Du lịch Lào Cai thận trọng trở lại sau thời gian giãn cách xã hội

Ngành du lịch Lào Cai từng bước mở cửa đón khách trở lại sau thời gian giãn cách xã hội do dịch Covid-19. Mặc dù, du lịch phát triển sẽ mang lại nguồn lợi kinh tế lớn, nhưng ngành du lịch Lào Cai vẫn đang thận trọng và xác định phục hồi du lịch theo hướng an toàn.

Theo văn bản số 1837/UBND-VX của UBND tỉnh chỉ đạo về việc thực hiện Chỉ thị số 19/CT- TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống Covid-19 trong tình hình mới, từ ngày 24/4, các khu, điểm du lịch, danh thắng, các điểm du lịch cộng đồng, cơ sở kinh doanh lưu trú, homestay trên địa bàn tỉnh được phép hoạt động có kiểm soát, đảm bảo nguyên tắc về giãn cách, đeo khẩu trang, sát khuẩn, hạn chế tiếp xúc, tập trung đông người và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Ngày 29/4, UBND tỉnh tiếp tục ban hành văn bản số 1887/UBND-VX về việc triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong hoạt động văn hóa, du lịch. Theo đó, các di tích lịch sử văn hóa, các cơ sở tín ngưỡng, thờ tự được hoạt động trở lại từ 0 giờ ngày 30/4/2020, nhưng phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. Tiếp tục tạm dừng các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, hầu đồng, hoạt động tâm linh của nhà đền... tập trung đông người tại di tích. Các cơ sở lưu trú được phép đón khách là người nước ngoài đang lưu trú tại Việt Nam (đối tượng khách đã đảm bảo thời gian cách ly y tế và khai báo sức khỏe theo quy định của Bộ Y tế). Các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành tiếp tục tạm dừng việc đón khách du lịch quốc tế và tổ chức các tour du lịch đưa khách ra nước ngoài và ngược lại. Như vậy, hầu hết các tuyến, điểm du lịch của Lào Cai sẽ được phép mở cửa, đón khách trở lại từ ngày 30/4/2020.

Ghi nhận của phóng viên tại thị xã Sa Pa, đa số nhà hàng, khách sạn, cơ sở kinh doanh dịch vụ đã bắt đầu mở cửa trở lại từ ngày 28/4 để đón những du khách đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, trong thời gian thực hiện cách ly xã hội, nhiều cơ sở đã tiến hành phun khử khuẩn, sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất để sẵn sàng phục vụ du khách khi dịch bệnh kết thúc.

Các nhà hàng được sửa sang, dọn dẹp sẵn sàng đón du khách.

Bắt đầu tạm dừng kinh doanh từ khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhà hàng Hotpot Center Sa Pa đã tiến hành sửa chữa, nâng cấp lại toàn bộ 2 cơ sở để sẵn sàng đón khách trở lại. Từ ngày 28/4, nhân viên nhà hàng đã quay lại làm việc, nhà hàng cũng đã giảm 50% số bàn, ghế, đảm bảo cự ly giãn cách 2m/bàn và tối đa 2 ghế/bàn.

Anh Phạm Đức Chính, chủ Nhà hàng Hotpot Center Sa Pa chia sẻ: Bên cạnh việc giảm số lượng bàn, ghế, cơ sở cũng trang bị nước rửa tay sát khuẩn cho khách hàng. Đối với đội ngũ nhân viên, nhà hàng đảm bảo 100% được trang bị khẩu trang và yêu cầu nhân viên sát khuẩn thường xuyên sau khi phục vụ khách hàng (10 phút sát khuẩn tay 1 lần).

Khách sạn Pao’s Sa Pa thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch để đón khách dịp 30/4.

Cũng trong thời gian tạm dừng hoạt động đón khách, Khách sạn Pao’s Sa Pa cũng tiến hành tu sửa một số hạng mục, trồng hoa, cây cảnh, cải tạo cảnh quan và chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để sẵn sàng đón khách dịp 30/4. Khách sạn cũng thực hiện chính sách đồng giá (không phân biệt ngày thường, ngày lễ) đối với các hạng phòng để thu hút khách. Anh Cao Văn Thắng, Phó Giám đốc điều hành Khách sạn Pao’s chia sẻ: Trước khi đón khách trở lại, khách sạn cũng đã tham vấn ý kiến của ngành du lịch về việc đón khách nước ngoài đã lưu trú tại Việt Nam từ trước khi dịch bệnh diễn ra. Đồng thời tiến hành phun khử khuẩn, chuẩn bị nước sát khuẩn tại các khu vực chung, đảm bảo cự ly các bàn ăn tại khu vực nhà hàng, thực hiện đúng theo hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh của cơ quan y tế. Hiện, mỗi ngày khách sạn chúng tôi đã tiếp nhận lịch đặt 50 - 60 phòng trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Cơ sở cũng thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, đo thân nhiệt khách hàng và nhân viên thường xuyên, không tiếp nhận khách du lịch quốc tế nhập cảnh trong thời gian dịch bệnh… Qua đó, vừa đảm bảo phục vụ tốt nhất cho du khách, đồng thời chấp hành tốt các quy định về phòng, chống dịch bệnh.

