Lào Cai tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm tết Trung thu năm 2023

Tết Trung thu đang đến gần, nhu cầu tiêu dùng các loại bánh, kẹo đặc biệt là bánh trung thu tăng cao. UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Kế hoạch số 355/KH-UBND đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2023, nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của UBND các cấp, người quản lý, người sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong công tác đảm bảo an toàn thực phẩm; hạn chế tối đa các vụ ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền qua đường thực phẩm.

Bảo đảm an toàn thực phẩm tết Trung thu năm 2023

Kế hoạch đã chỉ rõ công tác kiểm tra về an toàn thực phẩm cần được tăng cường, cụ thể là kiểm tra đột xuất, kiểm tra hậu kiểm đối với các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm trong phạm vi toàn tỉnh nhằm hạn chế tối đa thực phẩm kém chất lượng, thực phẩm giả lưu hành trên thị trường. Tập trung ưu tiên kiểm tra những cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết Trung thu như bánh, mứt, kẹo, bia rượu, nước giải khát, hoa quả, thịt và sản phẩm từ thịt... Kiểm tra, kiểm soát việc quảng cáo, bán hàng qua mạng xã hội, đặc biệt là các mặt hàng thực phẩm như bánh, kem… tự sản xuất hoặc nhập khẩu không rõ nguồn gốc. Lấy mẫu kiểm nghiệm đối với các sản phẩm đã thực hiện công bố, tự công bố và các sản phẩm đặc thù phục vụ trong dịp Tết Trung thu (nhất là các sản phẩm được vận chuyển từ địa phương khác đến) khi cần thiết.

Thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm ở cấp tỉnh, huyện, xã. Trong đó, Sở Y tế chủ trì phối hợp các cơ quan liên quan tham mưu thành lập 03 đoàn kiểm tra liên ngành cấp tỉnh do các ngành: Y tế, Nông nghiệp, Công Thương chủ trì tiến hành kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm; lấy mẫu hậu kiểm các cơ sở sản xuất, chế biến kinh doanh thực phẩm trên địa bàn khi cần thiết.

UBND huyện, thành phố, thị xã căn cứ tình hình thực tế của địa phương thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra điều kiện an toàn thực phẩm, điều kiện phòng chống dịch của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn theo phân cấp quản lý. Chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn căn cứ tình hình thực tế của địa phương thành lập 1 đoàn kiểm tra về an toàn thực phẩm tiến hành kiểm tra việc thực hiện các điều kiện an toàn thực phẩm tại tất cả các cơ sở thực phẩm trên địa bàn theo phân cấp quản lý.

Đồng thời UBND các huyện, thành phố, thị xã kiểm tra công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm của UBND xã, phường, thị trấn (đối với các xã, phường, thị trấn chưa được kiểm tra năm 2023); phấn đấu 100% số xã, phường, thị trấn được kiểm tra.

Việc kiểm tra cơ sở thực phẩm phải khoa học thống nhất, tránh chồng chéo, xử lý nghiêm minh các vi phạm về an toàn thực phẩm. UBND xã, phường, thị trấn có trách nhiệm phối hợp với các đoàn kiểm tra liên ngành, chuyên ngành khi được yêu cầu để xử lý các diễn biến phức tạp trong quá trình kiểm tra các cơ sở thực phẩm trên địa bàn, nhằm đảm bảo hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực an toàn thực phẩm.

Bên cạnh đó, Kế hoạch cũng chỉ rõ việc tăng cường tổ chức các hoạt động tuyên truyền. Nội dung tuyên truyền tập trung chủ yếu vào trách nhiệm của các cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng tiêu thụ lớn trong dịp Tết Trung thu như bánh Trung thu, rượu bia, nước giải khát, bánh kẹo...; các quy định của Luật An toàn thực phẩm, Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm, các thông tư hướng dẫn và các văn bản hướng dẫn liên quan. Tuyên truyền kiến thức khoa học, pháp luật về an toàn thực phẩm nhằm phòng tránh ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền qua đường thực phẩm; đặc biệt hướng dẫn lựa chọn thực phẩm bao gói sẵn như bánh Trung thu, công tác phòng tránh ngộ độc thực phẩm trong mùa mưa lũ...

Ánh Nguyễn

Tin Liên Quan

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường làm việc với Hội đồng Doanh nghiệp gia đình Việt Nam

Chiều 7/5, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Đoàn công tác Hội đồng Doanh nghiệp gia đình Việt Nam do Tiến sỹ Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch Hội đồng làm Trưởng đoàn đến tìm hiểu môi trường đầu tư tại Lào Cai.

Quân và dân Lào Cai góp sức làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ: Âm vang và giá trị trường tồn

Trải qua 56 ngày đêm “khoét núi ngủ hầm, cơm dầm mưa vắt, máu trộn bùn non” (từ ngày 13/3 đến 7/5/1954), quân và dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ, sự chỉ huy tài tình của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã đập tan toàn bộ tập đoàn cứ điểm của Pháp vốn được coi là “pháo đài bất khả xâm...

Tăng cường phối hợp thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh

Đó là chỉ đạo của đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh tại hội nghị giao ban 3 lực lượng quân sự - công an - biên phòng diễn ra vào chiều 6/5.

Học sinh Trường THPT số 1 thành phố Lào Cai đoạt giải Vàng tại Cuộc thi triển lãm phát minh quốc tế

Hai dự án của Trường THPT số 1 thành phố Lào Cai đoạt giải Vàng tại cuộc thi là: “Bàn tay robot hỗ trợ người khuyết tật chi trên” và “Thiết bị thông minh hỗ trợ người mù”.

Bộ CHQS tỉnh: Nhiều hoạt động chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực.