Rộng mở những tuyến đường
Đúng dịp kỷ niệm 30 năm ngày tái lập tỉnh (1/10/1991 - 1/10/2021), tuyến đường kết nối Ga Phố Mới - Ga Bảo Hà được đưa vào sử dụng trong niềm vui mừng của hàng nghìn hộ bên bờ tả ngạn sông Hồng. Chẳng cần đợi đến dịp tổ chức lễ cắt băng khánh thành, ông Phạm Văn Hòa, 70 tuổi, ở thôn Báu, xã Thái Niên (Bảo Thắng) đã tự mình đi xe máy dọc theo đường mới từ nhà lên thành phố Lào Cai để tận mắt thấy thôn vùng sâu, vùng xa nay đã tiến gần đến thành phố tỉnh lỵ ra sao. Ông Hòa bảo, trước đây đi từ thôn Báu lên thành phố phải qua trung tâm xã ra Quốc lộ 70 rồi ngược lên. Quãng đường khoảng 40 cây số, nhiều đoạn xuống cấp nên phải mất cả tiếng đồng hồ, nay chỉ mất 20 phút đã thấy khu đô thị Xuân Tăng, Bình Minh thấp thoáng bên kia sông.Đường kết nối Phố Mới - Bảo Hà. |
Dự án đường kết nối Ga Phố Mới - Ga Bảo Hà (Lào Cai) - huyện Văn Yên (Yên Bái) và trung tâm huyện Văn Bàn (Lào Cai) - huyện Văn Yên (Yên Bái) giai đoạn 1 có tổng chiều dài toàn tuyến 64,19 km, đi qua 7 xã, thị trấn, trong đó mở mới 22,5 km. Điểm đầu tuyến tại Khu Công nghiệp Đông Phố Mới (thành phố Lào Cai), điểm cuối tại huyện Bảo Yên (giáp xã Lăng Thíp, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái), quy mô đường cấp V miền núi. Toàn tuyến có 23 cầu, trong đó xây dựng mới 20 cầu, tận dụng 3 cầu, tổng mức đầu tư gần 800 tỷ đồng. Tuyến đường được người dân gọi với nhiều tên khác nhau như đường kết nối (gọi tắt theo tên dự án), đường ODA (gọi theo đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án ODA tỉnh), đường Phố Mới - Bảo Hà (là điểm đầu và điểm cuối của tuyến đường trong giai đoạn 1)… còn ông Hòa và người dân thôn Báu thì gọi đây là “tuyến đường mơ ước”.
Tác động của tuyến đường đến kinh tế - xã hội của các địa phương mà nó đi qua có thể mường tượng thấy ngay từ khi tuyến đường được phê duyệt đầu tư nhưng đến khi được đưa vào sử dụng thì điều đó càng được thể hiện rõ nét. Ông Đỗ Văn Kiện, Trưởng thôn Báu ví dụ cụ thể, trước đây chưa có tuyến đường này, người dân muốn khai thác rừng kinh tế phải mất thêm nhiều chi phí cho vận chuyển, sang tải để ra đường lớn, nay thì xe có thể vào tận chân đồi. Hoặc như quả dưa lê - nông sản thế mạnh của địa phương - trước đây cũng vì đi lại khó khăn mà bị thương lái ép giá, nay thì người dân có thể đưa thẳng đến chợ đầu mối ở thành phố không cần qua trung gian nào, người dân được hưởng đúng với giá trị công sức lao động của mình.
Ông Đỗ Ngọc Sơn, Chủ tịch UBND xã Thái Niên cho biết: Tuyến đường kết nối Ga Phố Mới - Ga Bảo Hà đi qua 8 thôn của xã Thái Niên đã tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Không chỉ góp phần nâng cao giá trị sản phẩm nông - lâm nghiệp, việc kết hợp thực hiện các quy hoạch sắp xếp khu dân cư dọc theo tuyến cũng sẽ tạo ra diện mạo mới cho nông thôn nơi đây.
