Lào Cai đẩy mạnh cải cách hành chính, phục vụ phát triển KT-XH
Trong những năm qua, công tác cải cách hành chính của Lào Cai luôn được quan tâm, triển khai đồng bộ, toàn diện từ cải cách thể chế đến cải cách thủ tục hành chính, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, góp phần quan trọng vào phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lào Cai.Cải cách hành chính luôn được xác định là nhiệm vụ trọng tâm để tập trung quyết liệt đẩy mạnh thực hiện. Năm 2018, chủ đề công tác năm là “Quyết liệt cải cách hành chính; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực hiệu quả thực thi pháp luật và chỉ đạo điều hành ở tất cả các ngành, các cấp”. Năm 2019, chủ đề: “Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trong tâm là cải cách thủ tục hành chính và nâng cao đạo đức công vụ”…
Hàng năm, Lào Cai đều ban hành kế hoạch để khắc phục những hạn chế, tiếp tục cải thiện và nâng cao từng nội dung, chỉ số thành phần của CCHC gắn với trách nhiệm thực hiện của từng cơ quan, hướng tới xây dựng nền hành chính minh bạch, liêm chính, nâng cao chất lượng phục vụ và uy tín của chính quyền các cấp đối với nhân dân.
Trung tâm phục vụ hành chính công góp phần quan trọng trong công tác xây dựng, phát triển Chính quyền điện tử của tỉnh Lào Cai.
Hiện nay, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của tỉnh Lào Cai được nâng cao rõ rệt qua công tác kiểm soát, ban hành mới, đơn giản hóa TTHC. Trong giai đoạn giai đoạn 2011-2020, Lào Cai đã chủ động cắt giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết TTHC so với quy định của Trung ương đối với 731 TTHC. Từ năm 2016 đến hết tháng 5/2020 đã có hơn 135.000 lượt hồ sơ được thực hiện cắt giảm, tiết kiệm chi phí hơn 70 tỷ đồng.
Cơ chế một cửa, một cửa liên thông được áp dụng tại 100% các cơ quan, đơn vị của cả 3 cấp (tỉnh, huyện, xã) trên địa bàn tỉnh. Bộ phận một cửa các cấp được đầu tư, bố trí trang bị thiết bị điện tử hiện đại, tiện ích đáp ứng được việc ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận hồ sơ, xử lý công việc, trả kết quả TTHC. Cùng với đó, năm 2016, tỉnh Lào Cai đã đưa vào vận hành Hệ thống Giám sát – đánh giá và đo lượng sự hài lòng của người dân tại Bộ phận một cửa của cơ quan hành chính các cấp trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Kết quả đánh giá từ hệ thống này cho thấy tỷ lệ đánh giá hài lòng của người dân ngày càng tăng. Năm 2018 nhóm đánh giá rất hài lòng và hài lòng đạt 95,1% , năm 2019 nhóm đánh giá rất hài lòng và hài lòng tăng lên 96,9%. Từ năm 2018 đến hết Quý I/2020, đã thực hiện giao dịch 357.000 hồ sơ TTHC dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 100%. Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 3 của cơ quan nhà nước tạo thuận lợi về tiết kiệm chi phí, giảm thời gian đi lại cho người dân và doanh nghiệp khi tham gia giải quyết TTHC.
Trong công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính ở địa phương, tỉnh đã thực hiện ra soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức lại các cơ quan, đơn vị cho phù hợp theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối, giảm tối đa trung gian, giảm cấp phó, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, khắc phục tình trạng chồng chéo, trùng lặp về chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực quản lý. Từ năm 2016 đến nay, Lào Cai đã giảm được 114 đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý của UBND tỉnh, góp phần quan trọng trong việc sắp xếp, cơ cấu lại biên chế và đội ngũ viên chức. Đồng thời, tỉnh Lào Cai cũng chú trọng công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Bên cạnh đó, công tác xây dựng Chính quyền điện tử được quan tâm đẩy mạnh thực hiện. Nhiều cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin, phần mềm được triển khai, từng bước hình thành hệ sinh thái số, kết nối, chia sẻ, liên thông với cơ sở dữ liệu Quốc gia. Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin dùng chung đồng bộ ở cả 3 cấp tỉnh, huyện, xã đã mang lại hiệu quả kinh tế, hiệu quả xã hội, giúp tiết kiệm thời gian, giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp; nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vụ, minh bạch thông tin, nâng cao sự hài lòng của người dân với các cơ quan nhà nước.
Ngày 14/10/2020, tỉnh Lào Cai tổ chức khai trương, đưa vào hoạt động Trung tâm phục vụ hành chính công và Trung tâm điều hành thông minh (IOC) tỉnh Lào Cai. Việc hình thành và đi vào hoạt động Trung tâm phục vụ hành chính công và Trung tâm điều hành thông minh sẽ góp phần quan trọng trong công tác xây dựng, phát triển Chính quyền điện tử của tỉnh, thể hiện quyết tâm CCHC, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành theo hướng hiện đại của tỉnh Lào Cai.
Trong thời gian tới, tỉnh Lào Cai tiếp tục đẩy mạnh thực hiện đồng bộ, toàn diện các nội dung CCHC, như cải cách thể chế; cải cách TTHC; cải cách tổ chức bộ máy; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức; cải cách tài chính công; hiện đại hóa hành chính. Tiếp tục đổi mới trên tinh thần cầu thị, thường xuyên cập nhật các nội dung về thể chế, bộ máy, con người. Hoàn thiện và đưa vào triển khai có hiệu quả các tiện ích của Chính quyền điện tử… để phù hợp với xu thế chung, đáp ứng được nhu cầu thực tiễn của người dân và doanh nghiệp./.