Hàng Việt Nam ngày càng hút khách tại siêu thị ở Pháp
Sáng 18/10, sự kiện “Tuần hàng Việt Nam” lần thứ 2 trong năm 2024 chính thức khai mạc tại siêu thị Carrefour ở thành phố Collégien ở ngoại ô phía đông Paris. Đây là một bước tiến lớn trong việc quảng bá và mở rộng sự hiện diện của sản phẩm và văn hóa Việt Nam tại thị trường Pháp, được thực hiện qua sự hợp tác giữa Thương vụ Việt Nam tại Pháp với hệ thống đại siêu thị Carrefour và nhà phân phối T&T Foods.Đây là năm thứ 3 và cũng là lần thứ 2 trong năm 2024, Tuần hàng Việt Nam được tổ chức tại chuỗi siêu thị hàng đầu nước Pháp. (Ảnh: KHẢI HOÀN)
Tham dự lễ khai trương có Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng; ông Vincent Éblé, Thượng nghị sĩ; ông André Yuste, Thị trưởng thành phố Lognes; ông Julien Munch, Giám đốc điều hành Carrefour France; ông Nhật Thanh Khiêm, CEO của nhà phân phối T&T Foods; ông Christophe, Giám đốc Carrefour Collégien; Đại diện Bộ Công thương và các doanh nghiệp địa phương.
Sự kiện lần này được tổ chức với quy mô lớn hơn, không chỉ giới hạn trong khuôn viên của đại siêu thị Carrefour như những lần trước đây, mà còn mở rộng ra toàn bộ Trung tâm Thương mại Collégien. Đây là lần đầu tiên khách tham quan có cơ hội trải nghiệm một không gian Việt Nam thu nhỏ ngay giữa lòng nước Pháp, với thiết kế trang trí mang đậm bản sắc Việt Nam như cổng làng, đèn lồng và hình ảnh các danh lam thắng cảnh nổi tiếng.
Đại sứ Đinh Toàn Thắng cùng lãnh địa chính quyền địa phương và doanh nghiệp Pháp thưởng thức các đặc sản Việt Nam. (Ảnh: KHẢI HOÀN)
Tham gia sự kiện lần này có gần 10 doanh nghiệp Việt Nam chuyên cung cấp hàng hóa vào hệ thống phân phối Carrefour, với các sản phẩm tiêu biểu và chất lượng nhất của mình. Các loại nông sản tươi ngon như thanh long, xoài, bưởi đến các loại thực phẩm chế biến như nước mắm, phở, hạt điều được trưng bày bắt mắt và giới thiệu chi tiết để người tiêu dùng Pháp hiểu rõ hơn về chất lượng và sự khác biệt của hàng hóa Việt Nam.
Một trong những điểm nhấn của sự kiện lần này là sự tham gia của Hiệp hội Hồ tiêu và Gia vị Việt Nam. Chủ tịch Hiệp hội đã trực tiếp tham dự và giới thiệu các sản phẩm gia vị đặc trưng, trong đó nổi bật nhất là hồ tiêu - một mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.
Với chất lượng vượt trội và sự ưa chuộng tại châu Âu, hồ tiêu Việt Nam đang ngày càng khẳng định vị thế của mình trên thị trường quốc tế. Hiệp hội nhấn mạnh mục tiêu xây dựng hình ảnh thương hiệu bền vững và uy tín, tập trung vào chất lượng thay vì chỉ tập trung vào số lượng và xuất khẩu sỉ.
Người dân địa phương có dịp tìm hiểu các di sản của Việt Nam tại siêu thị Carrefour, một trong những trung tâm thương mại lớn nhất thuộc thành phố vệ tinh Collégien của thủ đô Paris. (Ảnh: KHẢI HOÀN)
Phát biểu tại lễ khai trương, Đại sứ Đinh Toàn Thắng nhấn mạnh, việc tổ chức các hoạt động văn hóa trong các tuần hàng, như trình diễn nghệ thuật, triển lãm tranh, hay nếm thử ẩm thực Việt Nam, không chỉ giúp quảng bá sản phẩm mà còn tăng cường sự kết nối văn hóa, làm sâu sắc thêm sự nhận diện và thiện cảm của người tiêu dùng quốc tế với văn hóa Việt Nam.
Đề cập tới quan hệ hợp tác giữa hai nước, Đại sứ Đinh Toàn Thắng cho rằng hợp tác kinh tế Việt Nam-Pháp đang có những cơ hội và tiềm năng rất lớn sau khi quan hệ song phương được nâng cấp lên đối tác chiến lược toàn diện trong chuyến thăm chính thức Pháp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm vào đầu tháng 10 vừa qua.
