Doanh nghiệp chủ động vượt “sóng lớn”

Theo Trung tâm WTO và Hội nhập (thuộc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam-VCCI), Việt Nam đã tham gia 15 hiệp định tự do thương mại (FTA), trong đó có nhiều FTA chất lượng cao như CPTPP, EVFTA bao trùm nhiều nền kinh tế lớn trên thế giới.

Những thuận lợi mà các FTA này mang lại là thuế quan, môi trường kinh doanh cạnh tranh, hàng hóa giá rẻ, chất lượng,… từ đó tạo ra cơ hội tốt hơn cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam khi tiếp cận thị trường các nước đối tác. Lợi ích mang lại rất lớn, song thách thức đặt ra cũng không hề nhỏ, đòi hỏi các doanh nghiệp phải có sự chuẩn bị tốt để nắm bắt thời cơ, tận dụng lợi thế từ làn sóng hội nhập sâu rộng nhất từ trước tới nay.

Trên thực tế, tỷ lệ tận dụng các lợi thế của 15 FTA của các doanh nghiệp Việt Nam trong năm 2021 mới chỉ dừng lại ở mức 33%, trong đó bao gồm cả 4 FTA đã hoàn thành chương trình cắt giảm thuế quan với tổng kim ngạch xuất khẩu tận dụng ưu đãi thuế quan theo FTA đạt 69,8 tỷ USD.

Trong hai năm qua, mặc dù kinh tế thế giới có nhiều rủi ro, bất ổn, thương mại toàn cầu giảm sút, nhưng Việt Nam vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng xuất khẩu khả quan. Tuy vậy, yếu điểm lớn nhất trong xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam là chưa mang tính bền vững, hàng nông-lâm-thủy sản của Việt Nam chủ yếu xuất thô và sơ chế; 86% giá trị hàng xuất khẩu là chế biến chế tạo, nhưng chủ yếu là gia công lắp ráp, vì vậy phần được hưởng chỉ gồm chi phí nhân công, tiền thuê đất, thuế,…

Đó là chưa kể các mặt hàng truyền thống khác của Việt Nam như gạo, hồ tiêu, điều, cà-phê,… được các FTA mở ra cơ hội tham gia sâu hơn trong việc chế biến cho ngành hàng này, nhưng doanh nghiệp Việt Nam lại chưa theo kịp, không đáp ứng đủ điều kiện, yêu cầu. Điều này khiến xuất khẩu của Việt Nam mới lớn về số lượng, chưa thay đổi về giá trị, cơ cấu, tính chất mặt hàng để tham gia sâu hơn, bền vững hơn vào chuỗi giá trị hàng hóa toàn cầu. Điều đáng nói, xuất khẩu và xuất siêu lại đang phụ thuộc chủ yếu vào khu vực doanh nghiệp FDI, trong khi doanh nghiệp trong nước vẫn nhập khẩu giá trị hàng hóa rất lớn.

Việc tham gia các FTA là chủ trương đúng đắn bởi trong nền kinh tế hội nhập toàn cầu, muốn phát triển, Việt Nam không thể đứng ngoài “cuộc chơi”. Nhưng nhìn lại xuyên suốt cả quá trình tham gia các FTA có thể thấy, các doanh nghiệp Việt Nam chưa thật sự tận dụng tốt những ưu đãi, cơ hội. Vì vậy, để tiếp tục mở rộng và chiếm lĩnh thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động vượt “sóng lớn” nhằm khai thác tốt cơ hội từ các thị trường quan trọng như EU, Mỹ,...

Đặc biệt, phải chú ý đến vấn đề nguồn gốc xuất xứ hàng hóa của sản phẩm để tránh bị điều tra, áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại. Cùng với đó, doanh nghiệp cần liên kết chặt chẽ với các ngành, cơ quan chức năng để có chương trình hành động cụ thể, thiết thực nhằm nâng cao khả năng tận dụng ưu đãi thuế quan FTA trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa và xử lý các vướng mắc về chính sách liên quan tới quy tắc xuất xứ trong các FTA, giúp xuất khẩu hàng hóa ngày càng bền vững và hiệu quả.

https://nhandan.vn/doanh-nghiep-chu-dong-vuot-song-lon-post712459.html

Theo nhandan.vn

Tin Liên Quan

Chiến dịch Điện Biên Phủ được tái hiện sống động bằng công nghệ 3D Mapping

Người dân Thủ đô Hà Nội có cơ hội ôn lại lịch sử, sống lại những khoảnh khắc hào hùng của chiến dịch Điện Biên Phủ với việc bức tranh “Chiến dịch Điện Biên Phủ” được trình chiếu bằng công nghệ 3D Mapping, với âm thanh và lời thuyết minh sống động.

Sẽ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024)”

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (1954-2024), ngày 5/5/2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) sẽ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024)” gồm 4 mẫu tem ngay tại Điện Biên Phủ.

4 nhóm chỉ tiêu phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo đến năm 2030 (Chiến lược AI ứng dụng)

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành Kế hoạch hành động năm 2024 triển khai chiến lược phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo đến năm 2030.

Đổi mới để tạo đột phá trong xúc tiến, quảng bá du lịch

Để định vị Việt Nam là điểm đến du lịch hấp dẫn hàng đầu khu vực Đông Nam Á như mục tiêu Chiến lược marketing du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã đặt ra, chắc chắn không thể thiếu vai trò của xúc tiến, quảng bá du lịch.

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024): Chiến thắng Điện Biên Phủ - Biểu tượng và đỉnh cao của văn hóa giữ nước Việt Nam

70 năm qua, sau Chiến thắng Điện Biên Phủ, đã có hàng nghìn công trình lớn, nhỏ, trong nước và nước ngoài nghiên cứu về chiến dịch này để cố gắng đưa ra những đánh giá đầy đủ, trọn vẹn nhất về ý nghĩa, tầm ảnh hưởng to lớn của sự kiện đối với Việt Nam và thế giới.

Chuyên gia Mỹ Latinh: Việt Nam là ngọn hải đăng hy vọng của thế giới

Tiến sĩ Ruvislei González Sáez, chuyên gia hàng đầu về Việt Nam ở khu vực Mỹ Latinh, khẳng định Việt Nam là ngọn hải đăng hy vọng của thế giới, là lũy thép ngăn chặn chủ nghĩa đế quốc.