Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh về quản lý hoạt động khu công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu

Sáng 12/3, tại trụ sở Tỉnh ủy, dưới sự chủ trì của đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý hoạt động của các khu công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu của tỉnh.
IMG_7343.JPG
Quang cảnh buổi làm việc.

Dự buổi làm việc có các đồng chí: Vũ Xuân Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí Thường trực UBND tỉnh, lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.

IMG_7258.JPG
Trưởng Ban quản lý Khu Kinh tế tỉnh báo cáo tình hình.

Theo báo cáo của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, hiện Lào Cai có 3 khu công nghiệp đang hoạt động là Đông Phố Mới, Bắc Duyên Hải và Tằng Loỏng, các khu công nghiệp đang thu hút 135 dự án với tổng vốn đăng ký đầu tư là 21.624 tỷ đồng. Năm 2023, giá trị sản xuất công nghiệp trong các khu công nghiệp, khu kinh tế đạt 17.468 tỷ đồng, chiếm 38% giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh; trong 2 tháng đầu năm, giá trị sản xuất đạt 3.258 tỷ đồng; số thuế các doanh nghiệp tại khu công nghiệp, khu kinh tế nộp ngân sách nhà nước trong năm qua đạt 879 tỷ đồng; tạo việc làm cho 9.056 lao động.

IMG_7276.JPG
Chủ tịch UBND huyện Bát Xát tham gia ý kiến.

Về kinh tế cửa khẩu, tỉnh Lào Cai có cặp cửa khẩu quốc tế đường bộ Lào Cai - Hà Khẩu (qua cầu Hồ Kiều II), Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II (qua cầu Kim Thành) và cửa khẩu quốc tế đường sắt Lào Cai - Hà Khẩu (qua cầu Hồ Kiều); ngoài ra còn có 2 cặp cửa khẩu phụ và 7 lối mở trên biên giới.

IMG_7284.JPG
Lãnh đạo ngành Công thương tỉnh có ý kiến về thu hút doanh nghiệp thương mại đến với Lào Cai.

Năm 2019, kim ngạch xuất - nhập khẩu hàng hóa tại các cửa khẩu đạt cao nhất với 3,8 tỷ USD; năm 2023 con số này giảm còn 1,159 tỷ USD; hiện mỗi ngày có 6 đến 7 nghìn lượt khách xuất - nhập cảnh qua các cửa khẩu. Trong 2 tháng đầu năm, kim ngạch xuất - nhập khẩu hàng hóa, đạt 219 triệu USD, tăng 60% so với cùng kỳ năm 2023; có 579 nghìn lượt người xuất - nhập cảnh qua các cửa khẩu tính riêng 2 tháng qua.

 
Cục trưởng Hải quan tỉnh nêu ý kiến.

Cục trưởng Hải quan tỉnh nêu ý kiến.

Ngoài các kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh đề nghị Tỉnh ủy, HĐND tỉnh tiếp tục quan tâm, chỉ đạo xây dựng các đề án chuyên đề, nguồn lực phục vụ phát triển các khu công nghiệp, khu kinh tế. Trong đó có đề xuất đầu tư hạ tầng cửa khẩu quốc tế Bản Vược và nâng cấp, mở cửa khẩu Bản Vược - Ba Sái; di chuyển các hộ dân ra khỏi mặt bằng Khu Công nghiệp Tằng Loỏng...

Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phát biểu.

Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phát biểu.

Tham gia ý kiến tại hội nghị, đại biểu là lãnh đạo các ngành, địa phương cho rằng cần sớm hoàn thiện các quy hoạch phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế hoặc điều chỉnh quy hoạch để phù hợp với yêu cầu thực tế; đẩy mạnh phát triển cửa khẩu số; thu hút đầu tư; rà soát thực trạng sản xuất tại các khu công nghiệp...

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trọng Hài phát biểu ý kiến.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trọng Hài phát biểu ý kiến.
Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Quốc Khánh nêu ý kiến về quy hoạch cửa khẩu.

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Quốc Khánh nêu ý kiến về quy hoạch cửa khẩu.

Về nhiệm vụ cụ thể, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy có ý kiến chỉ đạo Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh cần nêu cao tính chủ động, bám sát tình hình hoạt động tại các khu công nghiệp để trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp.

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang có ý kiến chỉ đạo với 6 nội dung.

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang có ý kiến chỉ đạo với 6 nội dung.

Thanh tra, rà soát, giám sát tốt việc sử dụng mục đích sử dụng đất, tính đến phương án thu hồi để giao cho đơn vị khác nhằm tránh lãng phí thời gian nguồn lực đất đai. Chỉ tỉnh Lào Cai mới có khu công nghiệp nặng như Tằng Loỏng, cần tính đến các điều kiện sớm xây dựng khu công nghiệp này thành điểm, kiểu mẫu của cả nước.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo về tổ chức quản lý tại Khu kinh tế.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo về tổ chức quản lý tại Khu kinh tế.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý với ý kiến một số ngành chuyên môn là cần tập trung hoạt động kiểm hóa tại Cửa khẩu Kim Thành vào một khu, không phân tán gây khó khăn trong quản lý, kiểm soát. Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh cần chủ động kết nối với các đơn vị có cùng chức năng trên cả nước để tăng cường học hỏi kinh nghiệm tổ chức, quản lý.

Về kinh tế cửa khẩu của tỉnh, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vũ Xuân Cường cho rằng điều đáng quan tâm là kim ngạch xuất - nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu Lào Cai năm qua chưa đến 1,2 tỷ đồng, quá nhỏ so với tổng kim ngạch thương mại 2 chiều Việt Nam - Trung Quốc là 175 tỷ USD.

IMG_7337.JPG
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cho rằng cần sớm có giải pháp để hoàn thiện hạ tầng đầu tư, mặt bằng tại các khu công nghiệp, khu kinh tế.

Về giải pháp, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu ngành chức năng sớm tham mưu cho tỉnh hoàn thiện hạ tầng đầu tư, mặt bằng tại các khu công nghiệp, khu kinh tế; làm tốt các phương án phân luồng hàng hóa; giải quyết tốt vấn đề môi trường; thủ tục hành chính; khai thác dịch vụ phục vụ thương mại, lưu thông hàng hóa.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đặng Xuân Phong đã nêu bật những tồn tại, hạn chế tại các khu công nghiệp, khu kinh tế, nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ quan trọng chưa đạt so với những yêu cầu của Chính phủ, Tỉnh ủy đề ra.

IMG_7363.JPG
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kết luận hội nghị.
 

Về hướng giải quyết, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo các ngành rà soát kết luận, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh để nghiêm túc triển khai; phương châm là cần rõ trách nhiệm của tập thể, đơn vị, cá nhân người đứng đầu. Với các khu công nghiệp, rà soát các dự án đã cấp nhưng đang thiếu các thủ tục, “dự án vi phạm thì xử lý, thậm chí nghiêm trọng phải thu hồi để giao cho doanh nghiệp có năng lực thực sự”, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Với Ban Quản lý Khu kinh tế cần tham mưu tích cực cho tỉnh rà soát, điều chỉnh, triển khai các quy hoạch tại Khu Công nghiệp Đông Phố Mới; Bắc Duyên Hải, Khu phức hợp Kim Thành, phương châm là vận dụng sáng tạo, linh hoạt, chủ động, không trông chờ. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đồng thuận với ý kiến cần tập trung kiểm hóa một khu vực, một điểm đầu mối; nhất trí với đề xuất thành lập trung tâm xúc tiến đầu tư thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư để đáp ứng yêu cầu phát triển.

“Tựu chung lại của mọi sự nỗ lực, cố gắng của các cá nhân, tập thể, sự phối hợp tích cực của các cơ quan có liên quan là phục vụ mục tiêu tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân”, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kết luận.

https://baolaocai.vn/thuong-truc-tinh-uy-lam-viec-voi-ban-can-su-dang-ubnd-tinh-ve-quan-ly-hoat-dong-khu-cong-nghiep-khu-kinh-te-cua-khau-post381165.html

Theo Cao Cường/baolaocai.vn

Tin Liên Quan

Mỗi ngày có gần 400 xe hàng xuất - nhập khẩu qua Cửa khẩu Kim Thành

Hoạt động xuất - nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Cửa khẩu Kim Thành) diễn ra khá sôi động, mỗi ngày có gần 400 xe hàng được làm thủ tục thông quan.

06 nhóm giải pháp đảm bảo an toàn không gian mạng quốc gia

Hiện nay, nguy cơ mất an toàn thông tin nói chung và vấn nạn lừa đảo trên không gian mạng đang trở nên ngày càng phổ biến, phức tạp và gây hậu quả ngày càng lớn. Việc bảo đảm an toàn thông tin, phòng chống lừa đảo trên không gian mạng không chỉ là trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước mà còn là trách...

Đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai

UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Quyết định số 875/QĐ-UBND ngày 19/4/2024 về Đề án đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.

Mường Khương: Nỗ lực nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông cho Nhân dân

Mường Khương là huyện vùng cao biên giới với 23 dân tộc cùng sinh sống, trong đó dân tộc thiểu số chiếm trên 87% tổng dân số. Ý thức, kỹ năng tham gia giao thông của một bộ phận người dân, đặc biệt người dân vùng sâu, vùng xa còn hạn chế. Thách thức lớn nhất với Mường Khương là thay đổi thói quen sử...

Lào Cai: Phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Sáng 26/4, Ủy ban nhân dân tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh Lào Cai tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.

Phát triển dịch vụ ligistics, thúc đẩy hợp tác, kết nối xuất nhập khẩu

Với tiềm năng phát triển kinh tế đa ngành, đa lĩnh vực như công nghiệp, nông lâm nghiệp, du lịch, thương mại dịch vụ, đặc biệt kinh tế cửa khẩu là những điều kiện thuận lợi để Lào Cai thúc đẩy phát triển dịch vụ logicstics.