Kế hoạch chuyển đổi mã vùng là một bước trong việc triển khai thực hiện Quy hoạch kho số viễn thông có hiệu lực từ 1/3/2015. Việc chuyển đổi mã vùng này cũng phù hợp với thông lệ quốc tế. Để đảm bảo kho số viễn thông được sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, phù hợp với sự phát triển của thị trường, công nghệ… trong từng thời kỳ, việc điều chỉnh quy hoạch kho số viễn thông là cần thiết.
|
Bảng mã vùng điện thoại của 13 tỉnh, thành phố được chuyển đổi trong giai đoạn 1, bắt đầu từ ngày 11/2. |
Việc đổi mã vùng điện thoại cố định được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 sẽ chuyển đổi mã vùng của 13 tỉnh, thành phố bắt đầu từ 00 giờ 00 phút ngày 11/2/2017. Thời gian bắt đầu quay số song song vào 00 giờ 00 phút ngày 11/2/2017 và kết thúc quay số song song vào 23 giờ 59 phút ngày 12/3/2017.
Giai đoạn 2 sẽ chuyển đổi mã vùng của 23 tỉnh, thành phố bắt đầu từ 00 giờ 00 phút ngày 15/4/2017. Thời gian bắt đầu quay số song song vào 00 giờ 00 phút ngày 15/4/2017 và kết thúc quay số song song vào 23 giờ 59 phút ngày 14/5/2017. Thời gian bắt đầu duy trì âm báo vào 00 giờ 00 phút ngày 15/5/2017 và kết thúc âm thông báo vào 23 giờ 59 phút ngày 16/6/2017.
Giai đoạn 3 sẽ chuyển đổi mã vùng của 23 tỉnh, thành phố, bắt đầu từ 00 giờ 00 phút ngày 17/6/2017. Thời gian bắt đầu quay số song song vào 00 giờ 00 phút ngày 17/6/2017 và kết thúc quay số song song vào 23 giờ 59 phút ngày 16/7/2017. Thời gian bắt đầu duy trì âm báo vào 00 giờ 00 phút ngày 17/7/2017 và kết thúc âm thông báo vào 23 giờ 59 phút ngày 31/8/2017.
Mã vùng của 4 tỉnh là Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hòa Bình và Hà Giang giữ nguyên. Kế hoạch chuyển đổi mã vùng kết thúc vào ngày 31/8/2017.
VNPT VinaPhone đã sẵn sàng cho việc chuyển đổi
Là doanh nghiệp hiện chiếm 90% thị phần thuê bao điện thoại cố định của Việt Nam, đại diện của VNPT VinaPhone cho biết việc chuyển đổi mã vùng sẽ thực hiện rất nhanh và sẽ được thực hiện vào ban đêm để giảm thiểu tối đa sự bất tiện cho khách hàng. Với kinh nghiệm 2 lần đổi số cho mạng cố định và mạng di động, VNPT/VNPT VinaPhone đã chủ động lên kế hoạch chuyển đổi và hiện đã sẵn sàng thực hiện theo đúng lộ trình của Bộ TT&TT.
Trong lần đổi số tới đây, tất cả các phương án kỹ thuật cần thiết đều đã được VNPT VinaPhone thử nghiệm và sẵn sàng thực hiện khi đến thời điểm Bộ TT&TT yêu cầu. Ngoài thực hiện trên hệ thống của mình, VNPT cũng đã phối hợp với 13 nhà cung cấp dịch vụ viễn thông khác đảm bảo việc đổi số sẽ được thực hiện nhanh chóng, không xảy ra bất cứ sự cố nào.
Nhằm giảm thiểu tối đa sự bất tiện cho khách hàng, VNPT đã tính tới nhiều phương án thực hiện và quyết định sẽ thực hiện vào ban đêm. Việc đổi mã vùng sẽ được thực hiện trong vòng khoảng 2h. Nếu phát sinh bất cứ nguy cơ nào ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ của khách hàng, VNPT sẽ khôi phục lại dịch vụ như cũ để đảm bảo khách hàng sẽ sử dụng dịch vụ bình thường trong sáng hôm sau. Các phương án kỹ thuật để đảm bảo không ảnh hưởng đến việc ghi/tính cước của hệ thống tổng đài và đáp ứng khả năng quay số song song theo mã vùng cũ và mới cũng đã sẵn sàng.
Ngoài ra, để hỗ trợ khách hàng tối đa, trước thời điểm đổi mã vùng VNPT tiến hành tổ chức truyền thông việc đổi mã vùng đến khách hàng thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, qua website của VNPT, qua Call Center, qua các đầu mối chăm sóc khách hàng và xây dựng ứng dụng hỗ trợ khách hàng nhận biết mã vùng…/.