Tập trung cao độ triển khai quy hoạch xây dựng được phê duyệt

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngay sau tết Nguyên đán, UBND tỉnh nhấn mạnh 6 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó có nhiệm vụ triển khai các quy hoạch đã được phê duyệt, đồng thời hoàn thành xây dựng, điều chỉnh các quy hoạch nhằm tạo sự thống nhất trong điều hành, là công cụ để phân bổ và huy động các nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển. Để làm rõ nội dung này, phóng viên Báo Lào Cai đã phỏng vấn đồng chí Nguyễn Thế Tài, Phó Giám đốc Sở Xây dựng.
z5232086801548_27c4c743823a284700d956a13cd69592.jpg

- Thời gian qua, Sở Xây dựng đã thẩm định, tham mưu, tham gia nhiều quy hoạch quan trọng và thỏa thuận với UBND cấp huyện phê duyệt nhiều quy hoạch, thưa đồng chí?

Trong thời gian qua, Sở Xây dựng (trước đây là Sở Giao thông vận tải - Xây dựng) đã thẩm định, tham mưu, tham gia nhiều quy hoạch quan trọng. Đó là phối hợp hoàn thành quy hoạch tỉnh, quy hoạch sử dụng đất cấp huyện; tham mưu cho UBND tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chung xây dựng Khu Du lịch quốc gia Sa Pa.

Thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt các đồ án quy hoạch xây dựng mang tính định hướng, chiến lược dài hạn, như Quy hoạch chung xây dựng dọc sông Hồng trên địa phận tỉnh Lào Cai; đồ án Quy hoạch chung xây dựng khu trung tâm các đô thị; các khu vực định hướng hình thành, phát triển đô thị; các quy hoạch phân khu xây dựng thuộc khu vực trung tâm thị xã Sa Pa.

Thỏa thuận với UBND cấp huyện phê duyệt các quy hoạch chung, quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết xây dựng trên địa bàn thuộc thẩm quyền phê duyệt của UBND cấp huyện.

Điều cần khẳng định, công tác quy hoạch luôn được lãnh đạo tỉnh đặc biệt quan tâm chỉ đạo và tổ chức thực hiện, với mục tiêu thực hiện đồng bộ giữa các cấp độ quy hoạch từ quy hoạch tỉnh, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đến các quy hoạch lĩnh vực ngành… từ đó tạo nguồn lực, đồng thời là công cụ hữu hiệu để định hướng, thực hiện quản lý phát triển đô thị, khu chức năng và nông thôn trong ngắn hạn và dài hạn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 
z5232086805617_7cd5e89706755186a83ca191fe1e9ed1.jpg

- Một trong những yêu cầu khi lập quy hoạch là phải có tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược. Vậy những quy hoạch xây dựng của tỉnh thời gian qua đã đáp ứng được yêu cầu đó?

Nguyên tắc xuyên suốt khi lập quy hoạch là phải có tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược. Do vậy, công tác thẩm định, tham mưu, tham gia các quy hoạch luôn được Sở Xây dựng thực hiện theo nguyên tắc đó.

1.jpg

Đặc biệt, Nghị quyết 11 ngày 10/2/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng trung du, miền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XVI; Quy hoạch tỉnh Lào Cai thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã đề ra mục tiêu: “Xây dựng Lào Cai trở thành trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam Trung Quốc”.

Để hiện thực hóa mục tiêu này, công tác quy hoạch đóng vai trò quan trọng, cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu đề ra, có sự đột phá và tầm nhìn chiến lược. Một số đồ án quy hoạch trọng điểm có tính chất liên vùng, như Quy hoạch chung Khu Du lịch quốc gia Sa Pa, Quy hoạch chung dọc sông Hồng… được phê duyệt và tập trung triển khai, đồng thời hoàn thiện điều chỉnh Quy hoạch chung Khu Kinh tế cửa khẩu Lào Cai, điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Lào Cai, Quy hoạch chung đô thị Y Tý (Bát Xát)...

Bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn những hạn chế cần có giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Cụ thể, đối với các đồ án Quy hoạch chung, việc định hướng, xác định tầm nhìn quy hoạch và dự báo cần đáp ứng được với tốc độ phát triển kinh tế - xã hội, hạn chế phải điều chỉnh; các đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết cần có các ý tưởng quy hoạch đặc sắc và nâng cao chất lượng; quy hoạch nông thôn cần xác định mô hình kiến trúc theo từng dân tộc, giữ bản sắc riêng của từng khu vực.

