Kinh tế cửa khẩu: Động lực để phát triển nhanh và bền vững

Với vị trí địa kinh tế, địa chính trị quan trọng, Lào Cai khẳng định vai trò, vị thế quan trọng trong giao thương với nước bạn Trung Quốc; kinh tế cửa khẩu đang là trụ cột góp phần đưa Lào Cai phát triển nhanh và bền vững.

Những ngày đầu năm Nhâm Dần 2022, trong khi nhiều cửa khẩu trên tuyến biên giới đất liền giữa Việt Nam và Trung Quốc ngừng hoạt động lưu thông hàng hóa, thì tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành, xuất - nhập khẩu vẫn tấp nập. Điều này có được là nhờ sự chủ động, tích cực, tâm huyết và trách nhiệm của các cấp, các ngành trong tỉnh trong việc hợp tác với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đưa ra các giải pháp phòng, chống dịch bệnh phù hợp.

Hoạt động xuất - nhập khẩu tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành đầu năm 2022.

Nửa cuối năm 2021, phía Trung Quốc áp dụng nhiều biện pháp để phòng, chống đại dịch Covid-19 trên tuyến biên giới, nhất là tại các cửa khẩu, trong đó có việc hạn chế nhập khẩu các mặt hàng nông sản của Việt Nam, đặc biệt là trái cây tươi vận chuyển, bảo quản trong các container lạnh. Hàng nghìn tấn hoa quả, trong đó phần lớn là hoa quả tươi của các tỉnh phía Nam không thể xuất khẩu, thiệt hại cho doanh nghiệp, tiểu thương và nông dân rất lớn, khó có thể đong đếm.

Trước tình trạng đó, tỉnh Lào Cai kiên trì triển khai nhiều giải pháp, trong đó chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan như Sở Công thương, Sở Ngoại vụ và các cơ quan quản lý tại cửa khẩu tiếp tục trao đổi (bằng công hàm, hoặc hội đàm trực tuyến) thông qua các kênh, đề nghị phía Trung Quốc sớm phối hợp tháo gỡ khó khăn cho việc xuất khẩu nông sản. Nhờ đó, trái cây tươi xuất khẩu sang Trung Quốc được nối lại thuận lợi, tăng dần từng ngày.

Đặc biệt, từ đầu năm Nhâm Dần 2022 đến nay, lượng trái cây tươi thông quan có những tín hiệu tích cực, thương lái, doanh nghiệp và người dân rất phấn khởi. Ông Phạm Văn Phúc, Phó Chi cục Trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Lào Cai cho biết: Các mặt hàng “nóng” như dưa hấu, chuối… hoàn thành các thủ tục đến đâu, thông quan đến đó. Hiện mặt hàng bảo quản qua conteiner lạnh như thanh long vẫn có đôi chút khó khăn, nhưng cũng khởi sắc hơn nhiều so với cuối năm trước.

Từ đầu tháng 2/2022, hàng hóa xuất - nhập khẩu qua các cửa khẩu, lối mở của Lào Cai ngày càng tăng. Mặc dù đại dịch Covid-19 đang bùng phát mạnh, nhưng Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành những ngày này vẫn rất nhộn nhịp, sôi động, hàng nghìn phương tiện vận tải chuyên chở hàng hóa của 2 nước Việt Nam và Trung Quốc nối đuôi nhau thông quan. Theo báo cáo của ngành hải quan, những ngày giữa tháng 2, mỗi ngày có gần 500 phương tiện xuất - nhập khẩu được thông quan qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành. Anh Huỳnh Văn Hải (Long An) cho biết: Tôi vừa làm thủ tục xuất khẩu xe chở quả thanh long đầu tiên trong năm Nhâm Dần 2022 sang Trung Quốc qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành. Lợi nhuận tuy chưa đạt được như mong muốn nhưng cũng đủ để tôi kỳ vọng vào với những chuyến hàng tiếp theo.

Các mặt hàng nông sản của Lào Cai như quả chuối tươi, gỗ ván bóc, phốt pho, bột sắn… cũng được xuất khẩu thuận lợi sang thị trường Trung Quốc qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành.

Năm 2021, Cục Hải quan tỉnh được Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan giao thu ngân sách nhà nước 1.735 tỷ đồng. Với sự chủ động và thực hiện hiệu quả các giải pháp vừa phòng, chống dịch, vừa đảm bảo hoạt động xuất - nhập khẩu, thu ngân sách do ngành hải quan thực hiện vẫn đạt 1.747,4 tỷ đồng, tăng 20,2% so với năm 2020. Từ 1/1/2022 đến 15/2/2022, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu qua các cửa khẩu Lào Cai đạt 244,5 triệu USD. Thu ngân sách đạt 196,5 tỷ đồng, đạt 12,7% chỉ tiêu Bộ Tài chính giao (1.540 tỷ); đạt 6,34% chỉ tiêu HĐND tỉnh giao (1.800 tỷ đồng), tăng 4,2% so với cùng kỳ năm 2021.