Người tiêu dùng ở Pháp ngày càng ưa chuộng sản phẩm Việt Nam vì chất lượng tốt và mẫu mã đẹp. (Ảnh: MINH DUY)
Theo ông Julien Munch, Giám đốc điều hành Carrefour France, giới thiệu các sản phẩm thế giới tới người tiêu dùng Pháp là một trong những mục tiêu quan trọng của tập đoàn. Tuần hàng Việt Nam tại siêu thị Carrefour sẽ góp phần thu hút người tiêu dùng Pháp sử dụng hương vị ẩm thực và hàng hóa Việt Nam.
Đại diện chính quyền địa phương và ông Nhật Thanh Khiêm - Tổng giám đốc của TTFoods cho rằng việc mở rộng quy mô giới thiệu các sản phẩm Việt Nam là nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng Pháp.
Dòng chữ '"Chào mừng đến với Việt Nam" đã góp phần tạo nên không khí mua bán sôi động tại Khu hàng hóa châu Á, nơi có thêm nhiều sản phẩm Việt Nam. (Ảnh: MINH DUY)
Ông André Yuste, Thị trưởng thành phố Lognes bên cạnh thành phố Collégien, cho biết: Thành phố của chúng tôi có khoảng 40% người dân đến từ các quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam. Điều này đã tạo nên một bản sắc văn hóa đa dạng của thành phố chúng tôi. Và điều này cũng đã trở nên quen thuộc từ hàng chục năm nay. Trong vòng hơn 20 năm trở lại đây, ẩm thực châu Á thật sự phát triển. Ngày càng có nhiều người Pháp yêu thích đồ ăn của châu Á.
Vì vậy sáng kiến tổ chức tuần hàng Việt Nam tại hệ thống siêu thị Carrefour ở thành phố Collegien là một dịp tốt để có thể quảng bá văn hóa ẩm thực của Việt Nam tới người dân địa phương. Sự kiện lần này cũng góp phần vào việc thúc đẩy hơn nữa quan hệ thương mại giữa Pháp và Việt Nam. Giữa hai nước còn rất nhiều tiềm năng có thể làm tốt được hơn nữa.
Các hoạt động văn hóa trong các tuần hàng, như trình diễn nghệ thuật, triển lãm tranh, hay nếm thử ẩm thực Việt Nam, không chỉ giúp quảng bá sản phẩm mà còn tăng cường sự kết nối văn hóa, làm sâu sắc thêm sự nhận diện và thiện cảm của người tiêu dùng quốc tế với văn hóa Việt Nam. (Ảnh: KHẢI HOÀN)
Các tiết mục nghệ thuật truyền thống như múa lân, múa nón và trình diễn nhạc cụ dân tộc đã mang đến một không khí lễ hội sống động và đặc sắc. Lần đầu tiên, một triển lãm tranh về các danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Việt Nam như chùa Một Cột, Vịnh Hạ Long, Phố cổ Hội An, đảo chè Thanh Chương ở tỉnh Nghệ An và ruộng bậc thang Sa Pa... được tổ chức trong khuôn khổ sự kiện.
Không gian trưng bày này giúp khách tham quan có cơ hội chiêm ngưỡng và cảm nhận vẻ đẹp của các địa điểm du lịch nổi tiếng, như được “du lịch tại chỗ”, khám phá những nét đặc sắc của văn hóa và thiên nhiên Việt Nam ngay giữa lòng nước Pháp.
Các nhà phân phối địa phương rất quan tâm tới hàng VIệt Nam. (Ảnh: KHẢI HOÀN)
Tuần hàng Việt Nam là mô hình hợp tác ba bên giữa Thương vụ Việt Nam tại Pháp, Carrefour France và TTFoods, hướng tới một mục tiêu chung: xây dựng và phát triển thương hiệu hàng hóa Việt Nam một cách bền vững tại thị trường Pháp.
Những tuần hàng này không chỉ mang tính chất xúc tiến thương mại đơn thuần mà còn tạo ra nền tảng vững chắc cho các doanh nghiệp Việt Nam trong việc thâm nhập, phát triển và xây dựng thương hiệu bền vững tại nước ngoài.
https://nhandan.vn/hang-viet-nam-ngay-cang-hut-khach-tai-sieu-thi-o-phap-post837507.html