Tháng Ba ở biên giới

Những bản làng biên giới xa xôi, những cung đường núi hun hút theo làn sương lạnh buốt không thể cản bước chân tình nguyện của đoàn viên, thanh niên bằng trái tim tình nguyện, thiện nguyện, mang ấm áp về vùng đất khó.
dfs 1.jpg

Cuối tháng Hai, trời trở lạnh rét buốt, ai cũng ngại thức giấc, co ro trong chiếc chăn ấm. Thế nhưng, để hoạt động ra quân “Tháng thanh niên” và “Tháng Ba biên giới” năm nay diễn ra thành công, chị Vàng Thị Khư, Bí thư Đoàn xã Tả Ngài Chồ (huyện Mường Khương) đã dậy từ 5 giờ sáng, chuẩn bị tư trang, mặc thật ấm, mang theo cuốc xẻng, chủ động lên đường sớm hướng về thôn biên giới Sín Chải B để công việc được chu toàn.

20240303_085758_0000.png

Trời lờ mờ sáng, chị Khư và các đoàn viên, thanh niên ở các thôn đã tập trung đầy đủ đội hình tình nguyện tại trụ sở xã để đi Sín Chải B. Thời tiết vùng cao thật không hề dễ dàng chút nào, mặc dù không có mưa nhưng sương mù hóa mưa, nước cứ thấm dần vào người, miên man cảm giác buốt lạnh đến khó tả. Đôi bàn tay ghì chặt tay lái xe máy, điều khiển chậm chắc để vượt qua cung đường trơn trượt.

Đến nơi, chị Khư và các bạn không cần nghỉ ngơi, bắt tay ngay vào việc để làm nóng cơ thể. Do có sự sắp xếp công việc từ trước nên các bạn trẻ đều chủ động nhiệm vụ của mình. Chẳng mấy chốc, hàng cột điện thắp sáng đường quê hiện ra rõ nét, lắp đặt 70 bóng đèn sử dụng pin năng lượng mặt trời, trải dài trên trục chính đường thôn Sín Chải B.

 

Nhìn vào tuyến đường nông thôn được tô điểm bằng hệ thống đèn điện chiếu sáng, bà con thôn Sín Chải B bàn tán rôm rả, tấm tắc khen ngợi tuổi trẻ xã nhà giúp thôn một công trình hết sức ý nghĩa. Vui nhất có lẽ là ông Lừu Seo Hoa, Trưởng thôn Sín Chải B. Ông Hoa phấn khởi chia sẻ: “Đêm đông vùng cao rất khó đi do đường trơn trượt, nhiều đoạn gấp khúc, dốc đứng. Niềm mong mỏi của 66 hộ đồng bào dân tộc Mông nơi đây có một công trình thắp sáng nay đã thành hiện thực. Bà con vui mừng phấn khởi khi được tuổi trẻ góp sức. Hy vọng công trình sẽ thúc đẩy người dân vươn lên trong cuộc sống, góp phần duy trì sự bình yên cho thôn bản”.

Blue Gold Modern Elegant Hotel Flyer_20240303_085900_0000.jpg

Buổi lễ ra quân “Tháng thanh niên” và “Tháng Ba biên giới” xã Tả Ngài Chồ năm 2024 diễn ra rất ngắn gọn, thay vào đó là việc tổ chức nhiều hoạt động như phát quang, làm sạch các tuyến đường giao thông nông thôn; chăm lo, giúp đỡ các hộ nghèo, thanh niên yếu thế và quan trọng nhất là khánh thành công trình thanh niên “Thắp sáng làng quê” thôn Sín Chải B. Chị Vàng Thị Khư, Bí thư Đoàn xã Tả Ngài Chồ chia sẻ: “Đời sống của người dân vùng cao biên giới còn nhiều khó khăn, tuổi trẻ xã Tả Ngài Chồ nói riêng và huyện Mường Khương nói chung mong muốn có nhiều đóng góp để góp sức trẻ xây dựng nông thôn mới, xây dựng cuộc sống ấm no khu vực vùng biên.

dfs 2.jpg

Cũng như xã Tả Ngài Chồ, dịp này, Đoàn xã Bản Lầu triển khai công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” tại thôn Đồi Gianh. Trong những ngày này, tuổi trẻ Bản Lầu đang bận rộn chuẩn bị cho lễ ra quân “Tháng Ba biên giới”, buổi lễ dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 5/3, đúng vào dịp kỷ niệm 77 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Lào Cai (5/3/1947 - 5/3/2024).

 

Để buổi lễ diễn ra thành công, công tác chuẩn bị đã được thực hiện trước một tuần. Bí thư Đoàn xã Long Thị Hải hầu như ngày nào cũng có mặt tại thôn để tham gia cùng đoàn viên, thanh niên và người dân đào hố chôn cột điện, đảm bảo khoảng cách và an toàn giao thông. Chị Hải tâm sự: “Hướng về Đồi Gianh và các thôn biên giới trên địa bàn trong tháng Ba, tuổi trẻ Bản Lầu kỳ vọng sẽ có nhiều hoạt động, tập trung vào việc triển khai những công trình, phần việc thanh niên, tạo sinh kế giúp thanh niên biên giới phát triển kinh tế”.