Nút giao cao tốc Nội Bài - Lào Cai xuống Phố Lu. |
Những ngày cuối năm 2021, trên công trường thi công Dự án xây dựng công trình kết nối Tỉnh lộ 152 với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, các nhà thầu cũng đang gấp rút hoàn thành các phần việc cuối cùng để đưa dự án vào vận hành. Dự án đầu tư xây dựng công trình kết nốiTỉnh lộ 152 với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (nút giao Phố Lu, Bảo Thắng) được UBND tỉnh phê duyệt với tổng mức đầu tư 150 tỷ đồng, từ nguồn thu tiền sử dụng đất và nguồn tăng thu thuế, phí, thu khác của ngân sách tỉnh. Dự án có quy mô xây dựng nút giao khác mức, phân làn xe, luồng xe đảm bảo khai thác an toàn, hiệu quả. Ranh giới thực hiện dự án tại khu vực thôn Tả Hà, xã Sơn Hà, huyện Bảo Thắng. Quy mô xây dựng gồm 6 nhánh tách nhập, kết nối giữa Tỉnh lộ 152 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai; mở rộng mặt đường cao tốc với chiều dài gần 1 km, đoạn qua nút giao từ 2 làn xe lên 4 làn xe; cải tạo, mở rộng Tỉnh lộ 152 phục vụ cho xe ra, vào cao tốc; xây mới hệ thống nhà điều hành, trạm thu phí, thiết bị chiếu sáng và các công trình phụ trợ khác… Thời gian thực hiện gói thầu xây lắp theo hợp đồng đến ngày 23/6/2022 sẽ hoàn thành. Theo yêu cầu của UBND tỉnh, công trình thông xe kỹ thuật đúng dịp kỷ niệm 30 năm ngày tái lập tỉnh Lào Cai. Với tinh thần đó, Sở Giao thông vận tải - Xây dựng đã chỉ đạo Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh, nhà thầu thi công điều chỉnh tiến độ, tăng cường máy móc, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ của dự án, phối hợp chặt chẽ với UBND huyện Bảo Thắng trong giải phóng mặt bằng, bàn giao cho đơn vị thi công. Thực tế hiện nay, nhà thầu đã và đang vượt tiến độ theo hợp đồng gần 6 tháng. Dự án được kỳ vọng góp phần tạo hạ tầng kết nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai với các huyện Bảo Thắng, Si Ma Cai, Bắc Hà (Lào Cai) và các địa phương lân cận của tỉnh Hà Giang; giảm chi phí vận chuyển hàng hóa từ Khu Công nghiệp Tằng Loỏng ra cao tốc, nâng cao năng lực khai thác tuyến đường đảm bảo an toàn giao thông, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương và khu vực phát triển.
"Theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, phát triển kết cấu hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông được xác định là 1 trong 2 lĩnh vực đột phá. Từ định hướng đó, tỉnh ưu tiên nguồn lực đầu tư, nâng cấp, cải tạo nhiều tuyến đường, từ đối nội đến đối ngoại. Nhờ đó, giao thông của tỉnh từng bước hoàn thiện, đồng bộ, kết nối liên tỉnh, liên vùng, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương". |
Năm 2021 là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhưng tỉnh đã ưu tiên lồng ghép, sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho hạ tầng giao thông, chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ các dự án để sớm phát huy hiệu quả trong việc tạo động lực tăng trưởng. Đối với các tuyến quốc lộ, năm 2021 đã triển khai nâng cấp, sửa chữa đoạn còn lại trên Quốc lộ 279 đoạn Bảo Hà - Bảo Yên; các đoạn còn lại trên Quốc lộ 4E; sửa chữa mặt đường, xử lý các điểm đen tai nạn giao thông trên Quốc lộ 4D và Quốc lộ 4. Đặc biệt, đã hoàn thành phê duyệt điều chỉnh kéo dài Quốc lộ 4E, điểm đầu tại Quốc lộ 4 (xã Lùng Phình, huyện Bắc Hà), điểm cuối tại biên giới Việt Nam - Trung Quốc (xã A Mú Sung, huyện Bát Xát), chiều dài 143 km theo Quyết định 1454 ngày 1/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Về các tuyến tỉnh lộ, đến nay đã cơ bản hoàn thành Tỉnh lộ 161 đoạn Phố Mới - Bảo Hà, xây dựng các cầu trên Tỉnh lộ 151, sửa chữa mặt đường Tỉnh lộ 151C đoạn Sơn Hà - Cam Cọn. Đang khẩn trương triển khai cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 151 đoạn từ ngã ba Xuân Giao đến đường Quý Xa - Tằng Loỏng; xây dựng Tỉnh lộ 155 đoạn từ nút giao với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai theo hình thức hợp đồng BOT, công tác đấu thầu xây dựng hạng mục đường giao thông trong dự án cầu biên giới qua sông Hồng tại xã Bản Vược và hạ tầng kết nối.
Đối với đường giao thông nông thôn, Sở Giao thông vận tải - Xây dựng đã phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố rà soát, tổng hợp nhu cầu đầu tư giai đoạn 2021 - 2025, báo cáo UBND tỉnh, cụ thể: Đường đến trung tâm các xã (đường huyện), năm 2021 đã phê duyệt chủ trương đầu tư sửa chữa, nâng cấp được 6 công trình với tổng mức đầu tư 153,16 tỷ đồng. Đường đến trung tâm các thôn, bản, năm 2021, UBND tỉnh đã giao danh mục 200 công trình với chiều dài 361 km, các huyện đang triển khai thực hiện…
Hiện trạng giao thông của tỉnh đang từng bước hoàn hiện, khả năng kết nối ngày càng nâng cao nhưng trước nhu cầu phát triển với quan điểm giao thông phải đi trước một bước, tỉnh vẫn tiếp tục ưu tiên nguồn lực đầu tư các công trình giao thông trọng điểm, phục vụ trong giai đoạn mới với mục tiêu cao hơn.