Vua Charles III của nước Anh chính thức đăng quang

Ngày 6/5, Lễ đăng quang Vua Charles III và Hoàng hậu Camilla diễn ra tại Tu viện Westminster ở London với sự tham dự của hơn 2.200 khách mời, là các thành viên hoàng gia Anh và nước ngoài, đại diện của gần 130 quốc gia trên khắp thế giới, các chính khách Anh và các tình nguyện viên trên khắp nước Anh.

Vua Charles III chính thức đăng quang. (Ảnh: Reuters)

Chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng là một trong khoảng 100 nguyên thủ quốc gia tới dự Lễ đăng quang theo lời mời của Hoàng gia Anh.

Trước Lễ đăng quang, Vua Charles III và Hoàng hậu Camilla được rước tới Tu viện Westminter trên cỗ xe ngựa mạ vàng Diamond Jubilee State, với hành trình bắt đầu từ Cung điện Buckingham, dọc theo đại lộ The Mall đến Quảng trường Trafagar xuống đại lộ Whitehall và phố Parliament, trước khi rẽ vào Quảng trường Parliament và Broad Sanctuary đến cổng chính phía tây của Tu viện Westminter.

Tham gia lễ rước có gần 4.000 thành viên của lực lượng vũ trang, bao gồm Đội danh dự gồm gần 200 sĩ quan.

Bắt đầu lúc 11 giờ 15 phút (giờ địa phương), Lễ đăng quang Vua Charles III do Tổng giám mục Canterbury Justin Welby điều hành gồm các nghi lễ Ra mắt, Tuyên thệ, Xức dầu thánh, Đội vương miện và Lên ngôi.

Theo các nghi lễ này, Nhà vua ra mắt công chúng với tuyên bố của Tổng giám mục Caterbury rằng Vua Charles III chính thức trở thành vua.

Tiếp theo, nhà vua tuyên thệ sẽ bảo vệ pháp luật và Nhà thờ Anh trong thời gian trị vì và được xức dầu thánh trước khi đội vương miện St Edward và lên ngai vàng.

Sau nghi thức Đội vương miện, 62 phát đại bác được bắn từ Tháp London cùng với 21 phát đại bác được bắn tại 11 địa điểm trên khắp nước Anh.

Vua Charles III cùng Hoàng hậu Camila trong Lễ đăng quang. (Ảnh: Reuters)

Ngay sau khi Vua Charles III lên ngôi, Hoàng hậu Camilla được xức dầu thánh, đội vương miện và được tùy tùng hộ tống lên ngai hoàng hậu mà không phải thực hiện nghi thức tuyên thệ.

Là vị quân vương thứ 40 kể từ năm 1066 và là vị tân quân vương lớn tuổi nhất trong lịch sử nước Anh, Vua Charles III lên ngôi sau khi mẹ ông, Nữ hoàng Elizabeth II qua đời ngày 8/9/2022.

Trong một tuyên bố, Cung điện Buckingham cho biết mặc dù bắt nguồn từ truyền thống lâu đời, Lễ đăng quang phản ánh vai trò của quốc vương ngày nay và hướng tới tương lai, cho rằng Lễ đăng quang là một nghi lễ tôn giáo long trọng, đồng thời là dịp ăn mừng lớn của đất nước.

Cung điện Buckingham cho biết, Lễ đăng quang Vua Charles III giữ nguyên các nghi thức tương tự trong hơn 1.000 năm qua trong khi mang tinh thần của thời đại ngày nay.

Sau Lễ đăng quang, Nhà vua và Hoàng hậu trở về Cung điện Buckingham trên cỗ xe ngựa Gold State trong lễ rước theo đúng tuyến đường lúc xuất phát.

Sau khi về tới Cung điện Buckingham, Nhà vua và Hoàng hậu dự lễ chào mừng hoàng gia tại vườn Cung điện.

Kết thúc buổi lễ, Vua Charles III và Hoàng hậu Camilla lên ban công Cung điện Buckingham vẫy chào người dân tụ tập dưới đại lộ The Mall và chứng kiến màn biểu diễn máy bay kéo dài sáu phút.

Người dân Anh tập trung chứng kiến Lễ rước của nhà vua từ Cung điện Buckingham đến Tu viện Westminster. (Ảnh: Reuters)

Lễ đăng quang được truyền hình trực tiếp để khán giả Anh và quốc tế theo dõi. Tháng 9 năm ngoái, Lễ tấn phong Vua Charles III cũng lần đầu tiên được phát sóng trực tiếp.

Hơn 57 địa điểm trên khắp Vương quốc Anh được lắp đặt các màn hình lớn để người dân có thể theo dõi sự kiện tại địa phương. Các màn hình khổng lồ cũng được đặt ở công viên Hyde Park, Green Park và St James's Park để phục vụ người dân London.

Lễ đăng quang Vua Charles là một phần của kỳ nghỉ cuối tuần kéo dài ba ngày tại Anh với các hoạt động chào mừng vị quốc vương mới.