 

Đổi mới toàn diện về phương pháp, quy trình, nội dung và sản phẩm quy hoạch theo hướng quy hoạch xây dựng phải có cách tiếp cận đa ngành, bao trùm, tầm nhìn dài hạn, toàn diện, có tính chiến lược và nguyên tắc phát triển bền vững.

Điều chỉnh quy hoạch xây dựng là việc làm cần thiết. Khi cần điều chỉnh phải thực hiện nghiêm và đúng quy trình, quy định đã đề ra, tránh tình trạng tùy tiện, tự điều chỉnh làm sai mục tiêu, định hướng tổng thể của quy hoạch đã được phê duyệt.

Nâng cao trình độ, năng lực cán bộ thẩm định, quản lý về lĩnh vực quy hoạch từ cấp huyện tới cấp xã; tăng cường cán bộ quản lý quy hoạch xây dựng cho các địa phương để đảm bảo nâng cao chất lượng công tác quy hoạch.

3.jpg

- Cần có giải pháp như thế nào để triển khai hiệu quả các quy hoạch đã được duyệt, thưa đồng chí?

Việc phê duyệt quy hoạch xây dựng có ý nghĩa quan trọng, nhưng mới chỉ là tiền đề. Để quy hoạch đi vào cuộc sống, trở thành hiện thực còn rất nhiều việc phải làm và cũng không ít khó khăn, thách thức. Do đó, cần có những giải pháp đồng bộ, cụ thể để triển khai hiệu quả các quy hoạch xây dựng được phê duyệt.

Trước hết, quy hoạch được duyệt phải công bố theo quy định để tất cả mọi người nắm được yêu cầu về quản lý, đồng thời việc thực hiện quy hoạch phải đảm bảo công khai, minh bạch; xây dựng kế hoạch thực hiện quy hoạch đã được phê duyệt; đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng các khu tái định cư, định canh đảm bảo ổn định đời sống Nhân dân; tập trung nguồn lực, kêu gọi đầu tư, triển khai thực hiện dự án trên cơ sở quy hoạch chi tiết được phê duyệt để sớm hình thành các khu đô thị, các khu chức năng, không gian công cộng, công viên, khu du lịch, khu vui chơi, giải trí…

  • Trân trọng cảm ơn đồng chí!
  • https://baolaocai.vn/tap-trung-cao-do-trien-khai-quy-hoach-xay-dung-duoc-phe-duyet-post381019.html
Theo Vũ Thanh Nam/baolaocai.vn

Tin Liên Quan

[Infographic] Quy định mới chế độ chi với một số đối tượng do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thực hiện

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 04/2024/QĐ-TTg ngày 22/3/2024 quy định chế độ chi đón tiếp, thăm hỏi, chúc mừng đối với một số đối tượng do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thực hiện.

Chính sách hỗ trợ trẻ mầm non là con công nhân, người lao động tại khu công nghiệp

Trẻ em học tại các cơ sở giáo dục mầm non thuộc loại hình dân lập, tư thục có cha hoặc mẹ hoặc người chăm sóc, nuôi dưỡng là công nhân, người lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp được hỗ trợ tối thiểu 160.000 đồng/trẻ /tháng.

Tạm dừng thu phí tuyến đường BOT nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thị xã Sa Pa

Chủ tịch UBND tỉnh vừa có Văn bản hỏa tốc số 1309/UBND-XD về việc tạm dừng thu phí Dự án xây dựng đường nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa theo hình thức hợp đồng BOT.

Bàn giải pháp phát triển vùng trồng chuối, dứa, cây ăn quả ôn đới giai đoạn 2024 - 2025

Sáng 13/3, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị bàn giải pháp phát triển vùng trồng chuối, dứa, cây ăn quả ôn đới gắn với liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm tỉnh Lào Cai giai đoạn 2024 - 2025.

Chính sách với người hoạt động không chuyên trách

Tại kỳ họp thứ 16 vừa qua, HÐND tỉnh khóa XVI đã thông qua Nghị quyết Quy định chức danh, mức phụ cấp, mức phụ cấp kiêm nhiệm đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã, ở thôn, khu phố; mức hỗ trợ kinh phí hoạt động của thôn, tổ dân phố và các tổ chức chính trị - xã hội ở thôn, tổ dân...

Lào Cai tăng cường thu hút, hỗ trợ phát triển nhân lực người dân tộc thiểu số

Lào Cai là tỉnh vùng cao, biên giới với 25 dân tộc cùng sinh sống; hơn 66% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Vì vậy, chính sách cán bộ DTTS có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nhận thức rõ vấn đề này, tỉnh Lào Cai đã đặc biệt quan tâm đến xây dựng, phát triển...