Tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng rác thải

Sau một năm đàm phán, Liên minh châu Âu (EU) vừa đạt thỏa thuận hạn chế rác thải bao bì trên toàn khối. Cùng với EU, nhiều nước trên thế giới đang nỗ lực ngăn chặn những tác hại nghiêm trọng về y tế, môi trường và kinh tế mà núi rác thải khổng lồ có thể gây ra.

Thỏa thuận của EU đặt ra một số mục tiêu, trong đó có việc giảm dần rác thải bao bì bằng tất cả vật liệu, từ nhựa, gỗ, sắt, nhôm, thủy tinh đến giấy và bìa cứng. Cụ thể, EU sẽ giảm 5% lượng rác bao bì đến năm 2030, 10% đến năm 2035 và 15% đến năm 2040, so mức của năm 2018. Ðến năm 2030, hầu hết bao bì được sử dụng tại EU phải tái chế được. Các quán cà-phê và nhà hàng bị cấm sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần.

Theo Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat), lượng rác thải bao bì tại EU năm 2021 là 84 triệu tấn, tương đương 188,7 kg rác thải/người. Nếu không có biện pháp giải quyết, lượng rác này có thể lên đến 209 kg/người vào năm 2030.

Bên cạnh EU, nhiều nước cũng triển khai các biện pháp mạnh tay trong hạn chế rác thải. Israel vừa thông báo sẽ tiếp tục cấp khoảng 4 triệu USD trong năm thứ hai liên tiếp, để khuyến khích khu vực tư nhân nghiên cứu phương pháp tận dụng năng lượng từ rác thải. Với dự án này, Israel kỳ vọng có thể vừa tạo ra nguồn năng lượng có giá trị kinh tế, vừa xử lý được rác thải không thể tái chế, qua đó giảm diện tích chôn lấp rác và lượng khí thải CO2 độc hại ra môi trường.

Trong khi đó, các nhà hàng và quán cà-phê ở Canada cũng không được cung cấp cho khách hàng ống hút bằng nhựa, hộp đựng thức ăn, túi đựng hàng hoặc dao kéo dùng một lần. Một cuộc khảo sát của nhóm môi trường Oceana Canada cho thấy, người dân Canada hoàn toàn ủng hộ lệnh cấm nhựa, trong bối cảnh hơn 100 quốc gia trên thế giới hiện đã cấm hoàn toàn hoặc một phần túi nhựa dùng một lần.

Giới chuyên gia cho rằng, các giải pháp nêu trên cần được triển khai mạnh mẽ hơn nữa, nhất là trong bối cảnh lượng rác thải trên Trái đất ngày càng tăng. Theo ước tính mới đây của Liên hợp quốc, thế giới thải ra 2,3 tỷ tấn rác thải rắn đô thị trong năm 2023. Nếu các nước không nhanh chóng hành động, đến năm 2050, khối lượng rác toàn cầu có thể lên đến 3,8 tỷ tấn, vượt xa các mức dự báo trước đó.

Nghiên cứu của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) chỉ ra rằng, khối lượng rác nêu trên kéo theo gánh nặng kinh tế cao gần gấp hai lần, có thể lên đến hơn 640 tỷ USD vào năm 2050, từ mức 361 tỷ USD năm 2020. Ngoài ra, việc xử lý rác thải bằng cách chôn lấp và đốt tại nhiều khu vực có thể làm tăng khí thải gây hiệu ứng nhà kính, tăng nguy cơ chất hóa học độc hại xâm nhập vào đất, nguồn nước, không khí và ảnh hưởng tiêu cực sức khỏe người dân.

Theo Giám đốc điều hành UNEP Inger Andersen, tốc độ thải rác tỷ lệ thuận với tăng trưởng GDP. Nhiều nền kinh tế phát triển nhanh đang chật vật đối phó gánh nặng từ lượng rác ngày càng tăng. Ðể tình trạng này không tiếp diễn, UNEP khuyến cáo các nước hạn chế rác thải ngay từ đầu, đồng thời cải thiện chất lượng phương thức xử lý và phân loại rác. Nếu có các biện pháp hiệu quả, chi phí do rác thải gây ra trên toàn cầu mỗi năm có thể giảm xuống còn 270 tỷ USD vào năm 2050.

Trong khi đó, liên quan việc giải quyết rác thải nhựa, hồi tháng 11/2023, các đại diện đến từ 175 quốc gia đã nhóm họp tại Kenya nhằm xây dựng hiệp ước quốc tế đầu tiên về giải quyết tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa. Theo kế hoạch, hiệp ước sẽ tiếp tục được thảo luận vào tháng 4/2024 tại Canada và kết thúc tại Hàn Quốc vào cuối năm 2024. Giới chuyên gia kêu gọi các nước sớm đạt được một hiệp ước hiệu quả, có tính ràng buộc pháp lý trên toàn cầu, qua đó bảo vệ Trái Ðất trước những nguy cơ từ rác thải nhựa.

Không chỉ là mối đe dọa trực tiếp đối với môi trường, gây hại cho sức khỏe con người và làm mất cân bằng hệ sinh thái, rác thải còn làm gia tăng biến đổi khí hậu. Giám đốc điều hành UNEP Inger Andersen hối thúc các nước nhanh chóng hành động để tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng rác thải hiện nay.

Tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng rác thải (nhandan.vn)

Theo nhandan.vn

Tin Liên Quan

Mùa hè khắc nghiệt, nền nhiệt cao kỷ lục

Cơ quan khí hậu của Liên minh châu Âu (EU) Copernicus cho biết, tính đến tháng 3 vừa qua, thế giới đã trải qua tháng thứ 10 liên tiếp có nền nhiệt cao kỷ lục, cả nhiệt độ không khí và các đại dương đều ở mức cao nhất mọi thời đại. Nhiều khu vực đã xuất hiện “mùa cháy rừng” tồi tệ nhất trong thế kỷ...

Tổ chức Mặt trận góp phần củng cố quan hệ đoàn kết Việt Nam-Lào-Campuchia

Chiều 9/4 tại thủ đô Vientiane, đã diễn ra Hội nghị Chủ tịch Mặt trận ba nước Campuchia-Lào-Việt Nam lần thứ 5. Hội nghị nhằm củng cố, tăng cường quan hệ hợp tác lâu dài, ổn định và phát triển giữa ba tổ chức Mặt trận của ba nước.

Triển vọng chính sách sản lượng của OPEC+ đối mặt "ngã ba đường"

Mặc dù kỳ vọng OPEC+ bắt đầu nghĩ đến việc chấm dứt kế hoạch cắt giảm sản lượng là hợp lý, nhưng việc khối này giữ nguyên các hạn chế có thể hợp lý hơn.

Khai mạc Hội chợ thương mại Việt Nam-Lào-Campuchia-Thái Lan

Chiều 10/4 tại tỉnh Champasak đã diễn ra lễ khai mạc “Hội chợ triển lãm trưng bày sản phẩm và các hoạt động kết nối đầu tư, thương mại, du lịch giữa các doanh nghiệp Việt Nam-Lào-Campuchia-Thái Lan”.

Hợp tác bảo vệ tài nguyên nước

Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) nhận định, khủng hoảng nước là một trong số những rủi ro hàng đầu đối với thế giới. Biến đổi khí hậu khiến nhiều khu vực trên thế giới đối mặt tình trạng thiếu nước trầm trọng, làm đảo lộn sinh hoạt của người dân và cản trở sự phát triển kinh tế.

Tín hiệu tích cực từ các "đầu tàu" kinh tế

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ trong quý IV/2023 tăng trưởng 3,4%, cao hơn so với mức 3,2% dự báo trước đó; Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của ngành sản xuất Trung Quốc trong tháng 3 lần đầu quay lại ngưỡng trên 50 điểm sau 5 tháng giảm liên tục. Ðó là những tín hiệu tích cực từ các "đầu tàu" kinh...