Bộ Tài chính đề nghị rà soát tổng mức đầu tư sân bay Sa Pa

Bộ Tài chính vừa góp ý thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) dự án thành phần 2 xây dựng Cảng hàng không (giai đoạn 1) thuộc Dự án đầu tư xây dựng sân bay Sa Pa.

Theo Bộ Tài chính, về cơ bản dự án đã đảm bảo các thành phần theo quy định của luật PPP. Về quy mô đầu tư, theo báo cáo FS, Dự án xây dựng Cảng hàng không Sa Pa giai đoạn 1 đáp ứng nhu cầu khai thác 1,5 triệu hành khách/năm phù hợp với chủ trương đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Ngày 3/3/2022, tỉnh Lào Cai đã tổ chức động thổ dự án Cảng hàng không Sa Pa.

Với tổng mức đầu tư hơn 3.650 tỷ đồng, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư có ý kiến đề nghị UBND tỉnh Lào Cai chỉ đạo các cơ quan liên quan rà soát tính toán và xác định đầy đủ các nội dung chi phí làm cơ sở để xây dựng phương án tài chính và tính toán hiệu quả kinh tế của dự án.

Trong đó, dự án tính toán lãi vay trong thời gian xây dựng với mức lãi suất năm là 10%, tuy nhiên chưa rõ mức lãi suất trong thời gian vận hành khai thác.

Khu vực xây dựng Cảng hàng không Sa Pa tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên.

Bộ Tài chính đề nghị UBND tỉnh Lào Cai làm rõ cơ sở xác định mức lãi suất vốn vay nêu trên tại Báo cáo FS và xác định lãi suất trong thời gian vận hành khai thác, đồng thời chịu trách nhiệm về việc xác định mức lãi suất vốn vay theo quy định của Chính phủ về cơ chế quản lý tài chính dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư.

Về nguồn vốn, theo Báo cáo FS, vốn ngân sách địa phương tham gia dự án là 661,21 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu và vay tín dụng là hơn 2.990 tỷ đồng.

Lãnh đạo Bộ Tài chính nêu rõ: Theo quy định tại Điều 77 Luật PPP, nhà đầu tư phải góp vốn chủ sở hữu tối thiểu là 15% tổng mức đầu tư dự án, không bao gồm vốn nhà nước.

Phối cảnh Cảng hàng không Sa Pa.

Theo báo cáo FS, vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư (giai đoạn 1 là 752,1 tỷ đồng, giai đoạn 2 là 396,6 tỷ đồng), tổng cộng là 1.148,7 tỷ đồng, đáp ứng về tỷ lệ vốn chủ sở hữu theo quy định tại Luật PPP.

UBND tỉnh Lào Cai làm rõ khả năng huy động vốn làm cơ sở đánh giá tính khả thi về nguồn vốn.

https://baolaocai.vn/bai-viet/355139-bo-tai-chinh-de-nghi-ra-soat-tong-muc-dau-tu-san-bay-sa-pa

Theo Mạnh Dũng/LCĐT

Tin Liên Quan

Triển khai các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và quảng bá du lịch năm 2024

Ngày 12/3/2024, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 158/KH-UBND về triển khai thực hiện các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và quảng bá du lịch tỉnh Lào Cai năm 2024.

Ký kết hợp tác trong lĩnh vực quản lý khu kinh tế, khu công nghiệp

Chiều 9/3, tại thành phố Lào Cai, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai đã làm việc với Ban Quản lý Khu kinh tế thành phố Hải Phòng về một số nội dung hợp tác thuộc phạm vi quản lý trong các khu kinh tế, khu công nghiệp trên địa bàn hai địa phương.

Xuất - nhập khẩu: Chờ đợi sự khởi sắc

Năm 2024, Lào Cai phấn đấu giá trị kim ngạch xuất - nhập khẩu qua các cửa khẩu đạt 4,5 tỷ USD, tăng 264% so với năm 2023. Không phải ngẫu nhiên đặt ra mục tiêu như vậy, bởi thực tế đang có nhiều cơ hội và sự khởi sắc đối với hoạt động xuất - nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn.

Lào Cai: Tạo sức bật trong thu hút đầu tư

Với phương châm “Doanh nghiệp phát tài - Lào Cai phát triển”, nắm chắc những lợi thế để phát triển kinh tế cửa khẩu, kinh tế vùng biên, tỉnh Lào Cai đã và đang đẩy mạnh thực hiện đồng bộ các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; phát triển hạ tầng, khơi thông điểm nghẽn về logictics, huy...

Thúc đẩy kết nối hạ tầng giao thông Lào Cai (Việt Nam) - Vân Nam (Trung Quốc)

Chiều 12/12, bên lề hội nghị triển khai triển khai nghị quyết của Tỉnh ủy và nghị quyết của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT - XH) năm 2024, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường thông báo một tin vui khi Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam và Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc chính thức ký Nghị...

Trung tâm kết nối giao thương kinh tế Việt Nam - Trung Quốc

Với vị trí “cửa ngõ” trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh (Trung Quốc) - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh (Việt Nam), những năm qua, tỉnh Lào Cai đã tập trung phát huy lợi thế riêng có để phấn đấu trở thành trung tâm kết nối giao thương kinh tế Việt Nam - Trung Quốc.