Lào Cai tích cực triển khai việc dạy học các môn khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh
Ngày 23/01/2021, trường THPT Chuyên Lào Cai đã tổ chức Hội thảo khoa học dạy học các môn Khoa học tự nhiên (KHTN) bằng tiếng Anh. Tham dự Hội thảo có Lãnh đạo Sở giáo dục và Đào tạo Lào Cai, đại diện các trường THPT Chuyên trong khu vực, các cán bộ quản lý và giáo viên các trường THPT, các phòng giáo dục của tỉnh Lào Cai.Lãnh đạo Sở GD&ĐT Lào Cai phát biểu tại Hội thảo
Hội thảo được tổ chức với hai nội dung chính: chia sẻ kinh nghiệm trong việc định hướng, dạy học các môn khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh và tổ chức các giờ dạy minh họa cụ thể.
Tại Hội thảo có 21 tham luận từ các đơn vị trường THPT Chuyên trong khu vực phía Bắc đã cùng chia sẻ các cách làm hay, mô hình học tập sáng tạo, các bài học kinh nghiệm, những khó khăn trong việc giảng dạy các môn khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh và đề xuất những giải pháp để triển khai hiệu quả hơn trong thời gian tới.
Học sinh trường Chuyên Lào Cai hào hứng tìm hiểu kiến thức môn KHTN bằng tiếng Anh
Việc dạy các môn khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh nằm trong Đề án phát triển hệ thống trường THPT Chuyên của cả nước. Mục tiêu của Đề án là nhằm nâng cao hơn một bước chất lượng việc dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân đồng thời đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. Trường THPT Chuyên tỉnh Lào Cai là một trong những đơn vị đi đầu trong việc giảng dạy các môn khoa học bằng Tiếng Anh: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học. Chia sẻ về vấn đề này, nhà giáo Nguyễn Minh Thuận, Hiệu trưởng trường THPT Chuyên Lào Cai cho biết: “Đây là một mục tiêu có ý nghĩa và đặc biệt quan trọng đối với việc phát triển môi trường dạy và học tiên tiến, hướng tới mục tiêu đào tạo các công dân toàn cầu. Nhận thức được yêu cầu và trách nhiệm của mình trong việc triển khai thực hiện, từng bước nâng cao chất lượng việc dạy và học các môn khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh, nhà trường và đội ngũ giáo viên trực tiếp thực hiện chương trình đã có sự nỗ lực rất cao, khắc phục mọi khó khăn trong thời gian qua. Hiện nay, hầu như các giáo viên giảng dạy các môn khoa học tự nhiên của nhà trường đều có văn bằng 2 ngoại ngữ, có trình độ năng lực ngoại ngữ có thể đảm nhận việc dạy học bằng tiếng Anh theo kế hoạch giáo dục của nhà trường được xây dựng hàng kì, hàng năm”.
Hội thảo kết thúc đã cung cấp thêm những mô hình bài học hay được nhân rộng để tạo ra môi trường sử dụng ngoại ngữ cho học sinh và giáo viên, hướng tới hoàn thành Đề án ngoại ngữ giai đoạn 2020 – 2025 mà Bộ GD&ĐT đã đặt ra.