Chị Vũ Thị Thu Thủy, du khách đến từ Hà Nội cho biết: Tôi tin tưởng Lào Cai là điểm đến an toàn nên chọn đi du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 trước khi trở lại với công việc hằng ngày. Gia đình tôi cũng chỉ đi 2 người, thực hiện đeo khẩu trang, sát khuẩn đầy đủ để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.

Ngoài địa phương du lịch trọng điểm Sa Pa, hoạt động du lịch, lưu trú đã trở lại ở tất cả các địa phương, tuyến, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh. Thành phố Lào Cai, huyện Bảo Yên, Bắc Hà, Bát Xát đã có khách du lịch đặt phòng khách sạn và các cơ sở kinh doanh du lịch cộng đồng. Tuy nhiên, lượng khách đặt vẫn khá thấp so với những năm trước do lo ngại tình hình dịch bệnh. Đa số khách đặt phòng, dịch vụ và đi du lịch trong thời điểm này là khách du lịch nội địa. Thời điểm này, nhiều đơn vị, cơ sở kinh doanh dịch vụ cũng tung ra nhiều hình thức khuyến mãi, giảm giá dịch vụ để kích cầu, thu hút khách du lịch nội địa.

Ông Hà Văn Thắng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: “Sau văn bản mới nhất của UBND tỉnh, thì cơ bản các tuyến, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh đã được phép mở cửa đón khách. Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, ưu tiên hàng đầu của du lịch Lào Cai là sự an toàn của du khách và cộng đồng. Với tinh thần không chủ quan, thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch khuyến cáo các đơn vị, doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh phải tuân thủ theo Bộ tiêu chí du lịch an toàn: Điểm đến an toàn, cơ sở lưu trú an toàn, dịch vụ an toàn, du khách an toàn, nhân viên du lịch an toàn... Đồng thời, yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp du lịch chủ động phòng, chống dịch cho du khách và cán bộ, nhân viên tại cơ sở lưu trú, tuyến, điểm du lịch, phương tiện vận tải theo hướng dẫn của cơ quan y tế".

Với sự vào cuộc chủ động, tích cực của các cấp, ngành, địa phương và sự sẵn sàng của các doanh nghiệp, hy vọng du lịch Lào Cai sẽ phục hồi an toàn, hiệu quả, trọng tâm là kích cầu du lịch năm 2020 bằng khách nội địa.

Theo LCĐT (http://baolaocai.vn/du-lich/du-lich-lao-cai-than-trong-tro-lai-sau-thoi-gian-gian-cach-xa-hoi-z9n20200430134020908.htm)

Tin Liên Quan

Du khách bất ngờ trước tốc độ phục hồi của du lịch Sa Pa

Sa Pa, điểm đến du lịch nổi tiếng của miền Bắc, nhanh chóng “lấy đà” phục hồi sau bão nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa cộng đồng, doanh nghiệp, chính quyền địa phương.

Khách du lịch đến Sa Pa tăng 33,2% so với kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9/2023

Trong 4 ngày nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 (từ ngày 31/8 - 3/9), Lào Cai đón khoảng 196.500 lượt khách. Lượng khách du lịch đến các địa phương tăng nhẹ so với kỳ nghỉ 2/9/2023, riêng thị xã Sa Pa đón khoảng 122.770 lượt khách, tăng 33,2% so với kỳ nghỉ lễ 2/9/2023.

Lễ hội mùa Thu "Sa Pa - mùa vàng" 2024 hứa hẹn hàng loạt sự kiện hấp dẫn

Lễ hội mùa Thu Sa Pa 2024 không chỉ là dịp để du khách khám phá vẻ đẹp thiên nhiên và văn hóa đặc sắc của vùng cao mà còn là cơ hội để trải nghiệm những hoạt động văn hóa, thể thao, ẩm thực hấp dẫn.

Nên đi đâu tại Lào Cai trong kỳ nghỉ lễ này?

Kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh mùng 2/9 đúng vào dịp thời tiết Lào Cai thuận lợi. Dự kiến những ngày nghỉ trời có nắng, phù hợp để du khách trải nghiệm các hoạt động ngoài trời, tận hưởng không khí đón mùa thu. Những ngày này, các địa phương cũng tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, du lịch hấp dẫn để thu hút...

Lần đầu tiên tỉnh Lào Cai tổ chức Hội chợ Du lịch Quốc tế

Với chủ đề “Du lịch Lào Cai - kết nối khát vọng xanh”, Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai năm 2024 (Laocai International Travel Mart – LITM 2024) sẽ được tổ chức từ ngày 7/11 đến ngày 10/11/2024 tại khu vực Quảng trường Đinh Lễ (thành phố Lào Cai).

Hoa dơn thóc rực rỡ khoe sắc trên đỉnh Fansipan

Kéo dài tới hết 30/8, Lễ hội hoa dơn thóc 2024 đang thu hút đông đảo khách du lịch tới đỉnh Fansipan với biển hoa trải dài từ độ cao hơn 3.000 m và hàng loạt hoạt động vui chơi hấp dẫn, mang đậm sắc màu văn hóa Tây Bắc.