Ngày hội hàng Việt Nam đầu tiên tại Australia
Trong hai ngày 26-27/11, “Ngày hội hàng Việt Nam” đã diễn ra tại thành phố Melbourne, thủ phủ bang Victoria, Australia, do Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức.Lần đầu tiên được tổ chức tại Australia, Ngày hội hàng Việt Nam có sự tham gia trưng bày hàng hóa của 34 doanh nghiệp, trong đó có 24 doanh nghiệp đến từ Việt Nam và 10 doanh nghiệp tại Australia, với 50 gian hàng, 11 nhóm-ngành hàng chủ lực của TPHCM.
Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến, việc tổ chức Ngày hội hàng Việt Nam tại Melbourne có mục đích chính là tạo điều kiện cho các doanh nghiêp TPHCM tăng cường hợp tác, kết nối với doanh nghiệp Australia. Ngược lại, thông qua sự kiện này, TPHCM cũng sẵn sàng chào đón các sản phẩm của Melbourne và bang Victoria đến với Thành phố để hai bên có thể trở thành đối tác thương mại quan trọng của nhau trong thời gian tới.
Australia hiện là đối tác thương mại quan trọng đứng thứ 8 của Việt Nam và TPHCM là một trong những trung tâm kinh tế thu hút nhiều nhà đầu tư từ Australia.
Theo TTXVN, trong khuôn khổ quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Australia, TPHCM không ngừng thúc đẩy hợp tác trên nhiều mặt với các đối tác Australia trong đó có Melbourne. Về quan hệ đầu tư, tính đến nay, Australia có 197 dự án tại TPHCM với tổng vốn đạt 197,3 triệu USD tập trung vào các nhóm ngành dịch vụ và công nghiệp.
Hoạt động xuất nhập khẩu giữa hai nước cũng không ngừng được thúc đẩy mạnh mẽ, đặc biệt sau khi Hệp định Thương mại tự do ASEAN-Australia-New Zealand (AANZFTA) có hiệu lực, hàng rào thuế quan được gỡ bỏ, lượng hàng hóa trao đổi giữa TPHCM và Australia tăng đáng kể.
Năm 2018, kim ngạch thương mại song phương giữa TPHCM và Australia đạt gần 979 triệu USD, trong đó xuất khẩu sang Australia đạt 578,5 triệu USD. Các mặt hàng bao gồm máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, dệt may, giày dép, máy móc thiết bị.
http://baochinhphu.vn/Hoi-nhap/Ngay-hoi-hang-Viet-Nam-dau-tien-tai-Australia/381123.vgp