Du lịch trở lại ấn tượng
Sau hơn 2 năm ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, năm 2022, du lịch Lào Cai có sự “trở lại” ấn tượng.
Du lịch “khởi sắc” trở lại khi có sự bứt phá về lượng du khách đến Lào Cai trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trong 4 ngày nghỉ lễ, Lào Cai triển khai các hoạt động phục hồi và phát triển du lịch với nhiều sự kiện, lễ hội như Festival mùa hè Sa Pa, Lễ hội vó ngựa trên mây; tái hiện “Chợ tình Sa Pa”; chương trình trải nghiệm sản phẩm du lịch “Sa Pa - thổ cẩm và hoa”; hội chợ thổ cẩm, quà tặng, quà lưu niệm và đặc sản Lào Cai; carnival đường phố; Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà... thu hút 149 nghìn lượt khách, tăng 190% so với kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2022 và tăng 123,4% so với cùng kỳ năm 2021. Công suất phòng nghỉ luôn đạt 75% - 85%, ngày cuối tuần đạt 100%.
Vở diễn thực cảnh đầu tiên về người Mông là sản phẩm du lịch mới của Lào Cai đang được đánh giá cao. |
Để thu hút nhiều hơn nữa du khách đến Lào Cai, ngành du lịch đã nắm xu hướng mới, trong đó tập trung các sản phẩm bền vững như du lịch xanh, sinh thái, thể thao mạo hiểm, chinh phục đỉnh cao, cộng đồng, nở rộ các mô hình camping, glamping. Đặc biệt, Lào Cai đã đưa vào thử nghiệm 2 sản phẩm tour thể thao mạo hiểm là trượt thác nước “Love canyoning và Wild Canyoning” tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên (Sa Pa), được du khách đón nhận và đánh giá cao. Sở Du lịch cũng phối hợp với các chuyên gia Pháp xây dựng thử nghiệm 8 sản phẩm du lịch thể thao mới dành cho những du khách thích khám phá thiên nhiên và hoạt động thể thao ngoài trời tại huyện Bắc Hà. Đặc biệt du lịch Lào Cai đã công diễn thành công "Sa Pa lặng lẽ yêu" - vở diễn thực cảnh về người Mông đầu tiên ở Việt Nam. Sản phẩm hứa hẹn sẽ phát triển trong thời gian tới.
Chinh phục đỉnh cao và thể thao mạo hiểm là sản phẩm hấp dẫn của du lịch Lào Cai. |
Góp phần không nhỏ vào sự trở lại của du lịch Lào Cai trong năm 2022 là việc phát huy tốt vai trò trong tổ chức liên kết, hợp tác phát triển du lịch các tỉnh Tây Bắc, nổi bật là Festival “Tinh hoa Tây Bắc” với chủ đề “Kết nối khát vọng xanh”.
"Tinh hoa Tây Bắc - Kết nối khát vọng xanh" mở ra cơ hội hợp tác du lịch của 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và Thành phố Hồ Chí Minh. |
Thời gian qua, Sở Du lịch cũng tổ chức nhiều cuộc hội thảo, hội nghị xúc tiến, đầu tư thương mại và du lịch, tham gia nhiều hội chợ du lịch quốc tế. Năm 2022, Sở Du lịch đón tiếp và làm việc với 7 đoàn chuyên gia Pháp để đào tạo hướng dẫn viên canyoning, kayak, xe đạp trong chuỗi sản phẩm du lịch thể thao mới; triển khai hợp phần xây dựng trung tâm diễn giải văn hóa du lịch dinh thự Hoàng A Tưởng theo tư vấn chuyên gia Pháp (không gian trưng bày tín ngưỡng các dân tộc huyện Bắc Hà)...
Đu dây trượt thác là sản phẩm của sự phối hợp giữa du lịch Lào Cai và các chuyên gia tới từ Pháp. |
Trong năm, công tác quản lý các khu, điểm du lịch cũng được tăng cường; các cơ sở du lịch, các địa phương chủ động xây dựng hình ảnh du lịch văn minh, an toàn. Công tác đào tạo nhân lực, các lớp học, bồi dưỡng cho hướng dẫn viên du lịch tại điểm, chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch được tổ chức nhằm xây dựng hình ảnh du lịch Lào Cai chuyên nghiệp hơn trong mắt du khách.
Lào Cai cũng xác định ưu tiên các sản phẩm đặc thù (lưu trú, nghỉ dưỡng cao cấp; thể thao mạo hiểm; văn hóa - cộng đồng; sinh thái; nông nghiệp gắn với sản phẩm OCOP, MICE, mua sắm gắn với kinh tế cửa khẩu, du lịch hoa). Tập trung khai thác thị trường nội địa và thu hút thị trường Đông Bắc Á, ASEAN...
Kết nối du lịch giữa các địa phương và các tỉnh để cùng phát triển. |
Năm 2023, Lào Cai kỳ vọng đón 6 triệu lượt khách, trong đó trên 350 nghìn lượt du khách quốc tế, doanh thu từ du lịch đạt trên 20 nghìn tỷ đồng.