Hàng không tìm hướng "cất cánh" trở lại

Theo Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), chính phủ các nước trên thế giới đã cấp hơn 123 tỷ USD hỗ trợ các hãng hàng không vượt qua khủng hoảng. Bản thân các hãng cũng nỗ lực cải thiện tình hình hoặc tìm hướng đi mới để có thể "cất cánh" trở lại.

Máy bay của Hãng hàng không Lufthansa (Ðức). Ảnh TRAVELWEEK

Nghành vận tải hàng không thế giới bị tê liệt trong bối cảnh hầu hết các quốc gia đóng cửa biên giới từ đầu tháng 3 vừa qua nhằm ngăn chặn đà lây lan của đại dịch Covid-19. Mặc dù không có số liệu chính xác về số công ty có nguy cơ phá sản, IATA cảnh báo, nhiều hãng hàng không có thể rơi vào tình trạng này nếu các chính phủ không phản ứng kịp thời và đúng mức, hoặc nếu tình hình không được cải thiện khi các tuyến bay nội địa được nối lại vào tháng 6 theo kế hoạch đề ra, và tháng 7 đối với các tuyến bay quốc tế. IATA dự báo, ngành hàng không chỉ có thể phục hồi như trước khủng hoảng vào năm 2023.

Hãng hàng không lớn nhất Mỹ la-tinh LATAM, công ty sáp nhập từ LAN của Chi-lê và TAM của Bra-xin đã đệ đơn xin bảo hộ phá sản tại Mỹ sau khi hoạt động kinh doanh của hãng sụt giảm mạnh. Tập đoàn hàng không LATAM và các chi nhánh tại Chi-lê, Pê-ru, Ê-cu-a-đo và Cô-lôm-bi-a đã bước vào tiến trình tái cơ cấu tự nguyện theo Ðiều khoản 11 bảo hộ phá sản tại Mỹ. Ðiều khoản này cho phép một doanh nghiệp không có khả năng thanh toán các khoản nợ được tái cơ cấu mà không phải chịu sức ép từ các chủ nợ. Trước đó, hãng hàng không của Cô-lôm-bi-a Avianca, hãng hàng không lớn thứ hai ở Mỹ la-tinh, cũng đệ đơn xin bảo hộ phá sản tại Mỹ để được tái cơ cấu khoản nợ do ảnh hưởng của đại dịch. Theo IATA, dự báo doanh thu của các hãng hàng không Mỹ la-tinh sẽ thiệt hại 15 tỷ USD.

Hãng hàng không lớn nhất của Nga Aeroflot cho biết, lượng hành khách trong tháng 4 vừa qua của hãng giảm tới 95% so cùng kỳ năm ngoái. Chính phủ Nga đã công bố khoản hỗ trợ khẩn cấp khoảng 316 triệu USD cho các hãng hàng không của nước này đang chịu tác động của đại dịch. Theo Tổng thống Nga V.Pu-tin, khoản tiền hỗ trợ được trích từ quỹ dự trữ, nhưng chỉ khi chính phủ công bố sắc lệnh chính thức thì các hãng hàng không mới có thể nộp đơn xin hỗ trợ. Tại Nga, trong lĩnh vực giao thông thì ngành hàng không chịu thiệt hại nặng nề nhất. Số lượng các chuyến bay quốc tế đã giảm khoảng 90%, trong khi các chuyến bay nội địa cũng giảm khoảng 88%. Trong khi đó, Lufthansa, hãng hàng không lớn nhất châu Âu của Ðức, thông báo khoản lỗ 1,2 tỷ ơ-rô. Chính phủ Ðức đã đạt được nhất trí về những điều khoản cuối cùng trong gói cứu trợ dành cho hãng hàng không này. Thủ tướng Ðức và các bộ trưởng nhất trí mua lại 25% cổ phần của hãng, cũng như tiếp tục hỗ trợ thêm vốn. Lãnh đạo Lufthansa trước đó thừa nhận đang tiến hành đàm phán với Chính phủ Ðức về khoản cứu trợ chín tỷ ơ-rô nhằm bảo đảm cho hoạt động của hãng trong tương lai.