2.jpg

Với thôn Đồi Gianh, công trình đường điện thắp sáng hết sức ý nghĩa, giúp 35 hộ dân thôn Đồi Gianh được hưởng lợi. Trưởng thôn Tráng Dín Diu phấn khởi cho biết: “Tất cả các hộ dân không ngần ngại hiến đất, cùng tham gia đào hố, dọn cây cối để hệ thống đèn điện chiếu sáng được lắp đặt ở vị trí thuận lợi. Người dân hết sức mong mỏi, chờ đợi công trình ý nghĩa của tuổi trẻ được dựng lên”.

Hoạt động ra quân “Tháng Ba biên giới” tại xã Bản Lầu sẽ được tổ chức quy mô cấp huyện, do Huyện đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên huyện Mường Khương thực hiện, mở màn cho Tháng thanh niên diễn ra sôi nổi, đầy ắp các hoạt động của tuổi trẻ. Chị Long Thị Thu Hà, Bí thư Huyện đoàn Mường Khương cho biết: “Sẽ có rất nhiều chương trình tình nguyện, thiện nguyện được triển khai. Mỗi tổ chức cơ sở đoàn trực thuộc ít nhất sẽ có 1 công trình và nhiều phần việc giúp đỡ các địa phương biên giới”. Huyện đoàn sẽ triển khai thêm một công trình thắp sáng tại thôn Na Măng, xã Tả Gia Khâu trị giá 50 triệu đồng. Đặc biệt là chuỗi các hoạt động chăm lo học sinh vùng biên với việc tổ chức nhiều hoạt động tu sửa, lắp đặt hệ thống “Sân chơi cho em”; khánh thành 2 công trình thanh niên “Ngôi nhà Hạnh phúc” trị giá hơn 400 triệu đồng.

3.jpg
 

Tháng Ba cũng là khoảng thời gian để lan tỏa tình yêu Tổ quốc trong đoàn viên, thanh niên, là dịp để tri ân sự đóng góp thầm lặng của lực lượng bộ đội biên phòng đang đóng quân, vững tay súng bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới.

“Hành trang cho mỗi bước chân tình nguyện của tuổi trẻ Mường Khương là ký ức lịch sử hào hùng, khi quân và dân đã anh dũng chiến đấu bảo vệ quê hương cách đây hơn 45 năm về trước trên mảnh đất này, thể hiện tinh thần xung kích, mang nhiệt huyết tuổi trẻ hướng về cơ sở với nhiều việc làm thiết thực”. Các tổ chức cơ sở đoàn tổ chức thăm hỏi, động viên tinh thần cán bộ, chiến sĩ các đơn vị biên phòng; tổ chức các hoạt động xung kích bảo vệ Tổ quốc, gắn kết tình quân dân.

Chị Long Thị Thu Hà, Bí thư Huyện đoàn Mường Khương

Đi dọc biên giới Mường Khương những ngày đầu tháng Ba, các đoàn xã, thị trấn đang khẩn trương xây lắp các công trình thanh niên, tất bật chuẩn bị cây, con giống để giúp đỡ người dân, thanh niên yếu thế phát triển kinh tế. Dù có khó khăn đến đâu cũng không làm khó, nản chí tinh thần của tuổi trẻ, tất cả đều kỳ vọng vào một “Tháng Ba biên giới” đầy ắp niềm vui, kỷ niệm, góp sức trẻ có thêm nhiều đóng góp cho quê hương phát triển.

https://baolaocai.vn/thang-ba-o-bien-gioi-post380721.html

Theo Hữu Huỳnh/baolaocai.vn

Tin Liên Quan

Mỗi ngày có gần 400 xe hàng xuất - nhập khẩu qua Cửa khẩu Kim Thành

Hoạt động xuất - nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Cửa khẩu Kim Thành) diễn ra khá sôi động, mỗi ngày có gần 400 xe hàng được làm thủ tục thông quan.

06 nhóm giải pháp đảm bảo an toàn không gian mạng quốc gia

Hiện nay, nguy cơ mất an toàn thông tin nói chung và vấn nạn lừa đảo trên không gian mạng đang trở nên ngày càng phổ biến, phức tạp và gây hậu quả ngày càng lớn. Việc bảo đảm an toàn thông tin, phòng chống lừa đảo trên không gian mạng không chỉ là trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước mà còn là trách...

Đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai

UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Quyết định số 875/QĐ-UBND ngày 19/4/2024 về Đề án đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.

Mường Khương: Nỗ lực nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông cho Nhân dân

Mường Khương là huyện vùng cao biên giới với 23 dân tộc cùng sinh sống, trong đó dân tộc thiểu số chiếm trên 87% tổng dân số. Ý thức, kỹ năng tham gia giao thông của một bộ phận người dân, đặc biệt người dân vùng sâu, vùng xa còn hạn chế. Thách thức lớn nhất với Mường Khương là thay đổi thói quen sử...

Lào Cai: Phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Sáng 26/4, Ủy ban nhân dân tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh Lào Cai tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.

Phát triển dịch vụ ligistics, thúc đẩy hợp tác, kết nối xuất nhập khẩu

Với tiềm năng phát triển kinh tế đa ngành, đa lĩnh vực như công nghiệp, nông lâm nghiệp, du lịch, thương mại dịch vụ, đặc biệt kinh tế cửa khẩu là những điều kiện thuận lợi để Lào Cai thúc đẩy phát triển dịch vụ logicstics.