Nhiều lợi ích khi tham gia Cổng Dịch vụ công Quốc gia
Cổng Dịch vụ công Quốc gia chính thức khai trương ngày 9/12/2019. Đến tháng 8/2020, dự kiến sẽ tích hợp và cung cấp 1.000 dịch vụ công, đem đến nhiều lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp.(Ảnh minh họa)
Cá nhân, tổ chức dễ dàng truy cập Cổng Dịch vụ công Quốc gia tại địa chỉ duy nhất www.dichvucong.gov.vn. Theo đó, người dùng chỉ cần có máy tính, máy tính bảng hoặc điện thoại di động được kết nối internet là có thể truy cập vào địa chỉ trên để giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh chóng, thuận tiện.
Để đảm bảo tính an toàn thông tin cho người sử dụng, hệ thống cũng sẽ xác thực bằng mã OPT về số điện thoại mà người dân đăng ký. Đây là mức bảo mật ngang với các ngân hàng đang sử dụng khi thanh toán trực tuyến.
Với quan điểm công khai, minh bạch, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, Cổng Dịch vụ công Quốc gia kết nối, cung cấp thông tin về thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến; hỗ trợ thực hiện, giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến và tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức trên toàn quốc.
Nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp và người dân, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định số 411/QĐ-TTg ngày 24/3/2020 phê duyệt danh mục dịch vụ công tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia năm 2020.
Thủ tướng chứng kiến Lễ ký hợp tác giữa các bộ, ban, ngành.
(Ảnh: Quang Hiếu/baochinhphu.vn)
Thủ tướng cũng yêu cầu với các dịch vụ được phê duyệt, các đơn vị liên quan thực hiện việc tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia năm 2020 bảo đảm đạt tỉ lệ tối thiểu theo quy định. Trường hợp không thực hiện hoặc chậm trễ, không đạt mục tiêu, yêu cầu theo chỉ đạo của Chính phủ sẽ bị xử lý nghiêm.
Mục tiêu năm 2020, Cổng Dịch vụ công quốc gia sẽ tích hợp tối thiểu 30% các dịch vụ công trực tuyến thiết yếu phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Từ năm 2021 trở đi, Cổng Dịch vụ công quốc gia sẽ tăng dần mỗi năm tích hợp 20% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của các Bộ, ngành, địa phương.
Nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp
Tham gia Cổng Dịch vụ công quốc gia, cá nhân tổ chức đăng ký và được cấp ngay một tài khoản của Cổng dịch vụ công Quốc gia để đăng nhập. Qua đó, người dân, doanh nghiệp có thể dễ dàng theo dõi toàn bộ quá trình giải quyết thủ tục hành chính.
Hiện nay, ngành thuế đã tích hợp và cung cấp 120 thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ công quôc gia. Một ví dụ cho thấy sự nhanh chóng, tiện lợi khi người dân tham gia Cổng Dịch vụ công quốc gia trong lĩnh vực này đó là: khi người dân có tài khoản trên cổng Dịch vụ công Quốc gia có thể vào kê khai tờ khai lệ phí trước bạ, sau khi khai xong người dân nhận được tin nhắn thông báo Mã hồ sơ, số tiền để thực hiện nộp điện tử ngay trên Cổng chỉ mất 10 - 15 phút thay vì làm hồ sơ giấy mất nửa ngày như trước đây.
Theo thông tin từ Văn phòng Chính phủ cho biết, từ ngày 12/5, Cổng Dịch vụ công Quốc gia cung cấp 6 dịch vụ công hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Theo đó, 6 dịch vụ công được cung cấp là: Hỗ trợ người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; Hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động; Kê khai gia hạn nộp thuế doanh nghiệp; Kê khai gia hạn nộp thuế cá nhân; Tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí tử tuất; Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị trong thực hiện hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.
Người dân, doanh nghiệp dễ dàng thực hiện thủ tục hành chính tại nhiều tỉnh, thành phố chỉ cần khai báo 1 lần trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia; tra cứu thông tin, dịch vụ công các ngành, lĩnh vực, các địa phương tại Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính; gửi phản ánh kiến nghị liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công.
Người dân, doanh nghiệp đăng nhập bằng tài khoản Cổng dịch vụ công Quốc gia để đăng nhập các Cổng Dịch vụ công của bộ, ngành, địa phương; không phải cập nhật các trường thông tin, tài liệu đã được lưu trữ trong tài khoản Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Người dân, doanh nghiệp có thể sử dụng tài khoản của các ngân hàng, trung gian thanh toán để thanh toán trực tuyến phí, lệ phí thực hiện thủ tục hành chính; dịch vụ công.
Người dân, doanh nghiệp được hỗ trợ truy vấn thông tin của cá nhân, tổ chức lưu trữ tại các Cơ sở dữ liệu, Hệ thống thông tin đã tích hợp với Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Các bộ, ngành, địa phương, người dân và doanh nghiệp cùng nỗ lực tham gia tích cực trong vận hành, sử dụng Cổng Dịch vụ công Quốc gia là góp phần xây dựng Chính phủ liêm chính, hành động, phát triển, phục vụ Nhân Dân./.