Cảnh giác trước các hình thức lừa đảo trên không gian mạng

Trong thời đại công nghệ 4.0, lừa đảo trên không gian mạng đang trở thành một vấn nạn ngày càng phổ biến, ảnh hưởng tiêu cực đến tài sản và an ninh. Báo cáo sơ kết năm thứ tư thực hiện Chỉ thị số 21/CT-TTg về phòng chống tội phạm lừa đảo của tỉnh Lào Cai đã chỉ ra nhiều thủ đoạn tinh vi của các đối tượng tội phạm, đặc biệt là lừa đảo qua mạng internet và viễn thông.

Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tuyên truyền cảnh báo lừa đảo trên không gian mạng cho nhân dân

tại xã Nậm Chảy, huyện Mường Khương.

Các hình thức lừa đảo phổ biến

Giả danh cán bộ nhà nước, cơ quan công quyền: Các đối tượng thường giả danh công an, tòa án, viện kiểm sát, nhân viên ngân hàng hoặc bưu điện để đe dọa hoặc yêu cầu người dân cung cấp thông tin cá nhân, chuyển tiền.

Lừa đảo qua tin nhắn SMS giả mạo: Tin nhắn từ các đối tượng lừa đảo thường mang thương hiệu của ngân hàng, nhà mạng, hoặc các nhãn hàng lớn kèm theo đường link giả mạo để đánh cắp thông tin tài khoản.

Chiếm quyền điều khiển tài khoản mạng xã hội: Hack hoặc giả mạo tài khoản Facebook, Zalo, Telegram để vay tiền hoặc yêu cầu chuyển khoản từ bạn bè, người thân của chủ tài khoản.

Giả mạo đầu tư tài chính, sàn chứng khoán, tiền điện tử: Các đối tượng thường hứa hẹn lợi nhuận cao, lôi kéo đầu tư ban đầu với số tiền nhỏ để tạo niềm tin. Sau khi người dân nạp thêm tiền, chúng sẽ chiếm đoạt toàn bộ.

Mua bán online và tuyển cộng tác viên ảo: Bán hàng giả, yêu cầu đặt cọc hoặc lợi dụng việc tuyển dụng online để chiếm đoạt tiền của người dân.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng gia tăng lừa đảo

Một bộ phận người dân vẫn còn nhẹ dạ, thiếu hiểu biết về các hình thức lừa đảo trên mạng.

Việc mua bán sim rác và sử dụng tài khoản ngân hàng ảo còn phổ biến, tạo điều kiện cho các đối tượng tội phạm thực hiện hành vi lừa đảo.

Các đối tượng lừa đảo liên tục cập nhật công nghệ mới và sử dụng các kịch bản phù hợp với tâm lý hám lợi của nạn nhân.

Để tránh rơi vào bẫy lừa đảo

Các cơ quan chức năng khuyến cáo người dân không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng qua điện thoại hoặc tin nhắn từ các số lạ, nhất là khi được yêu cầu chuyển tiền.

Kiểm tra kỹ thông tin trước khi đầu tư. Tránh đầu tư vào các sàn giao dịch không rõ nguồn gốc hoặc hứa hẹn lợi nhuận cao.

Đặt mật khẩu mạnh và không chia sẻ thông tin tài khoản với người khác.

Sự cảnh giác và hiểu biết là “vũ khí” mạnh mẽ nhất giúp chúng ta tự bảo vệ mình trước các thủ đoạn lừa đảo ngày càng phức tạp, tinh vi trên không gian mạng. Chính quyền và các cơ quan chức năng luôn sẵn sàng đồng hành cùng người dân trong cuộc chiến chống lại tội phạm lừa đảo, đảm bảo an ninh trật tự xã hội./.

Vũ Thắng

Tin Liên Quan

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).

Chuyển 46 tỷ đồng hỗ trợ các huyện, thị xã khắc phục hậu quả thiên tai

Ban Vận động cứu trợ tỉnh vừa quyết định chuyển 46 tỷ đồng tại Kho bạc Nhà nước tỉnh do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quản lý đến Ban Vận động cứu trợ các huyện, thị xã để khắc phục hậu quả thiên tai sau cơn bão số 3.

Câu lạc bộ Lào Cai 1 đứng thứ 5 chung cuộc Giải vô địch Taekwondo các câu lạc bộ quốc gia 2024

Chiều 18/9, tại Nhà thi đấu đa năng tỉnh đã diễn ra Lễ bế mạc Giải vô địch Taekwondo các câu lạc bộ quốc gia - Cúp Đại sứ Hàn Quốc 2024.

Chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế do ảnh hưởng của thiên tai theo quy định của pháp luật về thuế

Để cùng chung tay kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp, người nộp thuế nhanh chóng khắc phục hậu quả sau mưa lũ, Cục Thuế tỉnh Lào Cai thông tin một số nội dung liên quan đến miễn, giảm, gia hạn nộp thuế do ảnh hưởng của thiên tai theo quy định của pháp luật về thuế (Căn cứ Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày...