Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai thăm và làm việc tại tỉnh Nagano (Nhật Bản)

Đoàn công tác của tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản 22/4/2024. Trong khuôn khổ chương trình công tác, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với ngài Abe Shuichi, Thống đốc tỉnh Nagano (Nhật Bản).

Quang cảnh buổi làm việc

Tham dự buổi làm việc có đồng chí Lý Bình Minh - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Lào Cai, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị: Ngoại vụ, Kế hoạch và Đầu tư, Du lịch, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Lao động - Thương binh và Xã hội, Văn phòng UBND tỉnh, Trường Cao đẳng Lào Cai và lãnh đạo UBND thị xã Sa Pa.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thống đốc Abe Shuichi vui mừng khi được đón tiếp đoàn công tác của tỉnh Lào Cai đến thăm tỉnh Nagano. Ngài Thống đốc cho biết, Nagano là tỉnh có tiềm năng về phát triển du lịch. Với nhiều ngọn núi cao trên 3000m, tỉnh đã xây dựng nhiều khu nghỉ dưỡng trong núi, bao gồm các khu nghỉ dưỡng mùa hè và các khu nghỉ dưỡng trượt tuyết vào mùa đông. Trong lĩnh vực công nghiệp, Nagano là trung tâm sản xuất điện tử và máy móc. Trong lĩnh vực nông nghiệp và gia công thực phẩm, Nagano nổi tiếng về nho và cây ăn quả, ngoài ra, thực phẩm thế mạnh là đậu tương và gạo cũng đang được tăng cường phát triển. Tại tỉnh Nagano, tuổi thọ trung bình của người dân rất cao, vậy nên tỉnh cũng có tiềm năng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi.

Về phía tỉnh Lào Cai, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường bày tỏ niềm vui mừng khi được đến thăm đất nước Nhật Bản năng động, phát triển và thăm tỉnh Nagano tươi đẹp, thân thiện. Đồng chí Chủ tịch tỉnh gửi lời cảm ơn đến ngài Thống đốc Nagano đã dành thời gian tiếp đón và làm việc với Đoàn.

Lãnh đạo tỉnh Lào Cai (bên trái ảnh) phát biểu tại buổi làm việc.

Chia sẻ với ngài Thống đốc về mối quan hệ hợp tác bền vững giữa Việt Nam và Nhật Bản trong suốt 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, đồng chí Trịnh Xuân Trường cho biết, tỉnh Lào Cai là một trong các địa phương của Việt Nam nhận được sự quan tâm từ Chính phủ và các đối tác Nhật Bản. Chủ tịch tỉnh Lào Cai đồng tình với ba nội dung có thể thúc đẩy hợp tác giữa hai địa phương, bao gồm giao lưu, trao đổi kinh nghiệm phát triển du lịch, hợp tác trong nông nghiệp và hợp tác trong đào tạo lao động, tạo việc làm.

Lãnh đạo hai tỉnh khẳng định Lào Cai và Nagano có nhiều nét tương đồng, có thể hỗ trợ lẫn nhau trong việc phát triển kinh tế trong thời gian tới.

Trong khuôn khổ chương trình, Chủ tịch UBND tỉnh và Đoàn công tác tỉnh Lào Cai đã gặp và làm việc với ông Yamagishi Yoshiaki, Chủ tịch HĐND tỉnh Nagano.

Đoàn công tác tỉnh Lào Cai chụp ảnh lưu niệm cùng Lãnh đạo và cán bộ HĐND tỉnh Nagano (Nhật Bản)

Chủ tịch HĐND tỉnh Nagano phát biểu chào mừng đoàn lãnh đạo tỉnh Lào Cai đến thăm tỉnh Nagano. Chủ tịch Yamagishi Yoshiaki nhận định Việt Nam là đối tác quan trọng của Nhật Bản để phát triển kinh tế trên nhiều lĩnh vực; đồng thời thông tin rằng, hiện tại HĐND tỉnh Nagano có 56 nghị sĩ đều tham gia vào Hội Hữu nghị Việt - Nhật để tham gia vào việc thúc đẩy quan hệ hai nước.  

