Độc đáo giày thổ cẩm ở xứ Mường

Trong kho tàng văn hóa của dân tộc Thu Lao ở vùng cao Mường Khương, nét độc đáo của trang phục truyền thống đã tạo nên bản sắc riêng. Đặc biệt, phải kể đến, đó là đôi giày thổ cẩm được phụ nữ làm hoàn toàn các công đoạn bằng tay. Màu sắc rực rỡ, hoa văn được thêu tay tỉ mỉ, tua rua được đính trang trí cầu kỳ trên đôi giày đã tạo nên những đôi giày thổ cẩm rất độc đáo không phải dân tộc nào cũng có được.

Mỗi đôi giày là một tác phẩm nghệ thuật chứa đựng bản sắc văn hoa và nét tinh hoa
trong nghề thủ công truyền thống của dân tộc Thu Lao

Theo truyền thống của người Thu Lao, từ thời thiếu nữ, họ đã được người thân trong gia đình truyền dạy cách thêu may, làm giày thổ cẩm để tự làm cho mình và người thân. Thông thường, phụ nữ Thu Lao tự mình làm giày cho mình để đi trong những dịp lễ hội và nghi lễ quan trọng của dòng họ, bản làng, rất ít khi mua sẵn. Bởi, đã là phụ nữ Thu Lao, thì đều phải biết làm giày thổ cẩm. Khi đi làm dâu, về nhà chồng, phụ nữ Thu Lao làm giày để tặng bố mẹ và người thân trong gia đình nhà chồng. Khi có con, những bà mẹ Thu Lao lại gửi gắm tình yêu của mình vào những đôi giày, tỉ mỉ khâu giày cho con, cho chồng.

Giày thổ cẩm được đồng bào dân tộc Thu Lao dùng trong dịp lễ hội truyền thống và trong các nghi lễ quan trọng, lễ cưới

Cách làm thì giống nhau, nhưng để có một đôi giày đẹp, bắt mắt, đi êm chân, thì phụ thuộc hoàn toàn vào tài khéo tay của người làm giày. Ở đó, thể hiện sức sáng tạo về màu sắc, đường nét và khéo léo từng đường kim mũi chỉ của mỗi phụ nữ dân tộc Thu Lao. Hoa văn trang trí trên đôi giày thể hiện rõ những hoa lá, cỏ cây chim muông trong rừng, những hình mô phỏng nông cụ, núi đồi, ruộng bậc thang và các con vật, cây cối gần gũi với cuộc sống thường nhật được chị em Thu Lao khéo léo đưa vào trong đôi giày, tạo nên vẻ đẹp và sự độc đáo riêng biệt, thể hiện bản sắc văn hóa riêng của dân tộc mình. Chất liệu để làm nên đôi giày cũng là chất liệu được phụ nữ Thu Lao tự trồng bông, dệt vải, nhuộm màu lá cây để tạo màu sắc khi sáng tạo hoa văn và can vải.

Hoa văn thổ cẩm được phụ nữ Thu Lao tỉ mỉ thêu trên những đôi giày rất độc đáo

Dòng chảy cuộc sống hiện đại ít nhiều cũng khiến một số nghề thủ công truyền thống ở vùng cao xứ Mường mai một dần, trong đó có nghề làm giày thổ cẩm của dân tộc Thu Lao. Hiện nay, hầu hết phụ nữ Thu Lao tuy biết về kỹ thuật làm giày, nhưng không còn nhiều phụ nữ Thu Lao biết khâu giày đẹp. Để bảo tồn văn hóa và các giá trị truyền thống trong cộng đồng người Thu Lao ở vùng cao Mường Khương, cấp ủy chính quyền địa phương đã và đang tuyên truyền vận động bà con bảo tồn nghề làm giày, không chỉ giữ gìn bản sắc văn hóa, phát triển thành làng nghề, trở thành nơi trải nghiệm cho khách du lịch tìm hiểu văn hóa và cũng để phát triển kinh tế cho người dân nơi đây.

Từ đôi bàn tay khéo léo phụ nữ Thu Lao đã làm nên những đôi giày thêu đầy bản sắc
tạo nên nét riêng có trong văn hóa của dân tộc mình.

Lê Thanh Cường

Tin Liên Quan

Sôi nổi Giải vô địch đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ tỉnh Lào Cai năm 2024

Giải vô địch đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ tỉnh Lào Cai năm 2024 đang diễn ra vô cùng sôi động, hấp dẫn tại thị trấn Si Ma Cai, huyện Si Ma Cai.

Bồi đắp niềm tự hào văn hóa dân tộc

“Tuần lễ trang phục truyền thống các dân tộc” tỉnh Lào Cai năm 2024 diễn ra từ ngày 15/4 – 19/4 đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các cá nhân, tập thể. Tại các cơ quan, đơn vị, khu dân cư trên địa bàn tỉnh, cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, lao động và người dân thể hiện rõ niền tự hào...

Nghi lễ đặc sắc trong tết Thanh minh của người Bố Y

Người dân tộc Bố Y trên địa bàn tỉnh Lào Cai chỉ có hơn 2000 người, chủ yếu sinh sống ở các xã: Thanh Bình, Nậm Chảy, Tung Chung Phố và thị trấn Mường Khương (huyện Mường Khương). Trong đời sống tâm linh của người Bố Y, tết Thanh Minh “Sứn mìn” đã trở thành nét văn hóa đặc sắc được truyền lại từ...

Đền Quan ghi dấu nhiều giá trị lịch sử, văn hóa, quân sự

Tọa lạc ở phường biên giới Lào Cai (thành phố Lào Cai), đền Quan là một trong những di tích quan trọng, còn lưu giữ nhiều giá trị lịch sử, văn hóa, quân sự. Thuở xưa, đây là nơi ghi dấu công lao to lớn của quân đội nhà Trần do Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn chỉ huy lên trấn ải vùng biên giới Lào Cai.

Hoa văn phượng hoàng trong trang phục của người Nùng Dín

Mỗi một dân tộc đều có những nét độc đáo riêng trong bản sắc văn hóa truyền thống. Với người Nùng Dín ở vùng biên giới Mường Khương (Lào Cai), một trong những đặc điểm nhận diện rõ nhất trong trang phục truyền thống của họ, chính là vẻ đẹp tinh tế và đầy màu sắc của hoa văn phượng hoàng thêu trên...

Phát triển du lịch từ bản sắc văn hóa

Trong những năm qua, tỉnh Lào Cai luôn kiên định phát triển du lịch dựa trên các giá trị bền vững, gắn với bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa và các giá trị truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc thiểu số, nhằm từng bước tạo lập trong lòng du khách trong nước và quốc tế thông điệp “An toàn...