Ngày Văn hóa Việt Nam tại UAE 2023: Khám phá vẻ đẹp âm nhạc truyền thống Việt Nam, UAE

Chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc biệt quy tụ các nghệ sĩ hàng đầu của Việt Nam và UAE vừa diễn ra tại Thủ đô Abu Dhabi, Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất để chào mừng Ngày văn hóa Việt Nam tại UAE năm 2023.
Ngày Văn hóa Việt Nam tại UAE 2023: Khám phá vẻ đẹp âm nhạc truyền thống Việt Nam, UAE - Ảnh 1.

Chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc biệt nằm trong khuôn khổ Ngày văn hóa Việt Nam tại UAE năm 2023

Nằm trong khuôn khổ Ngày văn hóa Việt Nam tại UAE năm 2023, Bộ VHTT&DL phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại UAE tổ chức một chương trình nghệ thuật âm nhạc dân tộc đặc sắc chào mừng 78 năm Quốc khánh Việt Nam và kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-UAE.

Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ Việt Nam tại UAE Nguyễn Mạnh Tuấn nhấn mạnh, trong 30 năm qua, quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam-UAE phát triển tích cực trên nhiều lĩnh vực chính trị, ngoại giao, thương mại, đầu tư, lao động và du lịch. UAE hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam thuộc các quốc gia Ả-rập tại khu vực Trung Đông-Bắc Phi trong khi Việt Nam là đối tác lớn nhất của UAE trong ASEAN. Năm 2022, giá trị thương mại phi dầu mỏ giữa giữa hai nước đạt 8,3 tỷ USD.

Ngày Văn hóa Việt Nam tại UAE 2023: Khám phá vẻ đẹp âm nhạc truyền thống Việt Nam, UAE - Ảnh 2.

Phần trình diễn của các nghệ sĩ Việt Nam đã đưa khán giả tại Nhà hát Quốc gia Abu Dhabi trải qua những cung bậc cảm xúc vô cùng phong phú

Trong chương trình nghệ thuật có thời lượng gần hai tiếng, NSND Đỗ Quốc Hưng - Phó Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, NSND Phạm Ngọc Khôi – Phó Chủ tịch Hội nghệ sĩ Âm nhạc Việt Nam, NSƯT Hoa Đăng, Tân Nhàn và các nghệ sĩ tiêu biểu của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam đã trình diễn hết sức tinh tế và điêu luyện những tác phẩm hoà nhạc kinh điển của âm nhạc truyền thống Việt Nam. 

NSND Quốc Hưng và ca sĩ Tân Nhàn cũng chinh phục khán giả quốc tế và cộng đồng người Việt Nam tại UAE với nét hùng tráng của ca khúc "Đất nước" (tác giả Phạm Minh Tuấn) và làn điệu chèo lả lướt trong "Đào liễu". Phần trình diễn của các nghệ sĩ Việt Nam đã đưa khán giả tại Nhà hát Quốc gia Abu Dhabi trải qua những cung bậc cảm xúc vô cùng phong phú.

Ngày Văn hóa Việt Nam tại UAE 2023: Khám phá vẻ đẹp âm nhạc truyền thống Việt Nam, UAE - Ảnh 3.

Màn biểu diễn kết hợp giữa các nghệ sĩ Việt Nam và những nghệ sĩ đại diện của Ban nhạc Quốc gia UAE

Phần kết của chương trình là điểm nhấn đặc biệt - màn biểu diễn kết hợp giữa các nghệ sĩ Việt Nam và những nghệ six đại diện của Ban nhạc Quốc gia UAE - một trong những ban nhạc truyền thống hàng đầu UAE với tổng số gần 30 thành viên đến từ 7 tiểu quốc của UAE thường trình diễn tại các sự kiện quốc gia, quốc tế. Đây là lần đầu tiên tại UAE, đàn bầu, sáo Việt Nam, đàn Oud, Qanun của âm nhạc Ả rập đã cùng hoà tấu các giai điệu quen thuộc đối với người dân của hai nước như Trống cơm, Qased và Ah Ya Weilli.

Buổi biểu diễn đã để lại cảm xúc sâu sắc cho khán giả và các nghệ sĩ tham gia. Người đứng đầu Ban nhạc Quốc gia UAE, nghệ six Fadel Alhumaidi cho biết, anh và các thành viên rất ấn tượng với các nhạc cụ truyền thống Việt Nam: "Các giai điệu của các bạn thật tuyệt vời, chúng tôi rất vui khi được hợp tác với các bạn để khám phá vẻ đẹp của âm nhạc truyền thống hai nước".

Năm 2020, tại Triển lãm thế giới Expo 2020 diễn ra tại Dubai (UAE), Nhà triển lãm Việt Nam do Bộ VHTT&DL chủ trì đã thành công quảng bá tới người xem UAE và quốc tế những giá trị văn hoá, lịch sử truyền thống đặc sắc của Việt Nam, các thành tựu khoa học nổi bật của đất nước, trưng bày các sản phẩm thương hiệu Việt Nam, kết nối các doanh nghiệp UAE với đối tác tiềm năng Việt Nam.

Nhà triển lãm thu hút hơn 700.000 lượt khách tham quan, tiếp đón nhiều đoàn nguyên thủ quốc gia, lãnh đạo cấp cao các nước và tổ chức quốc tế, trong đó có Quốc vương Dubai, Thủ tướng UAE Mohammed bin Rashid Al Maktoum và nhiều Bộ trưởng trong Chính phủ UAE. 

Trong số các nghệ sĩ Việt Nam biểu diễn tối 21/9, có 5 gương mặt từng là thành viên của đoàn nghệ sĩ Việt Nam tham gia EXPO 2020.

https://baochinhphu.vn/ngay-van-hoa-viet-nam-tai-uae-2023-kham-pha-ve-dep-am-nhac-truyen-thong-viet-nam-uae-102230922225049196.htm

theo Báo Chính phủ

Tin Liên Quan

10/10 thí sinh Việt Nam đoạt giải cao tại Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev 2024

Tham dự kỳ thi học thuật khó nhất thế giới - Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev năm 2024, cả 10 học sinh Việt Nam tham dự đều xuất sắc đoạt giải.

Diễn đàn cấp cao Việt Nam – Nhật Bản về thúc đẩy hợp tác pháp luật và tư pháp

Ngày 26/4, Bộ Tư pháp và các cơ quan đối tác pháp luật và tư pháp Việt Nam phối hợp với Bộ Tư pháp Nhật Bản, JICA Nhật Bản, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức Diễn đàn cấp cao lần thứ nhất trong khuôn khổ Dự án “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật...

Một nhà khoa học Việt Nam nhận giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế'

Tối 23/4, tại Diễn đàn Khoa học và kinh tế toàn cầu 2024, tổ chức tại Dubai, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam đã nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và danh hiệu Viện sĩ Danh dự.

Hà Nội nằm trong danh sách 100 thành phố thông minh nhất thế giới

Viện Phát triển và Quản lý quốc tế (IMD) phối hợp Tổ chức Thành phố Thông minh bền vững thế giới (WeGO) đã công bố bảng xếp hạng các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

WB: Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng trưởng

Theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4, Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025.