Lào Cai: Đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến
Năm 2020, Lào Cai đã đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến nhằm giảm áp lực giấy tờ, hướng đến nền hành chính điện tử mang lại sự thuận tiện và lợi ích thiết thực cho các tổ chức, công dân.Nghị quyết số 17/NQ-CP của Chính phủ nhấn mạnh mục tiêu đến năm 2020 sẽ cung cấp tối thiểu 30% dịch vụ công trực tuyến thực hiện ở mức độ 4 cho người dân, doanh nghiệp.
Nắm bắt tinh thần đó, tỉnh Lào Cai đẩy mạnh triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến tại cả 3 cấp là tỉnh, huyện, xã. Mục tiêu của Lào Cai là giảm áp lực tại các bộ phận một cửa, hạn chế tiếp xúc đông người trong bối cảnh của dịch bệnh Covid-19, đem lại sự thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp.
Doanh nghiệp, người dân có thể lựa chọn các hình thức trực tiếp hay trực tuyến để giải quyết thủ tục hành chính. Đặc biệt, với hình thức trực tuyến, người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính được cung cấp 24 giờ/ngày, 7 ngày/tuần tại bất cứ địa điểm nào có kết nối Internet.
Cổng cung cấp dịch vụ công trực tuyến của tỉnh Lào Cai có địa chỉ: dichvucong.laocai.gov.vn
Cổng cung cấp dịch vụ công trực tuyến của tỉnh Lào Cai có địa chỉ: dichvucong.laocai.gov.vn. Hiện 100% thủ tục hành chính đã được cập nhật và thực hiện trên Cổng dịch vụ công của tỉnh Lào Cai. Riêng DVC trực tuyến mức 3 và mức 4, Lào Cai hiện đã cung cấp tổng số 1.155/2020 thủ tục (đạt 57%). Trong đó, số dịch vụ công trực tuyến mức 4 là 751/2.020 thủ tục, đạt 37%, vượt mục tiêu của Chính phủ đề ra cho các địa phương là 30% đến năm 2020. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến của Lào Cai trên tổng số hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính đạt 37%.
Theo đánh giá của Bộ thông tin và Truyền thông, với tỷ lệ này, Lào Cai đang nằm trong nhóm 11 tỉnh/thành phố có tỷ lệ DVC trực tuyến mức 4 trên 30%.
Sở, ngành đang có tỷ lệ cung cấp DVC trực tuyến mức độ 3 và 4 ở mức cao trên địa bàn tỉnh là Sở Thông tin và Truyền thông với 34/37 thủ tục, đạt trên 90% tổng số thủ tục hành chính. Sở Giao thông Vận tải – Xây dựng với 113/154 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, đạt trên 73% tổng số thủ tục hành chính...
Giao diện Cổng dịch vụ công quốc gia (Địa chỉ: dichvucong.gov.vn)
Gần 400 DVC trực tuyến mức độ 3 và 4 đang được tỉnh Lào Cai triển khai quyết liệt nhằm tích hợp lên Cổng dịch vụ công Quốc gia để phục vụ người dân, doanh nghiệp. Điểm đặc biệt là với DVC mức 4 cho phép người dân, doanh nghiệp thanh toán phí, lệ phí (nếu có) trực tuyến, không dùng tiền mặt, bằng nhiều phương tiện khác nhau.
Những DVC trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 được cung cấp là DVC trong các lĩnh vực được doanh nghiệp và người dân quan tâm. Do đó, sẽ có tác động lan tỏa và thúc đẩy cải cách hành chính, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử./.