Người thầy thuốc nặng lòng với bệnh nhân ung thư

Có một người thầy thuốc luôn day dứt, trăn trở, nỗ lực, trách nhiệm với những bệnh nhân ung thư. Đó là BSCKII, Thạc sỹ. Tô Minh Hùng - Giám đốc Trung tâm Ung bướu và Y học hạt nhân, BVĐK tỉnh Lào Cai.

Bác sỹ Tô Minh Hùng - Giám đốc Trung tâm Ung bướu và Y học hạt nhân, BVĐK tỉnh Lào Cai. 

Năm 2005, tốt nghiệp trường Trường Đại học Y khoa Thái Nguyên, bác sỹ Hùng về công tác tại tỉnh Lào Cai. “Vững vàng về chuyên môn, luôn thành tốt công việc được giao, giản dị trong cuộc sống, gần gữi với đồng nghiệp, hết lòng, tận tụy với người bệnh” - đó là những lời nhận xét đánh giá của đồng nghiệp và người nhà bệnh nhân khi nói về bác sỹ Hùng.

Ngày 19/2/2021, Trung tâm Ung bướu và Y học hạt nhân (YHHN) thuộc BVĐK tỉnh Lào Cai đi vào hoạt động, từ Phó khoa ngoại Tiết Niệu, anh được bổ nhiệm là Phó giám đốc phụ trách rồi Giám đốc Trung tâm. Dù mới tròn 3 năm thành lập nhưng Trung tâm Ung bướu và YHHN, cũng như cá nhân TTUT.BSCKII Tô Minh Hùng đã đạt nhiều kết quả tốt, góp phần quan trọng vào lĩnh vực khám, điều trị cho bệnh nhân ung thu tại tỉnh Lào Cai.

          Từ một phân khoa nhỏ của Bệnh viện, đến nay Trung tâm Ung bướu và YHHN đã có đủ các bộ phận chuyên sâu gồm ngoại, xạ, nội và chăm sóc giảm nhẹ, mỗi năm đáp ứng thêm 3 - 5 mặt bệnh, mới đây triển khai điều trị đích để dần thay thế liệu pháp hóa trị truyền thống, trung bình khoảng 80 bệnh nhân ung thư nằm điều trị nội trú mỗi ngày.

Quá tải đối với một đơn vị điều trị đã là một áp lực, quá tải đối với một đơn vị trẻ, đối tượng phục vụ là bệnh nhân ung thư, một lĩnh vực mới, rộng, khó càng khó khăn hơn. Trong điều kiện thiếu thốn về cơ sở vật chất, bác sỹ Tô Minh Hùng cùng các đồng nghiệp đã bố trí sắp xếp khoa phòng hợp lý để thu dung bệnh nhân theo qui chế chuyên môn, tìm tòi học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn, tận tình chữa trị cho người bệnh. Đối với những ca bệnh khó, anh đề xuất tổ chức hội chẩn với các bác sỹ ở các bệnh viện tuyến Trung ương như Việt Đức, Bạch Mai, bệnh viện E, BV 108…, mời các chuyên gia đầu ngành lên Lào Cai cùng xử lý để nâng cao chất lượng chuyên môn và có cơ hội “cầm tay chỉ việc”. Anh tâm sự: Sự kết hợp này mang lại giá trị vô cùng to lớn, trước hết chất lượng chuyên môn được nâng cao và chúng tôi được cọ xát, được đào tạo về nhân lực tại chỗ. Từ khi chưa triển khai được mổ nội soi cắt đại tràng thì hiện nay chúng tôi đã làm chủ được kỹ thuật này,hiện nay trở thành kỹ thuật thường quy tại Trung tâm Ung Bướu, bản thân tôi là người thực hiện, sau đó triển khai dần cho các anh em, đang tiếp cận dần các kỹ thuật cắt gan, cắt phổi nội soi, các khối u lớn trong ổ bụng….

