Lào Cai: Tăng cường xúc tiến, quảng bá du lịch
Trong bối cảnh nền kinh tế trong nước và thế giới còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng ngành du lịch Lào Cai vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng cao và ổn định; cơ sở hạ tầng từng bước được đầu tư và cải thiện (nhất là hạ tầng giao thông đường bộ, đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai,…); cơ cấu kinh tế chuyển dịch mạnh và theo hướng tích cực, tăng tỷ trọng ngành dịch vụ (tỷ trọng công nghiệp dịch vụ chiếm 84,3%); môi trường đầu tư được quan tâm cải thiện, cộng đồng doanh nghiệp du lịch ngày càng lớn mạnh, tạo đà cho phát triển và tăng trưởng các dịch vụ chất lượng cao phục vụ du lịch.
Nhiều điểm đến du lịch trên địa bàn tỉnh Lào Cai luôn được bình chọn với những thứ hạng cao trên bản đồ du lịch của Việt Nam vàkhu vực như: Sa Pa nằm trong Top 10 điểm du lịch hấp dẫn nhất Đông Nam Á, Top 9 điểm đến được trông đợi nhất của thế giới và Top 5 điểm đến hấp dẫn nhất của Việt Nam; gần đây, Y Tý (Bát Xát) cũng đã lọt vào Top các điểm đến bí ẩn nhất Châu Á và Top các điểm săn mây đẹp nhất Việt Nam; Núi Ky Quan San (Bạch Mộc Lương Tử) của Bát Xát cũng được giới trẻ mệnh danh là Thiên đường nơi hạ giới.
Trong nhiều năm qua, bằng nhiều hành động và biện pháp thiết thực, các homestay và du lịch cộng đồng của Lào Cai đã trở thành những điểm đến hấp dẫn, thu hút nhiều khách du lịch trong nước và quốc tế, năm 2017 mô hình du lịch cộng đồng ở Sa Pa đã được giải thưởng ASEAN. Những kết quả trên cho thấy du lịch đã thực sự góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Với mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tỉnh Lào Cai ban hành kế hoạch truyền thông, quảng bá du lịch giai đoạn 2018-2020. Theo đó, tỉnh Lào Cai sẽ thực hiện quảng bá du lịch của tỉnh bằng nhiều hình thức khác nhau trên các phương tiện thông tin đại chúng của Trung ương và địa phương. Nội dung quảng bá sẽ tập trung vào các tiềm năng, thế mạnh, các sản phẩm du lịch đặc trưng, các điểm du lịch hấp dẫn của tỉnh Lào Cai. Đặc biệt, Lào Cai sẽ xây dựng bộ công cụ nhận diện thương hiệu du lịch tỉnh Lào Cai để quảng bá thương hiệu du lịch một cách hiệu quả nhất đối với chiến lược phát triển truyền thông.
Với những hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch theo hướng chuyên nghiệp, có trọng tâm trọng điểm, Lào Cai phấn đấu đến năm 2020 đón 5,5 triệu lượt khách, tổng thu từ du lịch đạt 23.000 tỷ đồng, đóng góp khoảng 21% GRDP của tỉnh.