Một minh chứng tiêu biểu, đó là năm 2021, toàn tỉnh có hơn 13.874 ha chuối, tập trung chủ yếu ở các huyện Mường Khương, Bát Xát, Bảo Thắng; tổng sản lượng ước hơn 85.300 tấn quả. Lượng chuối này hầu hết xuất khẩu sang Trung Quốc đã mang về cho nông dân Lào Cai hàng trăm tỷ đồng. Nguồn thu này góp phần thay đổi diện mạo các bản làng, mang lại cuộc sống no ấm cho nông dân Lào Cai.

Dự báo năm 2022, dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tiêu cực tới mọi mặt đời sống xã hội, trong đó có hoạt động xuất - nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Trước tình hình trên, các đơn vị quản lý cửa khẩu và Cục Hải quan tỉnh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc hỗ trợ doanh nghiệp, giải quyết thủ tục thông quan hàng hóa nhanh chóng, thuận lợi nhưng vẫn đảm bảo công tác quản lý nhà nước về hải quan, chống buôn lậu, gian lận thương mại; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, kiểm tra chuyên ngành, mở rộng quản lý hóa đơn điện tử, tạo môi trường thuận lợi, thu hút đầu tư vào hoạt động xuất - nhập khẩu.

Ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai thông tin: Cục Hải quan tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị tạo thuận lợi về thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan đối với hàng hóa xuất - nhập khẩu; hỗ trợ thủ tục xuất khẩu nông sản; thông quan nhanh đối với hàng hóa nhập khẩu là vật tư, thiết bị y tế…; tiếp tục thực hiện tốt công tác giám sát, quản lý đối với hàng hóa xuất - nhập khẩu, người và phương tiện xuất - nhập cảnh; tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan đối với hàng bách hóa, hàng tiêu dùng nhập khẩu và hàng quá cảnh... không để các đối tượng lợi dụng “luồng xanh” để vận chuyển hàng cấm. Bên cạnh đó, đẩy mạnh cải cách hành chính, khai thác tốt hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS; nâng cao nghiệp vụ và đạo đức công vụ cho cán bộ, công chức.

Xét về phương diện tổng quan, dù khó khăn đến đâu nhưng khi dịch Covid-19 được khống chế, hoạt động xuất - nhập khẩu giữa 2 nước lại diễn ra bình thường và kinh tế cửa khẩu vẫn là một trong những trụ cột quan trọng, giúp Lào Cai phát triển nhanh và bền vững, trở thành một trong những tỉnh phát triển của khu vực Trung du và miền núi phía Bắc.

https://baolaocai.vn/bai-viet/353713-kinh-te-cua-khau-dong-luc-de-phat-trien-nhanh-va-ben-vung

Theo Tất Đạt/LCĐT

Tin Liên Quan

Chính sách hỗ trợ trẻ mầm non là con công nhân, người lao động tại khu công nghiệp

Trẻ em học tại các cơ sở giáo dục mầm non thuộc loại hình dân lập, tư thục có cha hoặc mẹ hoặc người chăm sóc, nuôi dưỡng là công nhân, người lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp được hỗ trợ tối thiểu 160.000 đồng/trẻ /tháng.

Tạm dừng thu phí tuyến đường BOT nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thị xã Sa Pa

Chủ tịch UBND tỉnh vừa có Văn bản hỏa tốc số 1309/UBND-XD về việc tạm dừng thu phí Dự án xây dựng đường nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa theo hình thức hợp đồng BOT.

Bàn giải pháp phát triển vùng trồng chuối, dứa, cây ăn quả ôn đới giai đoạn 2024 - 2025

Sáng 13/3, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị bàn giải pháp phát triển vùng trồng chuối, dứa, cây ăn quả ôn đới gắn với liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm tỉnh Lào Cai giai đoạn 2024 - 2025.

Chính sách với người hoạt động không chuyên trách

Tại kỳ họp thứ 16 vừa qua, HÐND tỉnh khóa XVI đã thông qua Nghị quyết Quy định chức danh, mức phụ cấp, mức phụ cấp kiêm nhiệm đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã, ở thôn, khu phố; mức hỗ trợ kinh phí hoạt động của thôn, tổ dân phố và các tổ chức chính trị - xã hội ở thôn, tổ dân...

Tập trung cao độ triển khai quy hoạch xây dựng được phê duyệt

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngay sau tết Nguyên đán, UBND tỉnh nhấn mạnh 6 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó có nhiệm vụ triển khai các quy hoạch đã được phê duyệt, đồng thời hoàn thành xây dựng, điều chỉnh các quy hoạch nhằm tạo sự thống nhất trong điều hành, là công cụ để phân bổ và huy động các...

Lào Cai tăng cường thu hút, hỗ trợ phát triển nhân lực người dân tộc thiểu số

Lào Cai là tỉnh vùng cao, biên giới với 25 dân tộc cùng sinh sống; hơn 66% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Vì vậy, chính sách cán bộ DTTS có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nhận thức rõ vấn đề này, tỉnh Lào Cai đã đặc biệt quan tâm đến xây dựng, phát triển...