Nhiều hãng hàng không phải tìm hướng đi mới để tồn tại, đó là vận chuyển hàng hóa thay vì vận chuyển hành khách. Trong lịch sử hàng không, chưa bao giờ máy bay chỉ dùng để chở hàng như trong thời gian xảy ra dịch Covid-19. Khi hàng nghìn chuyến bay phải hủy thì vận chuyển hàng hóa cũng trở nên khó khăn và giá gửi hàng bằng đường hàng không tăng vọt khiến các hãng buộc phải nghĩ tới chuyển đổi tạm thời các khoang chở khách trống thành khoang chở hàng. Nhiều hãng hàng không ở Mỹ đã triển khai theo hướng này. Hãng American Airlines chưa bao giờ thiếu khách đến mức chỉ chở hàng trong suốt hơn 30 năm hoạt động, nhưng giờ cũng phải bay 140 chuyến chở hàng mỗi tuần. Hãng hàng không Lufthansa của Ðức cũng nắm bắt cơ hội và chuyển đổi dòng máy bay chở khách Airbus A330 sang chở hàng. Hồi tháng 4, hãng đã bay nhiều chuyến chở trang thiết bị y tế từ Trung Quốc tới Phranh-phuốc (Ðức).

https://nhandan.org.vn/tin-tuc-the-gioi/hang-khong-tim-huong-cat-canh-tro-lai-609373/

Theo Báo Nhân dân

Tin Liên Quan

Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua nghị quyết yêu cầu Mỹ chấm dứt cấm vận Cuba

Tại kỳ họp lần này của Đại hội đồng, hơn 30 tham luận đã bày tỏ phản đối cuộc chiến kinh tế của Mỹ chống lại Cuba, đồng thời bác bỏ việc đưa Cuba vào danh sách các quốc gia tài trợ khủng bố.

Tổng thống Venezuela chuyển thông điệp cảm ơn đến lãnh đạo Việt Nam

Tổng thống Maduro cho biết nhận lời mời của Tổng Bí thư Tô Lâm cũng như đáp lại tình cảm của các lãnh đạo chủ chốt Việt Nam, ông sẽ sớm thăm lại Việt Nam nhằm tiếp tục tăng cường quan hệ.

Tỉnh Miyagi của Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả bão lũ

Ngày 31/10, Chủ tịch Hiệp hội Giao lưu Nhật-Việt tỉnh Miyagi, ông Atsushi Kamada đến Ðại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản trao quà hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả của bão số 3 (tên quốc tế là Yagi), trị giá 1 triệu yen (hơn 170 triệu đồng).

Tuyên bố chung Việt Nam-UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác toàn diện

Nhân chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE), lãnh đạo cấp cao Việt Nam và UAE nhất trí nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác Toàn diện vào ngày 28/10/2024. Báo Nhân Dân trân trọng giới thiệu toàn văn Tuyên bố chung giữa nước Cộng hòa Xã hội Chủ...

Di sản tư liệu thế giới - nhân tố quan trọng góp phần thúc đẩy hiểu biết và hợp tác quốc tế

Từ ngày 28-29/10/2024, tại Trụ sở Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) ở Paris (Cộng hòa Pháp) đã diễn ra Hội nghị quốc tế về Chương trình Ký ức thế giới (MOW) và Diễn đàn chính sách toàn cầu lần thứ 4 về Di sản tư liệu.

Hợp tác quốc tế về chuyển đổi xanh

Kết thúc các cuộc thảo luận ở thủ đô Washington (Mỹ), các bộ trưởng Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) một lần nữa khẳng định quyết tâm đẩy mạnh quá trình chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang các nguồn năng lượng sạch.