Đồng chí Trịnh Xuân Trường - Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai gửi lời cảm ơn Chủ tịch HĐND tỉnh Nagano đã dành thời gian tiếp đoàn, đồng thời cũng chia sẻ về quan hệ ngoại giao tốt đẹp của Việt Nam và Nhật Bản. Đồng chí Chủ tịch tỉnh điểm qua một số hoạt động đối ngoại, hợp tác cụ thể đã triển khai tại tỉnh Lào Cai nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước (năm 2023), bao gồm: đón tiếp Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam thăm, làm việc tại tỉnh Lào Cai; phối hợp đón tiếp Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản vào tổ chức Cuộc họp nhóm lần thứ 3 tại tỉnh; đón tiếp các đoàn doanh nghiệp Nhật Bản tới khảo sát, làm việc và tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư...

Chủ tịch Trịnh Xuân Trường bày tỏ mong muốn các lãnh đạo của tỉnh Nagano ủng hộ việc thiết lập quan hệ hợp tác giữa hai địa phương trên ba lĩnh vực: du lịch, nông lâm nghiệp và lao động. Riêng đối với phía HĐND tỉnh Nagano, Chủ tịch tỉnh Lào Cai đề xuất hợp tác trong lĩnh vực giao lưu nhân dân giữa hai tỉnh, qua đó nhằm tăng cường hiểu biết về con người, xã hội, tình cảm hữu nghị giữa Lào Cai và Nagano trong thời gian tới.

Chủ tịch tỉnh Lào Cai trân trọng mời lãnh đạo tỉnh Nagano sang thăm tỉnh Lào Cai để hai bên tiếp tục nghiên cứu, triển khai hợp tác hiệu quả./.

 

Thu Uyên

Tin Liên Quan

[Infographic] 10 nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao tỉnh Lào Cai năm 2024

Ngày 17/4/2024, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 220-KH/UBND về phát triển kinh tế - xã hội đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao tỉnh Lào Cai năm 2024, với mục tiêu thực hiện đồng bộ, kịp thời, hiệu quả các giải pháp giảm nghèo bền vững trên địa bàn các xã nghèo; giúp người nghèo cải thiện sinh kế, khơi dậy...

Kim ngạch xuất - nhập khẩu qua Cửa khẩu Kim Thành đạt hơn 46 triệu USD trong 5 ngày nghỉ lễ

Bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Lào Cai cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tổng kim ngạch xuất - nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Cửa khẩu Kim Thành) đạt hơn 46 triệu USD.

Lào Cai trong Đại thắng mùa Xuân 1975

Chiến dịch Hồ Chí Minh với đỉnh cao là chiến thắng ngày 30/4 giải phóng hoàn toàn miền Nam có phần đóng góp đáng kể của quân và Nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai. Đó là đóng góp to lớn về sức người, sức của với tinh thần "tất cả cho tiền tuyến, tất cả cho chiến thắng" để cùng dân tộc làm nên những...

Ban Tuyên giáo tỉnh ủy tổ chức Hội nghị báo cáo viên tháng 4/2024

Sáng 3/5, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức Hội nghị báo cáo viên tháng 4/2024. Đồng chí Dương Đức Huy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Lào Cai xử lý gần 600 trường hợp vi phạm giao thông

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông, trong dịp nghỉ lễ vừa qua, các ngành chức năng trong tỉnh đã bố trí 347 tổ tuần tra kiểm soát, thực hiện 15.245 lượt kiểm tra, qua tuần tra phát hiện và lập biên bản vi phạm đối với 591 trường hợp, ước số tiền xử phạt khoảng 1.751 triệu đồng.

Lào Cai tiếp tục nhân rộng mô hình “Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa”

Năm 2024, tỉnh Lào Cai sẽ tiếp tục triển khai, nhân rộng các mô hình giảm thiểu rác thải nhựa nhằm khuyến khích, vận động người dân không sử dụng các sản phẩm nhựa khó phân hủy, khuyến khích thay thế túi nilon bằng các loại túi khác thân thiện với môi trường.