EU nhất trí giảm 11,7% mức tiêu thụ năng lượng cuối cùng vào năm 2030

Ngày 10/3, Liên minh châu Âu (EU) đã đạt thỏa thuận về cắt giảm 11,7% mức tiêu thụ năng lượng cuối cùng trong toàn khối vào năm 2030, một mục tiêu mà theo các nhà lập pháp sẽ giúp ứng phó biến đổi khí hậu và hạn chế việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch của Nga ở châu Âu.

Khí thải thoát ra từ một nhà máy điện than ở Bouchain, miền bắc nước Pháp, ngày 22/12/2022. (Ảnh: Reuters)

Thỏa thuận được thống nhất sau cuộc đàm phán xuyên đêm giữa các nhà đàm phán từ các nước thành viên EU và Nghị viện châu Âu.

Để thực hiện mục tiêu trên, các quốc gia sẽ phải cải tạo hàng triệu tòa nhà lộng gió nhằm giảm thiểu thất thoát năng lượng. Trong bối cảnh hầu hết các tòa nhà ở châu Âu đều sử dụng nhiên liệu hóa thạch để sưởi ấm, chính sách này rất quan trọng đối với nỗ lực chống biến đổi khí hậu của EU.

Các nhà đàm phán nhất trí rằng, mức năng lượng tiêu thụ của những người dùng cuối trong khối như hộ gia đình và nhà máy vào năm 2030 sẽ thấp hơn 11,7% so với mức sử dụng dự kiến vào thời điểm đó.

Trước đó, trong quá trình đàm phán, Nghị viện Châu Âu yêu cầu mức giảm 14%, trong khi một vài nước thành viên EU kiên trì với mức giảm 9% theo như đề nghị của EU từ năm 2021.

Thỏa thuận mới của EU sẽ có giá trị ràng buộc về mặt pháp lý. Theo đó, các quốc gia thành viên đặt ra các mục tiêu riêng của mình (không ràng buộc pháp lý) nhưng phải trong phạm vi đáp ứng được mục tiêu chung của khối là cắt giảm 11,7%. Nếu không thỏa mãn điều kiện này, chúng sẽ được Ủy ban châu Âu điều chỉnh để bảo đảm tuân thủ đúng thỏa thuận.

Theo thỏa thuận, từ năm 2024 đến 2030, các nước thành viên EU sẽ phải tiết kiệm trung bình 1,49% mức tiêu thụ năng lượng cuối cùng, đồng thời tăng tốc độ cải tạo các tòa nhà thuộc sở hữu công, đạt ít nhất 3% tổng diện tích sàn của các tòa nhà mỗi năm.

Thỏa thuận này sẽ được chuyển đến Nghị viện châu Âu và các nước thành viên EU để bỏ phiếu lần cuối. Tuy nhiên, đây thường chỉ là bước thủ tục để thông qua và không có sự thay đổi nào.

https://nhandan.vn/eu-nhat-tri-giam-117-muc-tieu-thu-nang-luong-cuoi-cung-vao-nam-2030-post742471.html

Theo nhandan.vn

Tin Liên Quan

Mùa hè khắc nghiệt, nền nhiệt cao kỷ lục

Cơ quan khí hậu của Liên minh châu Âu (EU) Copernicus cho biết, tính đến tháng 3 vừa qua, thế giới đã trải qua tháng thứ 10 liên tiếp có nền nhiệt cao kỷ lục, cả nhiệt độ không khí và các đại dương đều ở mức cao nhất mọi thời đại. Nhiều khu vực đã xuất hiện “mùa cháy rừng” tồi tệ nhất trong thế kỷ...

Tổ chức Mặt trận góp phần củng cố quan hệ đoàn kết Việt Nam-Lào-Campuchia

Chiều 9/4 tại thủ đô Vientiane, đã diễn ra Hội nghị Chủ tịch Mặt trận ba nước Campuchia-Lào-Việt Nam lần thứ 5. Hội nghị nhằm củng cố, tăng cường quan hệ hợp tác lâu dài, ổn định và phát triển giữa ba tổ chức Mặt trận của ba nước.

Triển vọng chính sách sản lượng của OPEC+ đối mặt "ngã ba đường"

Mặc dù kỳ vọng OPEC+ bắt đầu nghĩ đến việc chấm dứt kế hoạch cắt giảm sản lượng là hợp lý, nhưng việc khối này giữ nguyên các hạn chế có thể hợp lý hơn.

Khai mạc Hội chợ thương mại Việt Nam-Lào-Campuchia-Thái Lan

Chiều 10/4 tại tỉnh Champasak đã diễn ra lễ khai mạc “Hội chợ triển lãm trưng bày sản phẩm và các hoạt động kết nối đầu tư, thương mại, du lịch giữa các doanh nghiệp Việt Nam-Lào-Campuchia-Thái Lan”.

Hợp tác bảo vệ tài nguyên nước

Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) nhận định, khủng hoảng nước là một trong số những rủi ro hàng đầu đối với thế giới. Biến đổi khí hậu khiến nhiều khu vực trên thế giới đối mặt tình trạng thiếu nước trầm trọng, làm đảo lộn sinh hoạt của người dân và cản trở sự phát triển kinh tế.

Tín hiệu tích cực từ các "đầu tàu" kinh tế

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ trong quý IV/2023 tăng trưởng 3,4%, cao hơn so với mức 3,2% dự báo trước đó; Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của ngành sản xuất Trung Quốc trong tháng 3 lần đầu quay lại ngưỡng trên 50 điểm sau 5 tháng giảm liên tục. Ðó là những tín hiệu tích cực từ các "đầu tàu" kinh...