Chung sức vượt qua khó khăn

Đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, kéo theo nhiều hệ lụy đối với các nước trên thế giới nói chung và khu vực Nam Á nói riêng. Trong bối cảnh đó, các quốc gia trong khu vực đã nêu cao tinh thần hợp tác để cùng vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.
Chung sức vượt qua khó khăn

Ấn Độ tặng vật tư y tế giúp Sri Lanka chống dịch.

Dịch Covid-19 đang giáng một đòn mạnh vào nền kinh tế thế giới. Khu vực Nam Á cũng không nằm ngoài bức tranh tối màu đó. Trong báo cáo Trọng điểm kinh tế Nam Á được công bố mới đây, Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo, năm 2020, Ấn Độ và các quốc gia Nam Á khác sẽ ghi nhận mức tăng trưởng kinh tế thấp nhất trong 40 năm qua, do tác động của dịch Covid-19. Theo đó, nền kinh tế khu vực Nam Á có thể chỉ đạt mức tăng trưởng từ 1,8% đến 2,8% trong năm nay, giảm mạnh so mức dự báo 6,3% WB đưa ra cách đây sáu tháng. Nền kinh tế đầu tàu khu vực là Ấn Độ dự kiến chỉ tăng trưởng từ 1,5% đến 2,8% trong năm tài khóa bắt đầu từ ngày 1-4 vừa qua. Ngoài ra, WB nhận định, tốc độ tăng trưởng kinh tế của các nước khác tại Nam Á như Sri Lanka, Nepal, Bhutan và Bangladesh cũng giảm mạnh, trong khi ba nước Pakistan, Afghanistan và Maldives đối mặt nguy cơ suy thoái. Trong trường hợp các lệnh phong tỏa kéo dài, WB cảnh báo về kịch bản nền kinh tế khu vực Nam Á tăng trưởng âm trong năm nay.

Trong nỗ lực giảm bớt những tác động tiêu cực của dịch Covid-19 đối với đời sống kinh tế, xã hội tại khu vực, thời gian qua, các quốc gia Nam Á đã nêu cao tinh thần hợp tác, quyết tâm cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay. Mới đây, theo sáng kiến của Thủ tướng Ấn Độ N.Modi, Hiệp hội Hợp tác khu vực Nam Á (SAARC) đã thành lập Quỹ Ứng phó khẩn cấp đại dịch Covid-19, nhằm hỗ trợ các nước trong cuộc chiến chống dịch bệnh. Quỹ đã nhận được sự hưởng ứng tích cực, khi tất cả quốc gia thành viên SAARC lần lượt đưa ra cam kết đóng góp vào nỗ lực chung của khu vực, trong đó, Ấn Độ cam kết đóng góp 10 triệu USD, Sri Lanka năm triệu USD, Pakistan ba triệu USD, Bangladesh 1,5 triệu USD...

Bên cạnh đó, các quốc gia Nam Á cũng tăng cường trao đổi thông tin và thảo luận phương hướng hợp tác trong cuộc chiến chống đại dịch. Tiếp theo hội nghị trực tuyến giữa các nhà lãnh đạo SAARC diễn ra cuối tháng 3 vừa qua, mới đây, các quan chức y tế tám quốc gia thành viên SAARC đã nhóm họp để thảo luận chi tiết các đề xuất hợp tác trong khu vực. Với phương châm nêu cao tinh thần đoàn kết để tạo nên sức mạnh tập thể, các nước đã nhất trí tăng cường hợp tác ở cấp độ khu vực, giúp hạn chế tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19. Ấn Độ nêu sáng kiến thành lập các đội ứng phó khẩn cấp, gồm các bác sĩ, chuyên gia y tế và thiết bị xét nghiệm để có thể triển khai ngay tại các nước thành viên trong trường hợp dịch bùng phát mạnh. Tổng thống Maldives I.Solih đề xuất các cơ quan y tế khẩn cấp của các nước tăng cường hợp tác hơn nữa. Trong khi đó, Tổng thống Sri Lanka G.Rajapaksa nhấn mạnh, các nước SAARC cần xây dựng cơ chế vận hành nền kinh tế thích ứng những vấn đề do dịch Covid-19 gây ra, để có thể sớm khắc phục những tác động về dài hạn. Sự hợp tác và phối hợp hành động trong các biện pháp giảm sự lây lan của dịch bệnh tại các nước thành viên SAARC đã nhận được sự đánh giá tích cực của WB.

Dịch Covid-19 đang tiếp tục diễn biến phức tạp trên thế giới nói chung và tại khu vực Nam Á nói riêng, khiến các quốc gia đối mặt một trong những thách thức về y tế, kinh tế lớn nhất từ trước tới nay. Giới phân tích cho rằng, trong bối cảnh đó, tinh thần đoàn kết, sẵn sàng chia sẻ nguồn lực, kinh nghiệm là chìa khóa quan trọng để chiến thắng đại dịch.

https://nhandan.org.vn/thegioi/tin-tuc/item/44319402-chung-suc-vuot-qua-kho-khan.html

Theo Báo Nhân dân

Tin Liên Quan

Cảnh báo tác động “tàn khốc” của biến đổi khí hậu và xung đột đối với người nghèo

Biến đổi khí hậu và xung đột có nguy cơ làm lu mờ những nỗ lực cải thiện sức khỏe con người, trong khi thực tế các vấn đề này có mối liên hệ chặt chẽ không thể tách rời, Peter Sands, người đứng đầu Quỹ Toàn cầu Phòng, chống HIV/AIDS, lao và sốt rét cho biết.

Đức nỗ lực ổn định thị trường lao động

Thiếu hụt lao động lành nghề là một trong những rủi ro kinh tế lớn nhất đối với nước Đức, gây lo ngại cho các doanh nghiệp. Việc áp dụng luật nhập cư lao động lành nghề mới của Đức được giới chuyên gia đánh giá cơ bản là tích cực, song vẫn còn nhiều phức tạp và là yếu tố khiến quốc gia này tụt...

Việt Nam tham gia Hội chợ quốc tế về thực phẩm đồ uống Worldfood Moscow 2024

Ngày 17/9, tại Trung tâm triển lãm Crocus Expo ở thủ đô Moskva, Liên bang Nga, đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ quốc tế về thực phẩm đồ uống Worldfood Moscow 2024.

Thế giới tuần qua: Thiên tai, dịch bệnh và những hệ lụy

Hàng triệu người ở Đông Nam Á đang phải đối mặt với tình trạng ngập lụt, thiệt hại về người và của sau khi siêu bão Yagi, cơn bão được đánh giá là lớn nhất châu Á trong năm 2024 đổ bộ. Bên cạnh đó, những diễn biến liên quan đến dịch bệnh đậu mùa khỉ (mpox) tiếp tục thu hút sự chú ý của dư luận...

Ấn tượng Việt Nam tại một trong những hội chợ du lịch và lữ hành lớn nhất thế giới

Ngày 17/9, Hội chợ du lịch quốc tế và Pháp IFTM Top Resa năm 2024 (Top Resa 2024) đã khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Quốc tế Versailles, Paris.

Biến đổi khí hậu làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng suy dinh dưỡng trẻ em

Theo nhà đồng sáng lập Microsoft Bill Gates, tình trạng biến đổi khí hậu hiện nay đang khiến cho "cuộc khủng hoảng suy dinh dưỡng trẻ em" trở nên tồi tệ hơn.