Lào Cai: Kích cầu du lịch, miễn phí và giảm giá vé nhiều điểm du lịch
Ngày 21/4, tỉnh Lào Cai tổ chức họp báo công bố các giải pháp kích cầu du lịch năm 2021. Đồng chí Giàng Thị Dung - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi họp báo.Tham dự họp báo có lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh; đại diện Hiệp hội Du lịch tỉnh, Hiệp hội Du lịch Sa Pa, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, lữ hành du lịch trên cả nước; gần 50 đơn vị báo chí và nhiều blogger chuyên quảng bá du lịch.
Đ/c Giàng Thị Dung - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai phát biểu tại buổi họp báo.
Năm 2021, trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu, lượng khách đến Lào Cai giảm 54% so với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020. Theo thống kê sơ bộ cho thấy, trên địa bàn tỉnh Lào Cai có khoảng 15 - 20% cơ sở lưu trú dừng hoạt động, các cơ sở lưu trú còn lại đa số chỉ có khách trong những dịp cuối tuần, lễ tết, công suất bình quân đạt 20 - 30%. Ngoài ra còn có hơn 3.000 lao động trong lĩnh vực du lịch bị mất việc làm hoặc phải tạm nghỉ việc; các doanh nghiệp lữ hành quốc tế tạm dừng hoàn toàn hoạt động liên quan đến thị trường nước ngoài.
Vì vậy, Lào Cai thực hiện các giải pháp kích cầu, phục hồi du lịch ở địa phương, tập trung mạnh vào Khu du lịch quốc gia Sa Pa và TP. Lào Cai, huyện Bắc Hà, Bát Xát, đền Bảo Hà (huyện Bảo Yên).
Mục tiêu của tỉnh Lào Cai là thu hút khách du lịch trong khoảng thời gian tháng 4 - 9/2021, góp phần thúc đẩy phục hồi thị trường du lịch nội địa sau đại dịch, phấn đấu đón năm triệu lượt khách, tổng thu du lịch đạt 16.000 tỷ đồng.
Đồng chí Giàng Thị Dung - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho biết, tỉnh Lào Cai sẽ thực hiện đồng bộ hai mũi đột phá, đó là: Tạo sản phẩm du lịch mới, bảo đảm chất lượng du lịch, dịch vụ và tăng giá trị, giảm giá dịch vụ du lịch đối với phòng lưu trú, lữ hành, ăn uống, vận tải…
Cụ thể, các hoạt động kích cầu du lịch "Hương sắc Lào Cai" năm 2021 tập trung vào việc đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá xúc tiến du lịch “Lào Cai - điểm đến thân thiện, an toàn và hấp dẫn” quảng bá trên các kênh truyền thông. Đồng thời, việc xúc tiến, quảng bá kích cầu du lịch thông hội thảo, hội chợ trong nước như: Hội nghị Xúc tiến đầu tư thương mại Du lịch Lào Cai năm 2021, ngày hội Du lịch TP Hồ Chi Minh, ngày hội Văn hóa Du lịch Sa Pa tại Hà Nội, chương trình Caravan hành trình kết nối du lịch Lào Cai với thị trường trọng điểm (Ninh Bình - Huế - Đà Nẵng - Hội An). Đáng chú ý, tại Lào Cai đợt này còn có các sản phẩm du lịch đặc sắc như tái hiện Chợ tình Sa Pa, lễ hội hoa và trình diễn thổ cẩm Sa Pa tại Trung tâm TTXTDL (Sa Pa); Giải chạy “Băng qua vùng di sản” tổ chức tại Sa Pa, Y Tý (Bát Xát); Giải đua xe đạp ”Đi giữa mùa nước đổ”; Tổ chức các lễ hội đặc sắc tại Sa Pa (Lễ hội mùa tình yêu, mùa hè với các hoạt động Sắc màu Sa Pa, Lễ hội đường phố, Ngày hội khám phá Đá và Hoa, Chương trình văn nghệ quần chúng, Khám phá văn hóa các dân tộc xã Tả Phìn...; Tổ chức các lễ hội, sự kiện văn hóa mang tính thương hiệu riêng có cho huyện Bắc Hà như Lễ hội Cao nguyên trắng Bắc Hà, Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà...
Các chương trình, sự kiện kích cầu và khuyến mại, miễn phí 100% phí, lệ phí tham quan đối với các điểm du lịch do tỉnh quản lý như Hàm Rồng, Thác Bạc, Sín Chải, Tả Phìn, Thung lũng Mường Hoa, Suối Vàng - Thác Tình yêu, Rừng Già, leo núi Fansipan. Và sẽ giảm giá vé tham quan khu du lịch cáp treo Fansipan; các doanh nghiệp du lịch giảm giá, khuyến mãi cụ thể cho từng dịch vụ để thu hút du khách (lưu trú, ăn uống, tour).
Đã có 108 đơn vị kinh doanh du lịch cam kết giảm giá; trong đó có 56 cơ sở lưu trú giảm giá từ 10-66%, 27 nhà hàng giảm giá ăn uống từ 10-20%, bốn đơn vị lữ hành giảm giá từ 20-50%, năm đơn vị vận chuyển giảm giá từ 10-38%...