Bàn phương thức triển khai xây dựng Cảng hàng không Lào Cai
Chiều 8/5, UBND tỉnh Lào Cai, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải, Tập đoàn SunGoup và các bên liên quan đã có buổi làm việc, bàn phương án triển khai xây dựng Sân bay Lào Cai.Dự buổi làm việc, có đồng chí Nguyễn Văn Vịnh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đặng Xuân Phong, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Đình Hiếu, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Trần Bắc Hà, Chủ tịch Hội đồng quản trị BIDV; Trần Minh Sơn, Phó Chủ tịch Tập đoàn SunGoup; đại diện Bộ Quốc phòng; đại diện Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh.
Quang cảnh buổi làm việc. |
Dự án Cảng hàng không Lào Cai với quy mô sân bay cấp 4C đã được quy hoạch tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, với kinh phí đầu tư xây dựng cho cả 2 giai đoạn (đến 2030) khoảng 5.789 tỷ đồng. Đến thời điểm này, tỉnh Lào Cai đã hoàn thành việc cắm mốc quy hoạch ranh giới phục vụ công tác quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng phục vụ xây dựng dự án.
Để dự án Cảng hàng không Lào Cai sớm được triển khai xây dựng, tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung thảo luận, trao đổi ý kiến nhằm làm rõ phương thức đầu tư cụ thể cho từng hạng mục, từng giai đoạn của dự án.
Theo đề xuất của UBND tỉnh Lào Cai, cần phân kỳ vốn đầu tư thành hai giai đoạn. Trong đó giai đoạn 1 (đến năm 2020), vốn đầu tư khoảng 4.721 tỷ đồng. Giai đoạn 2 (đến 2030), vốn đầu tư khoảng 1.076 tỷ đồng.
Về phương thức đầu tư trong giai đoạn 1, đối với hạng mục công trình khu bay và tháp không lưu có kinh phí đầu tư khoảng 2.413 tỷ đồng, Lào Cai kiến nghị thực hiện theo hình thức hợp đồng BT và hỗ trợ kinh phí từ ngân sách nhà nước (nếu có). Đối với hạng mục xây dựng khu nhà ga, đường giao thông, hệ thống cấp điện, nước, kho nhiên liệu và các hạng mục ngoại thất (thoát nước, cây xanh, tường rào..) có kinh phí khoảng 1.580 tỷ đồng, Lào Cai đề xuất, thực hiện theo hình thức hợp đồng xây dựng – sở hữu – kinh doanh (BOO).
Đối với việc đền bù giải phóng mặt bằng phục vụ dự án và xây dựng khu tái định cư cho các hộ dân bị tác động, có kinh phí khoảng 750 tỷ đồng, Lào Cai sử dụng nguồn ngân sách trung ương và ngân sách địa phương để thực hiện.
Trong giai đoạn 2, đề xuất phương thức đầu tư cụ thể của tỉnh Lào Cai là: Đối với khu bay và nhà điều hành bay có kinh phí khoảng 792 tỷ đồng được thực hiện theo hợp đồng BT. Đối với khu nhà ga có kinh phí đầu tư khoảng 215 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức hợp đồng xây dựng – sở hữu – kinh doanh (BOO).
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Vịnh phát biểu tại buổi làm việc. |
Tại buổi làm việc, một số đại biểu cho rằng, đề xuất của Lào Cai nếu được thực hiện sẽ vừa góp phần xã hội hóa được nguồn vốn đầu tư đồng thời đẩy nhanh được tiến độ triển khai dự án. Tuy nhiên, các đại biểu cũng đề nghị tỉnh và các bên liên quan cần tiếp tục phân tích, làm rõ hơn sự tác động của dự án đến phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng, an ninh, môi trường...
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Vịnh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Cảng hàng không Lào Cai sẽ là sự bổ sung, hoàn thiện thêm mạng lưới giao thông hàng không, góp phần đa dạng hóa các phương thức vận tải, tạo động lực mới thúc đẩy phát triển mạnh mẽ hơn nữa kinh tế, xã hội của tỉnh Lào Cai nói riêng và của các tỉnh Tây Bắc nói chung. Cảng hàng không Lào Cai là sân bay lưỡng dụng, kết hợp giữa phát triển kinh tế với quốc phòng – an ninh, góp phần cơ động nhanh, tăng cường khả năng phòng thủ, bảo đảm vững chắc quốc phòng – an ninh khu vực biên giới phía Bắc cũng như phục vụ trong công tác cứu hộ, cứu nạn cho các tỉnh trong khu vực Tây Bắc. Do đó việc sớm xây dựng Cảng hàng không Lào Cai là rất cần thiết.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành trung ương quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để dự án Cảng hàng không Lào Cai có thể được chính thức khởi công vào quý III năm 2016, đến cuối năm 2018 hoặc đầu năm 2019, có thể hoàn thành đưa vào sử dụng.