Hướng dẫn quản lý hoạt động thông tin đối ngoại tại địa phương
Bộ Thông tin và Truyền thông mới ban hành Thông tư số 22/2016/TT-BTTTT hướng dẫn quản lý hoạt động thông tin đối ngoại của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.Các địa phương tăng cường công tác quảng bá hình ảnh của tỉnh qua Cổng/Trang thông tin điện tử.
Theo đó, Ủy ban nhân dân (UBND) cấp tỉnh căn cứ vào quy hoạch, chương trình, kế hoạch của Chính phủ; mục tiêu, định hướng phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, thành phố; các văn bản hướng dẫn công tác thông tin đối ngoại của Bộ Thông tin và Truyền thông để xây dựng kế hoạch hoạt động thông tin đối ngoại dài hạn, trung hạn, hằng năm.
Công tác thông tin quảng bá hình ảnh của tỉnh, thành phố được cung cấp qua các phương thức, trong đó có hoạt động đối ngoại của UBND cấp tỉnh; qua Cổng hoặc Trang thông tin điện tử của UBND cấp tỉnh, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh; UBND cấp huyện, bằng tiếng Việt và tiếng nước ngoài; hệ thống dữ liệu quảng bá hình ảnh của tỉnh, thành phố; xuất bản phẩm bằng tiếng Việt và tiếng nước ngoài; hệ thống thông tin đối ngoại tại các cửa khẩu quốc tế đường bộ, đường biển, đường hàng không, đường sắt; sản phẩm báo chí của các phương tiện thông tin đại chúng trong nước; các hoạt động tiếp xúc, hợp tác với cơ quan báo chí nước ngoài…
UBND cấp tỉnh có nhiệm vụ triển khai thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về công tác thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh, thành phố; ban hành văn bản quy phạm pháp luật và văn bản chỉ đạo, điều hành hoạt động thông tin đối ngoại tại địa phương; phê duyệt các chương trình, đề án, dự án, kế hoạch hoạt động thông tin đối ngoại dài hạn, trung hạn, hằng năm của tỉnh, thành phố và chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh; UBND cấp huyện, bố trí cán bộ phụ trách công tác thông tin đối ngoại; Cung cấp thông tin chính thức về tỉnh, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn tới các cơ quan thông tấn, báo chí, cộng đồng quốc tế và người Việt Nam ở nước ngoài; Xây dựng hệ thống thông tin đối ngoại tại khu vực cửa khẩu quốc tế đường bộ, đường biển, đường hàng không, đường sắt (đối với các tỉnh có cửa khẩu quốc tế đường bộ, đường biển, đường hàng không, đường sắt); Phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ Thông tin và Truyền thông, các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch và tổ chức hoạt động thông tin đối ngoại ở nước ngoài; báo cáo Bộ Ngoại giao trước khi tổ chức hoạt động và thông báo cho Bộ Thông tin và Truyền thông để phối hợp thực hiện nội dung hoạt động thông tin đối ngoại; Bảo mật thông tin trong phạm vi quản lý của UBND cấp tỉnh theo quy định về bảo mật thông tin; có trách nhiệm thực hiện thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh, thành phố; tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá hoạt động thông tin đối ngoại theo phạm vi quản lý của địa phương.
Sở Thông tin và Truyền thông có nhiệm vụ tham mưu, giúp UBND cấp tỉnh quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại tại địa phương.
Bên cạnh đó, Thông tư còn hướng dẫn việc cung cấp thông tin giải thích, làm rõ; hệ thống dữ liệu quảng bá hình ảnh của tỉnh, thành phố; hỗ trợ, hợp tác với các cơ quan thông tấn, báo chí, truyền thông, phóng viên nước ngoài…
Thông tư này có hiệu lực từ ngày 02/12/2016./.