Trong 3 năm qua, anh cùng các đồng nghiệp đã điều trị cho hơn 8.000 người bệnh ung thư ở Lào Cai và các vùng phụ cận, trong đó có nhiều bệnh nhân được thụ hưởng các dịch vụ kỹ thuật cao như đặt buồng truyền dưới da, phẫu thuật nội soi đại trực tràng, da dày, đốt sóng cao tần điều trị u tuyến giáp , phẫu thuật u não, sinh thiết phổi, gan, điều trị đích cho bệnh nhân ung thư… tiết kiệm rất nhiều thời gian và tiền của cho bệnh nhân. Chị N.T.H cho biết: Tôi cũng lo lắng nếu phải cắt u sẽ ảnh hưởng đến tuyến giáp, phải uống thuốc cả đời nhưng khi đi khám, bác sĩ tư vấn dùng phương pháp mới là đốt sóng cao tần thì tôi đăng kí làm luôn. Sau phẫu thuật tôi có thể ăn uống và nói chuyện bình thường.

        Tuy nhiên, phía sau những thành công bước đầu ấy, ít ai biết bác sĩ Tô Minh Hùng không ít lần rơi vào khủng hoảng tinh thần trước những thách thức chuyên môn khi lớp cấu trúc giải phẫu liên quan đến chứng bệnh ung thư luôn biến đổi phức tạp. Nhưng càng thêm nhiều thời gian gắn bó với những người bệnh, thấu hiểu sự tàn khốc của ung thư, bác sĩ Hùng càng nhận thấy còn có những trách nhiệm lớn hơn nữa phải làm. Anh tâm sự: Đầu tiên tiếp cận với bệnh nhân là những trường hợp chăm sóc giảm nhẹ, chứng kiến họ đau đớn, thậm chí có những đêm trực có tới 3 - 4 bệnh nhân tử vong, tôi rất buồn, cảm thấy không biết mình có bước đi nào sai lầm không, vì nhìn thấy bệnh nhân tử vong mà không cứu được, toàn là giai đoạn muộn rồi, phải 80% là đồng bào thiểu số, họ không hiểu ung thư là bệnh gì, chỉ nghĩ là viêm nhiễm đơn thuần thôi, thứ hai là họ cũng không đủ kinh phí nên mình thấy là cần phải lật lại vấn đề, tức là phải phát hiện sớm thì mới điều trị có hiệu quả được.

Nghĩ là làm, một mặt bố trí cán bộ bảo đảm hoạt động tại Trung tâm, một mặt, bác sĩ Hùng và các đồng nghiệp lên kế hoạch phối hợp với các khoa phòng, đơn vị y tế tổ chức các đợt khám sàng lọc ung thư miễn phí trong cộng đồng. Trong 2 năm 2022, 2023 đã thực hiện 4 đợt khám tại huyện Bắc Hà, Mường Khương, Sa Pa và Bảo Yên, tầm soát ung thư vú, tuyến giáp và cổ tử cung cho trên 1500 lượt người dân. Anh cho biết: Có những đợt đi khám phát hiện hàng chục bệnh nhân mắc. Có bệnh nhân phát hiện sớm, đưa ra đây mổ, sau khi kiểm tra lại thấy khá ổn. Nghĩa là phải tầm soát sâu, rộng hơn, tần số dày hơn. Thời gian tới, anh cùng các đồng nghiệp sẽ triển khai tầm soát ung thư phổi tại cộng đồng, vì thực tế ghi nhận ở Trung tâm số bệnh nhân mắc loại bệnh này chiếm tới 35 - 40%.

        Tuy nhiên, để hạn chế thấp nhất nguy cơ mắc bệnh, theo bác sĩ Hùng, điều cần thiết nhất là phải nâng cao ý thức chăm sóc sức khỏe cho người dân vùng cao, từ dinh dưỡng, vệ sinh đến kiến thức y tế. Nhiều trường hợp mắc ung thư nhưng vẫn trông cậy vào các bài thuốc nam, thậm chí đi nhờ thầy cúng để rồi hối hận muộn màng. Anh cũng đau đáu về việc hiện nay ở tuyến huyện gần như không có bệnh viện nào có hệ thống cận lâm sàng để chẩn đoán ung thư, vì thế chiến lược lâu dài để phòng chống bệnh vẫn phải là đào tạo chính nhân lực ở tại cơ sở, đầu tư thiết bị cho cơ sở để triển khai hoạt động.

Bác sỹ Tô Minh Hùng khám và tư vấn cho bệnh nhân

Trong suốt những năm công tác, bác sỹ Tô Minh Hùng luôn thực hiện tốt công tác chuyên môn, trực tiếp tham gia khám, điều trị bệnh, trực tiếp thực hiện các ca phẫu thuật được phân công. Có tinh thần tự giác học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năm 2022 anh đã hoàn thành chương trình Đại học văn bằng 2 chuyên ngành Ngôn ngữ Anh tại Phân hiệu Đại học Thái Nguyên, tốt nghiệp các lớp Trung cấp, Cao cấp lý luận chính trị. Anh cũng tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, trong đó có nhiều sáng kiến đem lại hiệu quả cao trong công tác điển hình như “Giải pháp Hút áp lực âm liên tục trong thận để điều trị rò nước tiểu sau mổ sỏi thận niệu quản; Giải pháp Tán sỏi thận qua da bằng đường hầm nhỏ dưới hướng dẫn của siêu âm, sử dụng năng lượng Laser 90W”  sáng kiến: “ Sử dụng túi bọc vết mổ trong phẫu thuật ung thư đường tiêu hóa” ... Tại các Hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh Lào Cai anh đã đạt 3 giải nhất, 01 giải ba, 02 giải khuyến khích.  

Ngoài công tác chuyên môn, anh cũng tích cực xây dựng mối đoàn kết nội bộ trong Trung tâm và Bệnh viện, tham gia công tác giảng dạy và hỗ trợ cấp cứu ngoại viện khi được phân công. Mặc dù khối lượng công việc nhiều nhưng anh luôn có ý thức trách nhiệm trước công việc, khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành tốt công việc được giao, luôn có thái độ niềm nở đúng mực với đồng nghiệp, nhiệt tình tham gia các hoạt động phong trào đoàn thể do công đoàn phát động, được bạn bè đồng nghiệp tín nhiệm và quý mến.

Với những thành tích trong hoạt động và công tác anh đã được tặng 01 Bằng Lao động sáng tạo của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, 2 lần đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh, Bằng khen của UBND tỉnh và nhiều năm liên tục đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở. Năm 2023, anh là một trong 16 thầy thuốc của tỉnh Lào Cai được Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng danh hiệu "Thầy thuốc Nhân dân", "Thầy thuốc Ưu tú" lần thứ 14 bỏ phiếu thống nhất xét tặng Danh hiệu "Thầy thuốc Ưu tú". Cùng với 01 bác sỹ khác của BVĐK huyện Mường Khương, anh là 1 trong 2 Thầy thuốc ưu tú trẻ nhất ngành y tế Lào Cai tính đến thời điểm hiện tại.

Lan Anh

Tin Liên Quan

Từ ngày 2 - 8/6 sẽ diễn ra Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà mở rộng năm 2024

Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà mở rộng lần thứ 17 năm 2024 là một trong những hoạt động của “Festival cao nguyên trắng Bắc Hà” mùa hè năm 2024 với chủ đề “Nghiêng say vó ngựa cao nguyên”.

Để phong trào “Dân vận khéo” lan tỏa

Sau hơn 10 năm triển khai phong trào, đến nay toàn tỉnh đã xây dựng và duy trì gần 5.300 mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trên tất các các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

Sáng 10/5, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai đã chủ trì Hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024. Hội nghị được kết nối trực tuyến tới điểm cầu các tỉnh, thành phố.

Đảng bộ khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh 65 năm xây dựng và phát triển

Đảng bộ Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh trong sự phát triển chung của tỉnh

Nhân kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Đảng bộ Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh (10/5/1959 - 10/5/2024), Báo Lào Cai đã phỏng vấn đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy về những kết quả đạt được trong thời gian qua và yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra đối với Đảng bộ Khối trong tình hình mới.

Tinh thần khởi nghiệp của chàng trai "9x" dân tộc Nùng

Không nản chí, không sợ thất bại, luôn cần cù, chịu khó học hỏi là những đức tính để anh Lương Văn Xuân, sinh năm 1990, dân tộc Nùng ở thôn Trang Nùng, xã Xuân Quang (Bảo Thắng) phát triển kinh tế, thành công với mô hình gia công cơ khí và ươm giống cây nông nghiệp.