Lào Cai: Diễn tập thực chiến an toàn, an ninh mạng

Sáng 06/10, tại huyện Bảo Thắng, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với VNPT Lào Cai, Ủy ban nhân dân huyện Bảo Thắng tổ chức diễn tập thực chiến an toàn an ninh mạng tỉnh Lào Cai năm 2023.

Quang cảnh buổi diễn tập thực chiến an toàn, an ninh mạng.

Phát biểu tại buổi diễn tập, ông Tăng Văn Hạnh – Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông khẳng định vai trò quan trọng trong tham mưu của đội ngũ chuyên trách công nghệ thông tin đối với chuyển đổi số của tỉnh. Khi mọi hoạt động được đưa lên môi trường mạng, hình thành “hệ sinh thái số” toàn diện, song song với đó là nguy cơ mất an toàn thông tin mạng. Các phương án xử lý và kỹ thuật phòng thủ truyền thống đảm bảo an toàn thông tin mạng dần trở nên không hiệu quả vì mã độc ngày càng thông minh, nay ứng dụng thêm công nghệ AI trở nên hoàn hảo để ẩn nấp và hoạt động trên môi trường mạng với thời đại của internet kết nối vạn vật. Bởi vậy, hằng năm Sở Thông tin và Truyền thông đều xây dựng các kịch bản diễn tập, mô phỏng theo các tình huống giả định để bồi dưỡng, nâng cao kiến thức cho đội ứng cứu sự cố của tỉnh.

Diễn tập năm nay được cải tiến theo hình thức nhiều đội tham gia.

Đây là năm thứ hai Lào Cai tổ chức “Diễn tập thực chiến”, đưa toàn bộ con người, quy trình và công nghệ của tổ chức tham gia vào quá trình diễn tập, đưa đội ứng cứu vào trạng thái luôn thường trực, sẵn sàng xử lý sự cố trước các cuộc tấn công có chủ đích trong thực tế, để có thể “giúp các cơ quan, tổ chức giảm thiểu thiệt hại, ngay cả khi xảy ra sự cố nghiêm trọng”.

Việc tổ chức khoá đào tạo, diễn tập thực chiến an toàn an ninh mạng năm 2023 nhằm nâng cao năng lực bảo vệ an toàn thông tin, sẵn sàng ngăn chặn, xử lý và ứng cứu sự cố tấn công trên không gian mạng cho các thành viên Đội ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng của tỉnh. Đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng và cấp thiết, giúp cho các thành viên Đội ứng cứu rút ra nhiều kinh nghiệm, xác định được các điểm yếu của hệ thống từ con người, quy trình đến công nghệ… để đưa ra các giải pháp ứng phó.

Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị các thành viên tham gia chấp hành tốt nội quy của khóa đào tạo và diễn tập thực chiến đề ra. Phát huy trí tuệ tập thể, phương thức làm việc nhóm, các kịch bản phòng thủ, nắm rõ các yếu tố quy trình, công nghệ và con người đã được áp dụng vào thực tiễn khi có các sự cố xẩy ra.

Ban Tổ chức trao giải Nhất, Nhì, Ba cho các đội có thành tích xuất sắc trong diễn tập thực chiến.

Qua buổi diễn tập, gần 100 thành viên chuyên trách công nghệ thông tin và thành viên đội ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng được trang bị những kiến thức về chuyển đổi số và kỹ năng an toàn thông tin mạng. Qua đó, giúp cải thiện khả năng tham mưu chuyển đổi số cũng như đối phó với các mối đe dọa mất an toàn thông tin và các hoạt động tấn công, phá hoại trên không gian mạng./.

Quỳnh Hoa

Tin Liên Quan

Cảnh giác với lừa đảo kêu gọi ủng hộ người dân bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Ngày 16/9, Sở Thông tin và Truyền thông đã có Công văn số 1256 /STTTT-TTBCXB về cảnh giác với lừa đảo trên mạng xã hội kêu gọi ủng hộ người dân bị ảnh hưởng bởi bão số 3.

Phát sóng di động tại 100% xã trên địa bàn toàn tỉnh

Do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 3, các khu vực trên địa bàn tỉnh đều bị ảnh hưởng thiệt hại cả về người, tài sản, công trình công cộng, trong đó có công trình hạ tầng viễn thông (cột, nhà trạm, tuyến truyền dẫn) trên địa bàn tỉnh cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

Miễn thu phí đường bộ đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa cứu trợ thiệt hại do bão Yagi

Theo đề nghị của Cục đường bộ Việt Nam, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thực hiện miễn thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa hỗ trợ thiệt hại do cơn bão số 3 khi đi qua các trạm thu phí đối với 4 dự án đường cao tốc đang khai thác...

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Xuân Phong khảo sát khu tái định cư cho các hộ dân thôn Kho Vàng

Chiều 15/9, đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã đi khảo sát thực địa vị trí, phương án xây dựng khu tái định cư cho các hộ dân thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu (huyện Bắc Hà) và nơi tạm lánh trên núi của 17 hộ dân với 115...

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với lãnh đạo tỉnh Lào Cai về công tác khắc phục hậu quả do hoàn lưu cơn bão số 3 gây ra

Chiều 12/9, sau khi thị sát hiện trường sạt lở đất tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Lào Cai về công tác khắc phục hậu quả do hoàn lưu cơn bão số 3 gây ra.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Cấp ngay 150 tỷ đồng cho tỉnh Lào Cai để khắc phục hậu quả mưa lũ

Như Báo Lào Cai đã đưa tin, chiều 12/9, sau khi thị sát hiện trường sạt lở đất tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã làm việc với tỉnh Lào Cai về công tác khắc phục hậu quả do hoàn lưu cơn bão số 3 gây ra.