Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm và làm việc tại Lào Cai: Sự quan tâm đặc biệt

Trong chuyến công tác tại Lào Cai ngày 27 - 28/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dành nhiều thời gian đến kiểm tra, thị sát một số công trình, dự án quan trọng của địa phương. Đặc biệt, Thủ tướng đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai và chỉ đạo một số nội dung quan trọng cho quá trình phát triển của địa phương. Đây là sự quan tâm đặc biệt của Thủ tướng với Lào Cai - mảnh đất “phên dậu” của Tổ quốc.
Quang cảnh Hội nghị triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị.

“Tấn công thay cho phòng ngự”

Đó là thông điệp Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính muốn chuyển đến lãnh đạo 14 tỉnh thuộc vùng Trung du và miền núi phía Bắc và 4 tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng tại Hội nghị triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 10/2/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Nghị quyết số 11) và xúc tiến đầu tư vào vùng diễn ra sáng 27/8.

Thủ tướng Chính phủ chủ trì và phát biểu tại hội nghị triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 11.

Trong bài phát biểu quan trọng tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ đã có những phân tích làm sâu sắc tình hình, những vấn đề của thời đại có tác động trực tiếp, mang tính động lực phát triển của cả nước nói chung và vùng Trung du, miền núi Bắc Bộ nói riêng. Thủ tướng Chính phủ đã truyền đi thông điệp rất rõ ràng về thời cơ, vận hội mới, thổi bùng khát vọng nỗ lực, đoàn kết vươn lên ở vùng vốn là “lõi nghèo” của cả nước.

Thủ tướng Chính phủ đánh giá, vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ đang có những tiềm năng, lợi thế to lớn như điều kiện tự nhiên, các giá trị lịch sử, văn hóa lâu đời. Tuy nhiên, những yếu tố này chưa được đánh thức, phát huy bởi các điểm nghẽn do cơ chế, chính sách còn hạn hẹp, tính tự lực, tự cường chưa cao, còn trông chờ, ỷ lại vào Trung ương.

Gợi mở một số định hướng phát triển, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, cần nêu cao tính chủ động, bởi cơ chế, chính sách không thể đi vay, đi mượn mà phải tự xây dựng dựa trên các điều kiện sẵn có, phù hợp với đặc thù của từng vùng, địa phương. Từ đó, “biến các tiềm năng thành động năng, động lực phát triển, biến cái không thể thành có thể”, tư tưởng phát triển là phải “tấn công” thay cho “phòng ngự”.

Theo Thủ tướng, vùng Trung du và miền núi phía Bắc có nhiều đặc thù nên các địa phương cần làm tốt “tam an”. Đó là đảm bảo an ninh chính trị; trật tự an toàn xã hội; an dân với những chính sách an sinh, đảm bảo đời sống mọi mặt cho Nhân dân; phải đặc biệt quan tâm công tác củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, lấy đoàn kết làm sức mạnh, làm nguồn lực phát triển bền vững. Hành động vì sự phát triển thịnh vượng chung trong vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.

Biến tiềm năng thành tiềm lực, nguồn lực

Làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai sáng 28/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu rõ, nguồn lực của tỉnh Lào Cai rất lớn, đặc biệt là trung tâm của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ, nằm trên hai hành lang kinh tế lớn và được kết nối với các vành đai kinh tế lớn của đồng bằng sông Hồng; có đầy đủ loại hình giao thông. Cùng với đó là tiềm năng du lịch, nhiều tài nguyên khoáng sản, có cửa khẩu quốc tế; giàu bản sắc văn hóa và truyền thống lịch sử. Đây là những lợi thế riêng có của địa phương. Thủ tướng Chính phủ nêu một số số yêu cầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cần biến tiềm năng thành tiềm lực, nguồn lực cho sự phát triển của địa phương.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ rõ những nội dung Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai cần quan tâm trong thời gian tới.

Thủ tướng yêu cầu, tiềm năng, nguồn lực của Lào Cai là rất lớn, việc phát triển nhanh hay chậm, nhiều hay ít là do tỉnh, không ai có thể làm thay. Do vậy, Lào Cai đoàn kết, thống nhất quyết tâm cao, nỗ lực phải lớn, hành động phải quyết liệt, chọn việc phải trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó. Trên cơ sở tiềm năng, lợi thế đặc biệt, riêng có, Lào Cai cần biến tiềm năng thành tiềm lực, nguồn lực để phát triển; phát huy tinh thần tự lực, tự cường, tự vươn lên, góp phần xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, chủ động hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả; tăng cường phân cấp, phân quyền, cá thể hóa trách nhiệm đi đôi với kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực; nâng cao trình độ tổ chức thực hiện nhiệm vụ của các cấp; xây dựng cơ quan hành chính đoàn kết, thống nhất, hành động; lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ; xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp, tận tụy, vì Nhân dan phục vụ; đẩy mạnh công tác phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí.

Sự quan tâm đặc biệt

Trong 2 ngày công tác tại Lào Cai, ngoài tham dự các sự kiện chung của vùng và làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có nhiều hoạt động khảo sát, nắm tình hình một số dự án lớn có tính chất “xúc tác”, kích thích quá trình phát triển nhanh và bền vững của địa phương; dự Chương trình nghệ thuật Festival “Tinh hoa Tây Bắc - kết nối khát vọng xanh” diễn ra tối 27/8; đến thăm, tặng quà gia đình chính sách tại thành phố Lào Cai và huyện Bảo Yên; thăm, làm việc với cán bộ, chiến sỹ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; thăm và kiểm tra công tác chuẩn bị năm học mới tại Cụm liên trường phường Kim Tân, thành phố Lào Cai. Đây là tình cảm, sự quan tâm đặc biệt đối với Lào Cai - vùng đất “phên dậu” Tổ quốc đang hướng tới xây dựng trở thành “cực tăng trưởng” trong tương lai.

Theo LCĐT

Tin Liên Quan

Lào Cai: Đẩy mạnh tuyên truyền về an toàn giao thông

3 tháng đầu năm 2024, Lào Cai đã triển khai đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền về an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) cho Nhân dân.

Văn Bàn chú trọng công tác quy hoạch, bồi dưỡng, luân chuyển cán bộ

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Yên

Chiều 17/4, tại trụ sở Tỉnh ủy, dưới sự chủ trì của đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Yên về kết quả triển khai Nghị quyết đại hội Đảng...

Mường Hum tìm giải pháp tạo nguồn kết nạp đảng viên

Trong công tác xây dựng Đảng, phát triển đảng viên là nhiệm vụ quan trọng. Đối với Đảng bộ xã Mường Hum, huyện Bát Xát, trước những khó khăn trong công tác phát triển đảng viên, nhiều giải pháp đang được thực hiện để đạt mục tiêu của nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Lào Cai phát động Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024

Cuộc thi được tổ chức nhằm góp phần hình thành thói quen và kỹ năng đọc sách, khơi dậy niềm đam mê, khát vọng cống hiến của thế hệ trẻ Lào Cai, đặc biệt là phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, hình thành lối sống lành mạnh cho thế hệ trẻ, góp phần xây dựng xã hội học tập.

Hiệu quả trong quản lý, bảo vệ rừng giáp ranh

Thực hiện quy chế phối hợp trong bảo vệ rừng giữa tỉnh Lào Cai với các tỉnh giáp ranh đã góp phần ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp, tăng cường bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng.