Lào Cai tuyên dương khen thưởng học sinh, sinh viên tiêu biểu và phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2024

Sáng ngày 28/5, UBND tỉnh Lào Cai tổ chức Lễ tuyên dương khen thưởng học sinh, sinh viên tiêu biểu và phát động Tháng hành động vì trẻ em tỉnh Lào Cai năm 2024.

Dự buổi lễ có các đồng chí: Vũ Xuân Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh cùng hơn 500 em học sinh, sinh viên tiêu biểu đại diện cho hơn 234.000 học sinh, sinh viên toàn tỉnh.

Quang cảnh buổi lễ.

Năm học 2023-2024, giáo dục Lào Cai tiếp tục duy trì và đạt được những thành tích đáng tự hào: Quy mô và chất lượng giáo dục tiếp tục từng bước được nâng lên; đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý được quan tâm bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học được tăng cường; kỷ cương, nền nếp trong quản lý, đặc biệt là chất lượng giáo dục, đào tạo có chuyển biến tích cực. Lào Cai tiếp tục khẳng định vị trí TOP đầu trong các tỉnh miền núi về các tiêu chí Quy mô giáo dục, mạng lưới trường lớp, chất lượng giáo dục học sinh dân tộc, những mô hình giáo dục mới, sáng tạo; trường học đạt chuẩn quốc gia... Cụ thể: Kỳ thi chọn học sinh giỏi THCS cấp tỉnh có 805 học sinh dự thi; công nhận 479 học sinh đoạt giải; Kỳ thi chọn học sinh giỏi THPT cấp tỉnh có 1.660 học sinh dự thi; công nhận 952 học sinh và 36 học viên đoạt giải; Kỳ thi HSG quốc gia năm 2024 có 63/99 em đoạt giải. Trong đó, có 3 giải Nhất (2 giải môn Địa lý, 1 giải môn Tin học), 13 giải Nhì, 21 giải Ba và 26 giải Khuyến khích. Cuộc thi Nghiên cứu khoa học cấp quốc gia năm 2024, đoạt 2/2 giải (1 giải Nhì và 1 giải Ba).

Trên các sân chơi quốc tế nhiều học sinh đã xuất sắc đoạt huy chương Vàng, Bạc, Đồng (điển hình là Trường THPT Chuyên và Trường THPT số 1 TP Lào Cai). Với các sân chơi trí tuệ khác, như: Cuộc thi Đường lên đỉnh Olimpia, em Đặng Duy Khánh học sinh lớp 11 Toán - Tin, Trường THPT Chuyên đã xuất sắc vào vòng thi Quý; tại giải Vô địch cờ vua trẻ châu Á, em Phạm Như Ý, học sinh lớp 4A3, Trường Tiểu học Nam Cường, thành phố Lào Cai đoạt Huy chương Vàng nội dung cờ nhanh; em Trần Như Ý, học sinh lớp 4A2, Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ, thành phố Lào Cai giành ngôi vị Quán quân tại cuộc thi Trạng nguyên Tiếng Việt cấp quốc gia…

Cùng với sự quan tâm đối với sự nghiệp giáo dục, trong những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em cũng được tỉnh Lào Cai đặc biệt chú trọng và đã đạt được những kết quả đáng mừng. Các mục tiêu, chỉ tiêu trong Chương trình hành động Vì trẻ em của tỉnh hàng năm và giai đoạn đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần của trẻ em trên địa bàn tỉnh được nâng lên đáng kể. Toàn tỉnh hiện có trên 234 nghìn trẻ em. Tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt giảm còn 1,38%; Tỷ lệ trẻ em sống trong hộ nghèo giảm còn dưới 20%; Tỷ lệ trẻ em sống trong hộ cận nghèo giảm còn dưới 12%. Tỷ lệ trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế và được khám chữa bệnh miễn phí tại các cơ sở y tế công lập đạt 100%.

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Trịnh Xuân Trường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương và chúc mừng các em học sinh tiêu biểu. Đồng thời ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực đổi mới của ngành giáo dục và đào tạo trong công tác chỉ đạo, quản lý, dạy và học với mục tiêu hướng tới thực chất, toàn diện, tiếp tục từng bước nâng cao chất lượng giáo dục của tỉnh. Đồng chí cũng mong rằng, các em tiếp tục nỗ lực hơn nữa, cố gắng, vượt khó vươn lên, xác định rõ trách nhiệm của mình đối với những yêu cầu của gia đình, xã hội để sống có lý tưởng, không ngừng học tập, rèn luyện sáng tạo để trở thành những người có sức khỏe tốt, có bản lĩnh, có ý chí, có trí tuệ, có kỹ năng thích ứng với môi trường xã hội, môi trường làm việc thời kỳ phát triển mới của đất nước.

Lãnh đạo tỉnh tặng Bằng khen cho các học sinh, sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập năm học 2023 - 2024.

