Lào Cai: Nỗ lực đưa pháp luật đến gần hơn với người dân

Triển khai Quyết định số 81/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phổ biến giáo dục pháp luật, 6 tháng đầu năm 2024, các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh đã tăng cường phối hợp để mang lại kết quả quan trọng trong việc nâng cao nhận thức pháp luật, góp phần vào sự ổn định và phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Tuyên truyền chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng.

Ban Chỉ đạo (BCĐ) 81 tỉnh Lào Cai đã triển khai nhiều chỉ đạo sâu sát, hướng dẫn các huyện, thị xã và thành phố trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Nổi bật là việc phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền và các tổ chức xã hội nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong cộng đồng, đặc biệt là hội viên, nông dân.

Toàn tỉnh đã thành lập thêm 10 câu lạc bộ (CLB) Nông dân với pháp luật, đưa tổng số lên 80 CLB với hơn 4.640 thành viên. Các CLB này không chỉ đóng vai trò là cầu nối truyền tải kiến thức pháp luật đến cộng đồng, mà còn giúp nắm bắt và giải quyết các vấn đề pháp lý phát sinh ngay tại cơ sở.

Công tác tuyên truyền được thực hiện một cách đa dạng và sáng tạo thông qua nhiều kênh truyền thông như báo chí, các buổi sinh hoạt hội viên và mạng xã hội. Hội Nông dân tỉnh đã tổ chức hơn 2.000 buổi tuyên truyền, thu hút sự tham gia của gần 123.000 lượt hội viên và nông dân. Nội dung tập trung vào các chính sách về nông nghiệp, quyền lợi của nông dân và các văn bản pháp luật mới. Sở Tư pháp, Công an tỉnh và Sở Thông tin và Truyền thông cũng đã đồng hành chặt chẽ trong việc phổ biến các quy định pháp luật, đảm bảo thông tin tiếp cận đến mọi tầng lớp nhân dân. Đặc biệt, Công an tỉnh đã tổ chức hơn 500 buổi tuyên truyền với trên 85.000 người tham gia, trong đó 70% là nông dân. Nội dung tập trung tuyên truyền Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Xử lý vi phạm hành chính; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; tuyên truyền đến các hộ kinh doanh, cá nhân không mua, bán các loại phế liệu, phế phẩm là vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, qua đó đã nâng cao nhận thức chấp hành pháp luật của nông dân, góp phần giảm đơn thư khiếu nại, tố cáo; an ninh, trật tự nông thôn ổn định, tạo được sự đồng thuận trong xã hội. 

Một điểm sáng trong 6 tháng qua là công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân. Hội Nông dân đã tham gia trực tiếp vào 279 buổi tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho gần 880 người. Những hoạt động này không chỉ giúp giải quyết ổn thỏa nhiều vấn đề mà còn góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị tại các khu vực nông thôn.

Những tháng cuối năm 2024, BCĐ 81 tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, tăng cường hỗ trợ pháp lý cho nông dân và phát triển thêm các CLB Nông dân với pháp luật. Mục tiêu là đưa pháp luật đến gần hơn với người dân, xây dựng một nền tảng pháp luật vững chắc, góp phần vào sự phát triển bền vững của địa phương./.

Ngọc Quyên

Tin Liên Quan

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).

Chuyển 46 tỷ đồng hỗ trợ các huyện, thị xã khắc phục hậu quả thiên tai

Ban Vận động cứu trợ tỉnh vừa quyết định chuyển 46 tỷ đồng tại Kho bạc Nhà nước tỉnh do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quản lý đến Ban Vận động cứu trợ các huyện, thị xã để khắc phục hậu quả thiên tai sau cơn bão số 3.

Câu lạc bộ Lào Cai 1 đứng thứ 5 chung cuộc Giải vô địch Taekwondo các câu lạc bộ quốc gia 2024

Chiều 18/9, tại Nhà thi đấu đa năng tỉnh đã diễn ra Lễ bế mạc Giải vô địch Taekwondo các câu lạc bộ quốc gia - Cúp Đại sứ Hàn Quốc 2024.

Chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế do ảnh hưởng của thiên tai theo quy định của pháp luật về thuế

Để cùng chung tay kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp, người nộp thuế nhanh chóng khắc phục hậu quả sau mưa lũ, Cục Thuế tỉnh Lào Cai thông tin một số nội dung liên quan đến miễn, giảm, gia hạn nộp thuế do ảnh hưởng của thiên tai theo quy định của pháp luật về thuế (Căn cứ Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày...