Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri thành phố Lào Cai

Chiều 27/9, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai do đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai làm trưởng đoàn đã có buổi tiếp xúc với cử tri trước Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại phường Bình Minh, thành phố Lào Cai.

Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri.

Tham gia tiếp xúc cử tri có đồng chí Sùng A Lềnh, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, ông Hà Đức Minh, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy Si Ma Cai (đại biểu Quốc hội khóa XV). Về phía lãnh đạo tỉnh, có đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai; Thường trực HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành và thành phố Lào Cai.

Tại buổi tiếp xúc, đồng chí Hà Đức Minh, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy Si Ma Cai (đại biểu Quốc hội khóa XV) thông tin tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng năm 2023; báo cáo kết quả hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh sau Kỳ họp thứ 5 và chuẩn bị nội dung chương trình hoạt động của đoàn tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV chuẩn bị được tổ chức. 

Phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc, các cử tri xã Hợp Thành, thành phố Lào Cai đề nghị Chính phủ nghiên cứu, xem xét có chính sách hỗ trợ bảo hiểm y tế cho các hộ là đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn không thuộc các thôn đặc biệt khó khăn của thành phố Lào Cai nói riêng và của cả nước nói chung; có chính sách ưu đãi đối với giáo viên, học sinh các xã miền núi và đầu tư cơ sở vật chất đối với các xã khó khăn của thành phố; quan tâm chính sách phát triển nông nghiệp chất lượng cao, phát triển nông nghiệp gắn với du lịch nông nghiệp để tạo ra sinh kế bền vững cho người dân.

Cử tri phường Bình Minh đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh kiến nghị, đề xuất với Quốc hội, các bộ, ngành, Chính phủ trao đổi với phía Trung Quốc để tạo điều kiện thuận lợi cho cư dân biên giới giao thương theo các văn bản hai quốc gia đã ký kết; trao đổi với phía Trung Quốc có cơ chế đặc thù thu hút nhiều du khách từ Trung Quốc đến Lào Cai du lịch; đề nghị Quốc hội nghiên cứu, bổ sung quy định về việc cấp bằng lái xe hoặc bắt buộc có chứng chỉ đối với học sinh THPT điều khiển phương tiện dưới 50 cm3,…

Ý kiến của các cử tri còn đề cập đến các vấn đề về đền bù, giải phóng mặt bằng, thực hiện quy hoạch, chuyển đổi mục đích sử dụng đất; chính sách với người bị thu hồi đất không còn việc làm; đề xuất xây dựng cơ chế, chính sách để giáo viên dạy 2 buổi/ngày được hưởng chính sách như quy định hiện hành; đề nghị Quốc hội, Chính phủ hạ tuổi nghỉ hưu của cán bộ, giáo viên; chính sách, quy định về quản lý các dịch vụ sinh con theo ý muốn (chọn giới tính) để hạn chế thấp nhất sự mất cân bằng giới tính hiện nay.

Tại hội nghị tiếp xúc cử tri, đồng chí Hoàng Đăng Khoa, Chủ tịch UBND thành phố Lào Cai và đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã phát biểu tiếp thu ý kiến, giải trình, làm rõ thêm các ý kiến của cử tri.

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Xuân Phong phát biểu tại hội nghị tiếp xúc cử tri.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cho rằng các ý kiến, phản ánh của cử tri là rất cụ thể, thực tế, đúng mong muốn, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân. Bí thư Tỉnh ủy nghiêm túc tiếp nhận và làm rõ hơn một số ý kiến, kiến nghị của cử tri thành phố Lào Cai trên tinh thần cầu thị, khách quan.

Với các ý kiến thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết của Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan, bộ, ngành Trung ương, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ tổng hợp chuyển tải đầy đủ đến các bộ, ngành Trung ương và chỉ đạo các sở, ngành liên quan trong tỉnh xem xét trả lời, giải quyết trong thời gian sớm nhất, đáp ứng quyền lợi của Nhân dân và đảm bảo các quy định của pháp luật, chính sách của tỉnh./.

Lê Lợi

Tin Liên Quan

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).

Chuyển 46 tỷ đồng hỗ trợ các huyện, thị xã khắc phục hậu quả thiên tai

Ban Vận động cứu trợ tỉnh vừa quyết định chuyển 46 tỷ đồng tại Kho bạc Nhà nước tỉnh do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quản lý đến Ban Vận động cứu trợ các huyện, thị xã để khắc phục hậu quả thiên tai sau cơn bão số 3.

Câu lạc bộ Lào Cai 1 đứng thứ 5 chung cuộc Giải vô địch Taekwondo các câu lạc bộ quốc gia 2024

Chiều 18/9, tại Nhà thi đấu đa năng tỉnh đã diễn ra Lễ bế mạc Giải vô địch Taekwondo các câu lạc bộ quốc gia - Cúp Đại sứ Hàn Quốc 2024.

Chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế do ảnh hưởng của thiên tai theo quy định của pháp luật về thuế

Để cùng chung tay kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp, người nộp thuế nhanh chóng khắc phục hậu quả sau mưa lũ, Cục Thuế tỉnh Lào Cai thông tin một số nội dung liên quan đến miễn, giảm, gia hạn nộp thuế do ảnh hưởng của thiên tai theo quy định của pháp luật về thuế (Căn cứ Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày...