Văn hóa bản địa -“thỏi nam châm” hút du khách

Chiến lược phát triển du lịch tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định văn hóa các dân tộc là một trong những tài nguyên để phát triển du lịch bền vững.

Đến Sun World Fansipan Legend, du khách dễ dàng nhận ra không gian bài trí đều được lấy cảm hứng từ văn hóa bản địa và sắc màu Tây Bắc. Đó là việc sử dụng khèn Mông, họa tiết thổ cẩm hay những tiểu cảnh check - in được xếp từ bắp ngô, bó lúa… Ngoài ra, các sự kiện, lễ hội được tổ chức thường xuyên ở khu du lịch này đều mang những màu sắc đặc trưng của các dân tộc địa phương như lễ hội khèn hoa, vó ngựa trên mây… Tại khu vực tái hiện chợ quê trên sân ga đi cáp treo, du khách như được sống trong không gian văn hóa của đồng bào vùng cao, với gian hàng thủ công mỹ nghệ, sản vật của chính người dân đem bán. Vào dịp lễ hội, các nghệ nhân quy tụ, tự hào giới thiệu với du khách về phong tục truyền thống của dân tộc mình.

Sun World Fansipan Legend khai thác tài nguyên văn hóa thành sản phẩm du lịch. 

 

Bắc Hà cũng là điểm du lịch được nhiều du khách lựa chọn. Khai thác văn hóa, tri thức bản địa là điểm nhấn để thúc đẩy phát triển du lịch tại “Cao nguyên trắng”. Các homestay, cơ sở lưu trú tại Bắc Hà thường tận dụng những ngôi nhà sàn truyền thống để phục vụ khách lưu trú. Du khách không khó để nhìn thấy những họa tiết thổ cẩm, nguyên - vật liệu trang trí mang đậm màu sắc tự nhiên như cỏ tranh, đá cuội, gỗ thông, vải chàm... Các homes tay đã sử dụng những nét độc đáo, đặc trưng của văn hóa dân tộc để tạo điểm nhấn, mang màu sắc riêng cho hình ảnh du lịch địa phương. Anh Lý Vần Sồ, chủ cơ sở So Hmong homestay cho hay: Hàng rào, lan can, cổng nhà, tôi đều làm bằng gỗ để du khách có cảm giác gần gũi với thiên nhiên. Ngoài ra, chăn, đệm, rèm che, gia đình cũng trang trí bằng các họa tiết thổ cẩm, tạo nét riêng cho homestay.

Nhiều homestay ở Lào Cai sử dụng chất liệu văn hóa dân tộc để trang trí không gian nghỉ dưỡng và đón khách.

Ngoài di tích lịch sử văn hóa, Bảo tàng tỉnh Lào Cai đang lưu giữ hơn 14 nghìn cổ vật, hiện vật quý; nhiều bản làng vùng cao còn giữ được những nét văn hóa đặc trưng như Tả Phìn, Tả Van (thị xã Sa Pa), thôn Na Lo, xã Tà Chải và xã Bản Phố (Bắc Hà), thôn Choản Thèn, xã Y Tý (Bát Xát)… Đây là yếu tố quan trọng để tạo nên các sản phẩm du lịch đặc sắc, hấp dẫn du khách đến Lào Cai, đặc biệt là du khách quốc tế. Việc lồng ghép giá trị văn hóa các dân tộc thiểu số vào sản phẩm du lịch rất quan trọng vì không chỉ tạo sự khác biệt và làm tăng giá trị trải nghiệm của khách về điểm đến, mà còn phát huy hiệu quả văn hóa địa phương.

Việc bảo tồn và gìn giữ tài nguyên văn hóa thời gian qua được ngành du lịch và các địa phương chú trọng. Trong khuôn khổ Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà vừa qua, Lễ Nhảy lửa của người Dao đỏ là một trong những lễ hội đặc sắc và hấp dẫn nhất dịp đầu xuân, thu hút hàng nghìn người dân và du khách. Anh Ngọc Ân, du khách tới từ Hải Phòng nói: Tôi rất hào hứng khi được xem Lễ hội Nhảy lửa. Là người yêu thích nhiếp ảnh, tôi không chỉ ấn tượng với cảnh sắc của Lào Cai, mà còn đặc biệt bị thu hút bởi các lễ hội truyền thống của dân tộc thiểu số. Tôi đã ghi lại nhiều hình ảnh đẹp, mong rằng lễ hội độc đáo như vậy sẽ được lưu giữ và tổ chức hằng năm.

Văn hóa của dân tộc Mông là chất liệu để xây dựng vở diễn thực cảnh "Sa Pa - Lặng lẽ yêu". 

Thời gian qua, Bắc Hà rất chú trọng bảo tồn, xây dựng các câu lạc bộ văn hóa, nghệ thuật dân tộc, góp phần phục vụ du lịch như câu lạc bộ múa xòe, câu lạc bộ khèn Mông, câu lạc bộ đàn tính…

Chiến lược phát triển du lịch tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 định hướng cần phát triển các sản phẩm du lịch văn hóa gắn với di sản văn hóa các dân tộc, lễ hội, tham quan và tìm hiểu văn hóa, lối sống cộng đồng địa phương. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về truyền thống văn hóa của dân tộc, để từ đó mỗi cá nhân có ý thức bảo vệ di sản truyền thống được lưu truyền qua nhiều thế hệ.

Gìn giữ văn hóa để tạo thành sản phẩm du lịch thu hút du khách (ảnh Sun World Fansipan Legend )

Ngoài ra, chú trọng phát huy vai trò của phụ nữ và người dân tộc thiểu số như một cách tiếp cận bền vững đối với việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống trong phát triển du lịch; khuyến khích sự tham gia của cộng đồng, đẩy mạnh việc phát huy các giá trị di sản văn hóa thông qua tổ chức các sự kiện văn hóa du lịch. Bên cạnh đó, tổ chức các hoạt động trải nghiệm về di sản văn hóa cho học sinh trong cộng đồng hoặc tại các bảo tàng, hoặc lồng ghép các giáo trình giảng dạy trong nhà trường. Có chính sách, chế độ cho các nghệ nhân, cá nhân có công gìn giữ bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc.

Theo LCĐT

Tin Liên Quan

Khám phá điểm săn mây đẹp nhất Si Ma Cai

Si Ma Cai là huyện vùng cao nổi tiếng với cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, chợ Cán Cấu đậm đà sắc màu văn hóa, Sín Chéng với những thửa ruộng bắc thang lên trời, dòng sông Chảy quanh năm nước xanh ngọc bích và nhiều điểm du lịch chưa được khai thác. Nhưng bất cứ ai đến với Si Ma Cai cũng muốn check-in tại...

Lào Cai xây dựng các sản phẩm du lịch xanh

Năm 2024, tỉnh Lào Cai sẽ chú trọng xây dựng các sản phẩm du lịch xanh nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch nông thôn gắn với phát huy tiềm năng, lợi thế về nông nghiệp, làng nghề, văn hóa và môi trường sinh thái của các địa phương.

Đại ngàn Y T‎ý bung nở ngàn hoa

Sau giấc ngủ đông dài, đại ngàn Y Tý (huyện Bát Xát) và các xã lân cận đang bung nở muôn nghìn sắc hoa. Những cây lê, sơn tra, mận trồng trong vườn nhà hay mọc hoang dại trong rừng thẳm, bên đường xa đang độ rực rỡ nhất năm, tạo nên bức tranh phong cảnh tuyệt đẹp.

Xứ sở 5 mùa lễ hội

Năm 2023, du lịch tỉnh Lào Cai tạo đột phá khi đón lượng khách lớn nhất từ trước đến nay với hơn 7,2 triệu lượt khách, tổng thu từ khách du lịch đạt hơn 22.000 tỷ đồng.

Sa Pa: Du khách mê mải đồi hoa cải vàng rực tại Fansipan

Tháng 3 về, đồi hoa cải Fansipan (Sa Pa) bung nở rực rỡ, tựa như tấm thảm vàng rực khổng lồ phủ trên triền núi. Và giới đam mê xê dịch lại có thêm một lý do, để đến với đỉnh thiêng nơi vùng cao Tây Bắc.

Báo chí Argentina xướng danh Sapa trong số các thị trấn nhỏ đẹp nhất thế giới

Theo tờ Infobae, điều thú vị nhất là Sa Pa được bao quanh bởi làng bản nhỏ nơi sinh sống của cộng đồng dân tộc thiểu số và đến đây, du khách như được "thả mình lơ lửng giữa 9 tầng mây”.