Ngày 7/5, buổi hòa nhạc Đăng quang sẽ được tổ chức tại Lâu đài Windsor và được phát sóng trực tiếp trên BBC.

Cùng ngày, người dân trên toàn Vương quốc Anh sẽ tham dự bữa trưa lớn mừng Lễ đăng quang, theo đó các cộng đồng và những người hàng xóm láng giềng sẽ cùng chia sẻ đồ ăn.

Chính phủ Anh tuyên bố, Thủ tướng Rishi Sunak sẽ chủ trì một bữa trưa lớn tại Phố Downing vào ngày 7/5, với khách mời bao gồm các tình nguyện viên cộng đồng trên khắp đất nước.

Vua Charles III, trước đây là Thái tử Charles, Thân vương xứ Wales, sinh ngày 14/11/1948. Ông là con trai cả của Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng thân Philip, Công tước xứ Edinburgh.

Ông trở thành người kế vị ngai vua lúc ba tuổi khi mẹ ông trở thành Nữ hoàng Elizabeth II vào tháng 2/1952 sau khi cha bà, Vua George VI mất.

Với tư cách là người thừa kế ngai vàng, Thái tử Charles nhận tước hiệu truyền thống là Công tước xứ Cornwall theo hiến chương của Vua Edward III vào năm 1337.

Năm 1967, ông theo học ngành Khảo cổ học và Nhân chủng học tại Đại học Cambridge, nhưng sau đó chuyển sang học Lịch sử và tốt nghiệp năm 1970.

Ngoài các nhiệm vụ chính thức và nghi lễ tại Vương quốc Anh và ở nước ngoài với tư cách là Thân vương xứ Wales, Thái tử Charles quan tâm sâu sắc và tích cực đến tất cả các lĩnh vực của đời sống công cộng trong nhiều thập kỷ.

Ông có công trong việc thành lập hơn 20 tổ chức từ thiện trong hơn 40 năm qua. Ông cũng hợp tác chặt chẽ với nhiều tổ chức hỗ trợ các hoạt động liên quan đến môi trường, cộng đồng nông thôn, nghệ thuật, y tế và giáo dục.

https://nhandan.vn/vua-charles-iii-cua-nuoc-anh-chinh-thuc-dang-quang-post751404.html

Theo nhandan.vn

Tin Liên Quan

Mùa hè khắc nghiệt, nền nhiệt cao kỷ lục

Cơ quan khí hậu của Liên minh châu Âu (EU) Copernicus cho biết, tính đến tháng 3 vừa qua, thế giới đã trải qua tháng thứ 10 liên tiếp có nền nhiệt cao kỷ lục, cả nhiệt độ không khí và các đại dương đều ở mức cao nhất mọi thời đại. Nhiều khu vực đã xuất hiện “mùa cháy rừng” tồi tệ nhất trong thế kỷ...

Tổ chức Mặt trận góp phần củng cố quan hệ đoàn kết Việt Nam-Lào-Campuchia

Chiều 9/4 tại thủ đô Vientiane, đã diễn ra Hội nghị Chủ tịch Mặt trận ba nước Campuchia-Lào-Việt Nam lần thứ 5. Hội nghị nhằm củng cố, tăng cường quan hệ hợp tác lâu dài, ổn định và phát triển giữa ba tổ chức Mặt trận của ba nước.

Triển vọng chính sách sản lượng của OPEC+ đối mặt "ngã ba đường"

Mặc dù kỳ vọng OPEC+ bắt đầu nghĩ đến việc chấm dứt kế hoạch cắt giảm sản lượng là hợp lý, nhưng việc khối này giữ nguyên các hạn chế có thể hợp lý hơn.

Khai mạc Hội chợ thương mại Việt Nam-Lào-Campuchia-Thái Lan

Chiều 10/4 tại tỉnh Champasak đã diễn ra lễ khai mạc “Hội chợ triển lãm trưng bày sản phẩm và các hoạt động kết nối đầu tư, thương mại, du lịch giữa các doanh nghiệp Việt Nam-Lào-Campuchia-Thái Lan”.

Hợp tác bảo vệ tài nguyên nước

Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) nhận định, khủng hoảng nước là một trong số những rủi ro hàng đầu đối với thế giới. Biến đổi khí hậu khiến nhiều khu vực trên thế giới đối mặt tình trạng thiếu nước trầm trọng, làm đảo lộn sinh hoạt của người dân và cản trở sự phát triển kinh tế.

Tín hiệu tích cực từ các "đầu tàu" kinh tế

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ trong quý IV/2023 tăng trưởng 3,4%, cao hơn so với mức 3,2% dự báo trước đó; Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của ngành sản xuất Trung Quốc trong tháng 3 lần đầu quay lại ngưỡng trên 50 điểm sau 5 tháng giảm liên tục. Ðó là những tín hiệu tích cực từ các "đầu tàu" kinh...