Việt Nam - Điểm sáng đón làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu

Apple đã chuyển một phần sản xuất AirPods sang Việt Nam; nhiều DN Mỹ đang tích cực tìm kiếm thị trường tại Việt Nam; dòng vốn của giới đầu tư chính vào KCN khởi sắc… là những tín hiệu cho thấy Việt Nam là điểm sáng đón làn sóng chuyển dịch đầu tư giai đoạn tới.

 

Tai nghe AirPods của Apple lắp ráp tại Việt Nam. Ảnh: theverge.com

 


Ngày 21/5, tạp chí công nghệ The Verge (trang tin công nghệ của Mỹ) đăng một bức ảnh chụp hộp đựng tai nghe AirPods Pro với dòng chữ “Assembled in Vietnam” (lắp ráp ở Việt Nam) phía sau lưng. Điều này cho thấy Apple đã chuyển sản xuất một phần sản phẩm này từ Trung Quốc sang Việt Nam.Trang tin điện tử Sputnik của Nga vừa có bài tổng hợp đề cập tình hình kinh tế Việt Nam, trong đó có nêu: Bắt đầu xuất hiện thông tin Apple đã chuyển một phần sản xuất sản phẩm tai nghe AirPods từ Trung Quốc sang Việt Nam. Dòng chữ “Lắp ráp ở Việt Nam” (Assembled in Vietnam) đã xuất hiện trên một số sản phẩm tai nghe này.

Trước đó, tờ Nikkei (Nhật Bản) cũng đưa tin việc Apple sản xuất hàng loạt AirPods tại Việt Nam: “Việc sản xuất hàng loạt AirPods tại Việt Nam đã bắt đầu vào đầu tháng 3/2020. Các quan chức Việt Nam đã tạo thuận lợi cho nhà lắp ráp nhằm bảo đảm quá trình sản xuất diễn ra suôn sẻ trong thời gian cách ly xã hội”.

Từ trước tới nay, phần lớn các sản phẩm của Apple được lắp ráp tại Trung Quốc. Tuy nhiên, theo đánh giá của giới chuyên gia, Công ty này đã đa dạng hóa sản xuất. Nguyên nhân được giới chuyên gia cho là căng thẳng thương mại Mỹ - Trung khiến nhiều sản phẩm của Apple phải chịu mức thuế nặng. Ngoài ra, khó khăn trong đại dịch COVID-19 cũng được cho là chất xúc tác để Apple đẩy nhanh tốc độ chuyển dịch sản xuất.

Trong một thông tin liên quan khác, Sputnik dẫn báo cáo mới của Công ty Chứng khoán SSI (ngày 22/5) cho biết Việt Nam đang có nhiều điều kiện thuận lợi để thu hút dòng vốn FDI, đồng thời cũng có hàng loạt công ty, doanh nghiệp Hoa Kỳ (Pegatron, Amazon, Home Depot) đang tìm kiếm thị trường Việt Nam làm điểm đến cho chuỗi cung ứng mới ở châu Á.

Những lợi thế ưu việt của Việt Nam chính là chi phí, tỷ giá và thể chế ổn định. Theo SSI, dòng vốn FDI của giới đầu tư chính vào khu công nghiệp (KCN) đã có những tín hiệu khởi sắc, tổng vốn đăng ký cấp mới và vốn tăng thêm 4 tháng đầu năm đạt 9,8 tỷ USD, tăng 32% so với cùng kỳ năm 2019. Trong 4 tháng đầu năm 2020, FDI vào các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tăng mạnh 244%, Long An tăng 65%, Bình Phước tăng 60%, Quảng Ninh tăng 44%.

SSI so sánh tương quan lợi thế cạnh tranh giữa Việt Nam với một số quốc gia khác trong cuộc đua thu hút vốn FDI.

Điển hình như với Indonesia, Việt Nam ở gần Trung Quốc nên khoảng cách vận chuyển thuận lợi hơn. Chính phủ Việt Nam quan tâm hỗ trợ doanh nghiệp, có nhiều ưu đãi cho các dự án FDI lớn (quy định ưu đãi thay đổi theo từng trường hợp). Đồng thời Việt Nam cũng tham gia rất nhiều hiệp định thương mại tự do như EVFTA, CPTPP mà Indonesia không tham gia. Về vĩ mô, gần đây đồng tiền Việt Nam rất ổn định so với biến động của đồng Rupiah của Indonesia.

Do vậy, Việt Nam được đánh giá là điểm sáng trong cuộc đua thu hút FDI, đón làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu.

http://baochinhphu.vn/Hoi-nhap/Viet-Nam-Diem-sang-don-lan-song-dich-chuyen-chuoi-cung-ung-toan-cau/396411.vgp

 

theo baochinhphu.vn

Tin Liên Quan

Google thay giao diện chào mừng Quốc khánh Việt Nam

Ngày 2/9, nhân kỷ niệm Ngày Quốc khánh Việt Nam, Goolge đã thay giao diện doodle bằng hình ảnh quốc kỳ Việt Nam tung bay giữa trời xanh.

Tổ chức kỷ niệm Quốc khánh 2/9 tại các nước

Lễ kỷ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2024) diễn ra trong bầu không khí trang trọng, hữu nghị tại nhiều nước trên thế giới. Nhiều bạn bè quốc tế bày tỏ tình cảm tốt đẹp và chúc mừng những thành tựu nổi bật của Việt Nam trên các lĩnh vực, nhất là kinh tế-xã...

Báo chí Trung Quốc: Củng cố phương hướng '6 hơn' trong quan hệ Việt-Trung

Trong những ngày qua, tờ Thời báo Hoàn Cầu, một ấn phẩm của Nhân dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, đăng nhiều thông tin, bài viết liên quan chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đến Trung Quốc.

Đường lối "ngoại giao cây tre" do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề ra xứng đáng được công nhận và tôn trọng trên trường quốc tế

Đại sứ Nga Gennady Bezdetko nhấn mạnh: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lãnh đạo xuất sắc, đã hiến dâng đời mình để phụng sự Tổ quốc mình vô điều kiện. Các thế hệ sau sẽ nhớ đến sự đóng góp của Ông vào việc phát triển đất nước và nâng cao vai trò, tầm vóc của Việt Nam trên thế giới.

Việt Nam - điển hình của công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản thế giới

Hồ sơ Bảo tồn và phát huy giá trị Di sản thế giới Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long được Ủy ban Di sản thế giới thông qua, mở ra việc khơi thông Trục Hoàng Đạo, tiến tới khôi phục không gian và Chính điện Kính Thiên.

Báo chí quốc tế nêu bật dấu ấn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với sự phát triển của Việt Nam

Trong những ngày qua, truyền thông thế giới đã thông tin về việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, đồng thời nhắc lại những dấu mốc chính trong sự nghiệp, dấu ấn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với sự phát triển của Việt Nam.