Du khách ngược núi đến với Y Tý

Cũng giống như các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh được phép đón khách từ ngày 28/4, điểm du lịch Y Tý (Bát Xát) những ngày này bắt đầu có du khách đến tham quan, trải nghiệm. Tuy nhiên, do tâm lý e ngại về dịch bệnh, nên so với mọi năm, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay lượng khách đến Y Tý giảm hơn.

 

Các cơ sở homestay ở Y Tý mở cửa đón khách trở lại.

Được biết đến với phong cảnh hoang sơ, núi non hùng vỹ và đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc, Y Tý luôn là lựa chọn hàng đầu của những người ưa trải nghiệm và khám phá. Đặc biệt thời gian này đang là mùa mây, kèm theo đó là đầu mùa nước đổ, nên trên những triền ruộng bậc thang trải dài tít tắp, trên những điểm cao “săn mây”, các đoàn du khách tranh thủ ghi lại những khoảnh khắc đẹp. Chị Nguyễn Thanh Nga đến từ quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: Từ lâu tôi đã tìm hiểu về Y Tý qua các phương tiện thông tin đại chúng và rất có ấn tượng với mảnh đất này. Dịp nghỉ lễ này, tôi cùng một số người bạn quyết định khám phá Y Tý. Sở dĩ chúng tôi chọn Y Tý vì muốn trải nghiệm nơi có không khí trong lành, không ồn ào, để thư giãn sau những ngày dài làm việc.

Không chỉ có chị Nga, nhiều du khách khi được hỏi cũng bày tỏ niềm yêu mến đối với mảnh đất Y Tý. Du khách cho rằng, so với những điểm du lịch khác ở trong và ngoài tỉnh, Y Tý có không gian khoáng đạt, rộng rãi, thích hợp với du lịch mùa Covid-19 để có sự giãn cách xã hội phù hợp.

Du khách tranh thủ ghi lại nhữngkhoảnh khắc đẹp với mây trời Y Tý.

Hiện nay, Y Tý có 13 cơ sở lưu trú đón khách du lịch. Các cơ sở lưu trú kinh doanh với hình thức homestay phục vụ nhu cầu ăn, ngủ, nghỉ của du khách. Tranh thủ thời gian dừng đón khách do dịch bệnh, nhiều cơ sở homestay đã sửa sang lại cảnh quan nhà cửa, phòng nghỉ và tìm thêm những điểm đến mới để phục vụ du khách. Anh Chu Che Xá, chủ cơ sở homestay Xá Hà Nhì, thôn Lao Chải cho biết: “Thời gian nghỉ dịch vừa qua, gia đình tôi đã sửa sang, trang trí lại một số phòng ở, sắm mới lại chăn, ga, gối, đệm sẵn sàng đón khách khi được phép theo quy định của Nhà nước”. 

Bên cạnh đó, trong thời gian nghỉ dịch, các homestay ở Y Tý cũng đẩy mạnh hoạt động  quảng bá hình ảnh trên các trang mạng xã hội. Do đó, ngay khi được mở cửa đón khách trở lại, hầu hết các cơ sở đã có khách đặt phòng ở. Anh Ly Xá Suy, chủ cơ sở homestay Y Tý Clouds chia sẻ: “Dịch bệnh xảy ra khiến lượng khách  đến với Y Tý giảm khá nhiều, tuy nhiên đó chỉ là lượng khách đi trong ngày không lưu trú qua đêm. Còn với khách ở xa có nhu cầu nghỉ qua đêm thì vẫn khá nhiều. Như gia đình tôi đón tối đa được 20 khách/ngày, giờ cũng đã có khách đặt kín phòng đến hết tối mùng 2/5. Thời gian dừng đón khách vừa qua, tôi cùng một số cơ sở cũng đi tìm những điểm check in mới cho du khách, như thác nước, cung đường đi ngắm cảnh rừng già từ núi Nhìu Cồ San về đến thôn Lao Chải của Y Tý… tăng sự hấp dẫn cho tour đến với Y Tý của khách”.