Tại buổi lễ đã có 37 học sinh nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo vì có thành tích cao tại kỳ thi học sinh giỏi năm học 2023 - 2024; 370 học sinh, sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập năm học 2023 - 2024 được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; 03 giáo viên và 26 học sinh có thành tích xuất sắc, đột xuất trong các cuộc thi Quốc tế, Cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24; Hội Khuyến học tỉnh tặng thưởng cho 48 học sinh đạt giải tại Vinh danh các học sinh có thành tích tại kỳ thi học sinh giỏi và khoa học kỹ thuật cấp quốc gia; 30 em có hoàn cảnh khó khăn vượt khó đạt thành tích cao trong năm học 2023 - 2024.

Phát động Tháng hành động Vì trẻ em tỉnh Lào Cai năm 2024 tại buổi lễ, đồng chí Trịnh Xuân Trường - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đã phát động Tháng hành động Vì trẻ em tỉnh Lào Cai năm 2024 với Chủ đề “Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em” được diễn ra từ ngày 01/6 đến ngày 30/6/2024. Đồng chí đề nghị các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị phối hợp tổ chức thực hiện tốt các hoạt động trong Tháng hành động vì trẻ em năm 2024 đảm bảo thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở; thực hiện hiệu quả công tác tuyên vận; vận động Nhân dân tích cực ủng hộ, tham gia vào sự nghiệp giáo dục. Nâng cao chất lượng các dịch vụ giáo dục, y tế, nước sạch, vệ sinh môi trường, phòng tránh ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh đối với trẻ em. Thực hiện tốt các chính sách bảo trợ cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh...; Chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục đạo đức, giáo dục truyền thống trong ngành Giáo dục; giáo dục động cơ học tập, trách nhiệm công dân trong học sinh, sinh viên. Tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi, giải trí và mùa hè an toàn, lành mạnh cho trẻ em, như: Tổ chức Diễn đàn trẻ em các cấp với chủ đề phong phú, đa dạng nhằm thu hút trẻ em tham gia, bày tỏ ý kiến của mình. Tổ chức các lớp kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ bản thân, kỹ năng thực hiện quyền tham gia. Tổ chức các lớp phát triển năng khiếu, dạy bơi, học bơi phòng chống đuối nước cho trẻ em…; Đẩy mạnh các hoạt động khuyến học, khuyến tài; các phong trào xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, cộng đồng hiếu học;công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em…

Thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh Lào Cai và thay mặt Hội đồng Bảo trợ, Ban Vận động Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Lào Cai, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh kêu gọi các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm trong và ngoài tỉnh; các tổ chức quốc tế tiếp tục quan tâm, đóng góp, hỗ trợ bằng tiền mặt, vật chất và tinh thần cho trẻ em thông qua Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Lào Cai để góp phần hỗ trợ, giảm bớt những khó khăn của trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Tại buổi lễ đã có 10 doanh nghiệp ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh với tổng số tiền 159,1 triệu đồng./.

Trần Đình Minh

Tin Liên Quan

Những hạt nhân làm nên tập thể mạnh

Trong Lời kêu gọi thi đua ái quốc ngày 11/6/1946 của Chủ tịch Hồ Chí Minh có đoạn: “Bổn phận của người Việt Nam, bất kỳ sỹ, nông, công, thương, binh, bất kỳ làm việc gì, đều cần phải thi đua nhau...”. Vâng lời Bác, qua mỗi thời kỳ cách mạng, tỉnh Lào Cai lại có hàng chục nghìn lượt người là những tấm...

Học Bác để xây dựng quê hương

Lần trở lại xã Nấm Lư (huyện Mường Khương) của chúng tôi được rút ngắn. Hơn 1 năm trước, tuyến đường về trung tâm xã ngổn ngang, nhìn sang những sườn đồi bao quanh, tiếng máy kêu vang khiến không khí làm đường thêm rộn ràng. Hôm nay, từ trên tầm cao nhìn xuống, những bản làng của đồng bào Nùng, Mông…...

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Xuân Phong khai mạc Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 18

Chiều 3/7, tại Trụ sở Tỉnh ủy, đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã khai mạc Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 18.

Sôi nổi vòng thi chung kết Cuộc thi Thách thức sáng kiến kinh doanh

Ngày 3/7, Hội Phụ nữ tỉnh Lào Cai phối hợp với Tổ chức phi chính phủ quốc tế Aide et Action Việt Nam (Tổ chức AEA) tổ chức vòng chung kết và Lễ trao giải Cuộc thi Thách thức sáng kiến kinh doanh.

Phải tạo ra sản phẩm khác biệt mới có cơ hội thu hút độc giả

Đó là chia sẻ của Nhà báo Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tại buổi nói chuyện với người làm báo Lào Cai diễn ra chiều nay (3/7).

Khai giảng Hội nghị tập huấn về chuyển đổi số và phát triển

Sáng 03/7, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Lào Cai phối hợp cùng Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị tập huấn Chuyển đổi số và Phát triển năm 2024.