Lào Cai giành giải Nhất toàn đoàn tại Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XV

Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XV năm 2022 với chủ đề “Sắc màu văn hóa các dân tộc vùng Tây Bắc” diễn ra tại thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Phú Thọ chủ trì, phối hợp với các tỉnh vùng Tây Bắc tổ chức, diễn ra từ ngày 2/12 đã chính thức khép lại vào chiều 4/12. Đoàn Lào Cai có 9 tiết mục tham gia Ngày hội đều đạt giải.
Các tiết mục của đoàn Lào Cai để lại ấn tượng sâu sắc tại Ngày hội.

Tham gia Ngày hội có hơn 1.000 nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên, vận động viên quần chúng đồng bào các dân tộc 7 tỉnh: Phú Thọ, Hòa Bình, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái và Sơn La.

Tại Ngày hội, các đoàn tham gia nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao quần chúng, tạo nên bức tranh toàn cảnh, đa sắc màu tôn vinh giá trị văn hoá độc đáo, đặc sắc của đồng bào các dân tộc vùng Tây Bắc. Qua đó, góp phần giới thiệu, quảng bá đến bạn bè trong nước và quốc tế về tiềm năng, thế mạnh phát triển văn hoá, thể thao, du lịch và văn hóa truyền thống của các tỉnh Tây Bắc, thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch, tạo động lực đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, đẩy nhanh quá trình xây dựng các khu du lịch trọng điểm của các tỉnh. 

Không gian trưng bày, giới thiệu văn hóa các dân tộc Lào Cai tại Ngày hội.

Tham gia Ngày hội, đoàn Lào Cai có 45 cán bộ, diễn viên, nghệ nhân mang tới chương trình nghệ thuật với chủ đề “Xuân về chợ phiên” gồm các nội dung: Trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc; liên hoan văn nghệ quần chúng; trích đoạn nghi thức sinh hoạt văn hóa; không gian trưng bày giới thiệu, quảng bá văn hóa; giới thiệu ẩm thực đặc trưng địa phương. 

Kết quả, 9/9 tiết mục tham gia đều đạt giải, trong đó có: 6 giải A, 2 giải B và 1 giải C.

6 tiết mục đoạt giải A gồm: Múa phát triển dân vũ “Sử giề pà” (Tạ ơn trâu) dân tộc Bố Y; Hoà tấu nhạc cụ: Tây Bắc vào Xuân; Mashup dân ca Thu Lao – Tày – Mông lềnh: Hoà điệu bản sắc; trình diễn trang phục truyền thống dân tộc; trích đoạn “Nghi lễ Then cốm mới” (Then Pang Mẩu); không gian trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hoá truyền thống của địa phương.

2 giải B gồm: Tam ca "Uống rượu ở chợ Bắc Hà"; trưng bày, giới thiệu ẩm thực truyền thống của địa phương.

1 giải C thuộc về tiết mục Xoè khăn: Xuân về chợ phiên.

Với những thành tích ấn tượng đạt được, đoàn Lào Cai đã xuất sắc giành giải Nhất toàn đoàn, được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Văn hoá – Thể thao và Du lịch vì đã có thành tích tham gia Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XV năm 2022; Bằng khen của Chính uỷ Bộ đội Biên phòng vì đã có nhiều đóng góp trong việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị văn hoá các dân tộc khu vực biên giới tại Ngày hội; Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ vì những thành tích trong công tác tổ chức Ngày hội.

https://baolaocai.vn/bai-viet/362750-lao-cai-gianh-giai-nhat-toan-doan-tai-ngay-hoi-van-hoa-the-thao-va-du-lich-cac-dan-toc-vung-tay-bac-lan-thu-xv

 

Theo LCĐT

Tin Liên Quan

Đền Mẫu Trịnh Tường - Điểm đến tâm linh

Tọa lạc đầu nguồn sông Hồng, đền Mẫu Trịnh Tường, huyện Bát Xát trở thành “cột mốc tâm linh” khu vực biên giới, thu hút nhiều người dân trong và ngoài tỉnh tới vãn cảnh và chiêm bái.

Lào Cai: Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch

Đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2024 trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Người Tày xã bản Hồ giữ nghề truyền thông

Nghề dệt vải, nhuộm chàm truyền thống của người Tày xã Bản Hồ (thị xã Sa Pa) đang được lưu giữ, bảo tồn và phát huy. Đây không chỉ là nghề truyền thống, mang lại thu nhập cho người dân mà còn là nét văn hóa độc đáo, đậm đà bản sắc dân tộc.

Lào Cai: Bảo tồn lễ hội, phong tục tập quán xã hội tiêu biểu phục vụ phát triển du lịch

Năm 2024, tỉnh Lào Cai đặt mục tiêu: Lập 03 hồ sơ di sản văn hóa phi vật thể đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; Phục dựng, bảo tồn và phát huy giá trị ít nhất 01 lễ hội gắn với phát triển du lịch.

Phát động “Tuần lễ trang phục truyền thống các dân tộc” tỉnh Lào Cai năm 2024

Từ ngày 15/4 đến hết ngày 19/4/2024, Lào Cai phát động “Tuần lễ trang phục truyền thống các dân tộc” tỉnh Lào Cai. Trong đó, ngày 15/4 là ngày phát động đồng bộ thực hiện mặc trang phục truyền thống các dân tộc trên phạm vi toàn tỉnh.

Nét đẹp văn hóa của chợ tình Sa Pa

Không chỉ có tiềm năng từ thiên nhiên ban tặng, Sa Pa còn giàu về văn hóa, lối sống, phong tục và con người. Điển hình trong đó không thể không nhắc đến chợ tình Sa Pa.