Y Tý luôn hấp dẫn du khách bởi vẻ đẹp hoang sơ và đầy mộng mơ.

Dịp nghỉ lễ này, bình quân mỗi ngày Y Tý đón khoảng 1.200 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm. Để đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách khi đến với Y Tý, nhất là trong tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn xảy ra trên thế giới, UBND xã Y Tý đã tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo các cơ sở lưu trú. Ông Phạm Văn Tâm, Chủ tịch UBND xã Y Tý cho biết, trong thời gian dừng đón khách du lịch theo quy định của Chính phủ, xã đã chỉ đạo các thôn phổ biến đến các cơ sở phun thuốc khử trùng, vệ sinh, phòng, chống dịch bệnh. Khi đón khách trở lại phải tuân thủ việc khai báo y tế, khai báo lưu trú; kịp thời thông báo về xã khi thấy có dấu hiệu bất thường về sức khỏe của du khách. Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của xã trực 24/24 giờ tiếp nhận mọi thông tin về dịch bệnh từ các cơ sở cũng như khách du lịch phản ánh để có giải pháp kịp thời (nếu có).

Theo LCĐT (http://baolaocai.vn/du-lich/du-khach-nguoc-nui-den-voi-y-ty-z9n20200501192704231.htm)

Tin Liên Quan

Du khách bất ngờ trước tốc độ phục hồi của du lịch Sa Pa

Sa Pa, điểm đến du lịch nổi tiếng của miền Bắc, nhanh chóng “lấy đà” phục hồi sau bão nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa cộng đồng, doanh nghiệp, chính quyền địa phương.

Khách du lịch đến Sa Pa tăng 33,2% so với kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9/2023

Trong 4 ngày nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 (từ ngày 31/8 - 3/9), Lào Cai đón khoảng 196.500 lượt khách. Lượng khách du lịch đến các địa phương tăng nhẹ so với kỳ nghỉ 2/9/2023, riêng thị xã Sa Pa đón khoảng 122.770 lượt khách, tăng 33,2% so với kỳ nghỉ lễ 2/9/2023.

Lễ hội mùa Thu "Sa Pa - mùa vàng" 2024 hứa hẹn hàng loạt sự kiện hấp dẫn

Lễ hội mùa Thu Sa Pa 2024 không chỉ là dịp để du khách khám phá vẻ đẹp thiên nhiên và văn hóa đặc sắc của vùng cao mà còn là cơ hội để trải nghiệm những hoạt động văn hóa, thể thao, ẩm thực hấp dẫn.

Nên đi đâu tại Lào Cai trong kỳ nghỉ lễ này?

Kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh mùng 2/9 đúng vào dịp thời tiết Lào Cai thuận lợi. Dự kiến những ngày nghỉ trời có nắng, phù hợp để du khách trải nghiệm các hoạt động ngoài trời, tận hưởng không khí đón mùa thu. Những ngày này, các địa phương cũng tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, du lịch hấp dẫn để thu hút...

Lần đầu tiên tỉnh Lào Cai tổ chức Hội chợ Du lịch Quốc tế

Với chủ đề “Du lịch Lào Cai - kết nối khát vọng xanh”, Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai năm 2024 (Laocai International Travel Mart – LITM 2024) sẽ được tổ chức từ ngày 7/11 đến ngày 10/11/2024 tại khu vực Quảng trường Đinh Lễ (thành phố Lào Cai).

Hoa dơn thóc rực rỡ khoe sắc trên đỉnh Fansipan

Kéo dài tới hết 30/8, Lễ hội hoa dơn thóc 2024 đang thu hút đông đảo khách du lịch tới đỉnh Fansipan với biển hoa trải dài từ độ cao hơn 3.000 m và hàng loạt hoạt động vui chơi hấp dẫn, mang đậm sắc màu văn hóa Tây Bắc.