 1 ngày làm việc, chị Hương tiếp, khám cho khoảng 20 bệnh nhân, tiết kiệm được hơn 60 phút. Quỹ thời gian này, chị dành để tư vấn, hỗ trợ thêm thông tin, phương pháp trị bệnh cho bệnh nhân.
Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, điều hành và phục vụ bệnh nhân, từ tháng 1/2021, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh đã áp dụng triển khai bước đầu phần mềm bệnh án điện tử. Bệnh viện đã trang bị, lắp đặt đầy đủ hệ thống máy tính tới các khoa, phòng chức năng, đáp ứng yêu cầu và tập huấn cho đội ngũ cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế sử dụng thành thạo phần mềm. Qua đó, đã giảm thời gian thực hiện một số công việc thủ công, giúp cán bộ, nhân viên y tế có thêm thời gian chăm sóc, phục vụ tất cả các bệnh nhân đến thăm khám, điều trị. Đây cũng là tiền đề để thời gian tới bệnh viện triển khai toàn bộ nội dung của phần mềm bệnh án điện tử. Ngoài ra, bệnh viện cũng trang bị thêm hệ thống máy tính, loa gọi bệnh nhân và cung cấp thêm các hình thức thanh toán viện phí, như: tiền mặt, chuyển khoản, quét mã QR... để tạo thuận lợi cho bệnh nhân và khách hàng.
Các khoa, phòng chức năng áp dụng phần mềm “Bệnh án điện tử”. |
Hiện đại hóa nền hành chính, các phòng chuyên môn được trang bị máy tính để phục vụ công việc hàng ngày, có kết nối đường truyền Internet ổn định. Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh là một trong những đơn vị đầu tiên trong tỉnh hoàn thành việc áp dụng phần mềm HIS.ONE để kết xuất dữ liệu quản lý khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế và thanh toán bảo hiểm y tế qua mạng điện tử, triển khai sử dụng bệnh án điện tử tới tất cả các khoa, phòng.
Công khai thủ tục hành chính, tại khoa Khám bệnh, Bệnh viện đã niêm yết danh mục giá viện phí đang áp dụng chi tiết cho từng mục bệnh; đồng thời niêm yết chi tiết các chế độ áp dụng đối với người bệnh đi khám bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế. Bệnh viện sắp xếp bộ phận tiếp đón và hướng dẫn người bệnh các thủ tục khi đi khám bệnh, tránh hiện tượng người bệnh phải đi lại nhiều lần. Ngoài ra, bệnh viện cũng niêm yết số điện thoại đường dây nóng tại các vị trí dễ nhìn, dễ thấy để người bệnh kịp thời phản ánh những thắc mắc, bất cập trong công tác khám, chữa bệnh phục vụ điều trị.
Ngoài ra, bệnh viện duy trì hoạt động trang thông tin điện tử, fanpage riêng để cung cấp kịp thời những hình ảnh, thông tin mới nhất về bệnh viện cũng như là kênh tiếp nhận phản hồi, ý kiến trao đổi, đóng góp của các bệnh nhân, người dân trên địa bàn. Trong năm 2021, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh chưa nhận được phản ánh, kiến nghị nào của nhân dân về thủ tục hành chính. Công tác cải cách hành chính đã có những chuyển biến tích cực trong việc thực hiện rà soát, cải cách nhanh gọn, khoa học, nâng cao chất lượng phục vụ, giảm được tình trạng người dân phải đi lại nhiều lần để giải quyết công việc.
Bác sĩ Mai Xuân Trung, Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh cho biết: Triển khai Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ và Đề án số 14-ĐA/TU ngày 11/12/2020 của Tỉnh ủy Lào Cai về cải cách hành chính, giai đoạn 2021-2025, bệnh viện sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phục vụ hoạt động khám, chữa bệnh; đồng thời thực hiện chuyển đổi số trong quản lý, điều hành hoạt động, đảm bảo thống nhất, kết nối liên thông. Trong đó, các khoa, phòng sẽ được đầu tư đảm bảo về hạ tầng công nghệ thông tin, xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung, hình thành kho dữ liệu, có sự kết nối, chia sẻ dữ liệu.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính đã, đang góp phần giúp Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh hướng đến mục tiêu “Bệnh viện không giấy tờ” vào năm 2028 và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, điều hành và chăm sóc sức khỏe nhân dân.
https://baolaocai.vn/bai-viet/349978-cai-cach-hanh-chinh-o-benh-vien-y-hoc-co-truyen--day-manh-ung-dung-cong-nghe-thong-tin